“70 Mùa Xuân Giải thưởng Văn nghệ”

Mùa xuân năm nay (Nhâm Dần 2022), Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (tiền thân là Hội Văn nghệ Việt Nam) đã trải qua chặng đường dài 74 năm, gắn bó với đất nước, đồng hành cùng dân tộc trên những chặng đường lịch sử.

Giải thưởng lần thứ nhất của Hội Văn nghệ Việt Nam (1952) ra đời chỉ sau 4 năm Hội Văn nghệ Việt Nam được thành lập (1948). Giải thưởng dành tặng cho các tác phẩm văn nghệ tiêu biểu thuộc các thể loại: Truyện và ký sự; thơ; bài hát; kịch; văn học dịch và hội họa.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và nhạc sỹ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, trao giải thưởng cho tác giả xuất sắc của Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương năm 2021 

Thời gian đầu, trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đất nước tạm thời chia cắt, giải thưởng văn nghệ toàn quốc Việt Nam không có điều kiện tổ chức thường niên. Chỉ từ khi đất nước thống nhất (1975), công cuộc Đổi mới được mở ra, được sự quan tâm và hỗ trợ của Đảng và Nhà nước, Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã thực hiện định kỳ hàng năm xét và trao tặng Giải thưởng Văn học nghệ thuật cho các tác phẩm thuộc đủ các chuyên ngành văn học nghệ thuật: văn học, mỹ thuật, âm nhạc, sân khấu, điện ảnh, nhiếp ảnh, kiến trúc, múa, văn nghệ dân gian, văn nghệ các dân tộc thiểu số... Đối tượng xét giải là tác phẩm của văn nghệ sĩ hội viên các Hội Văn học nghệ thuật các tỉnh, thành phố, do 63 Hội địa phương đề xuất giới thiệu. Giải thưởng còn dành để tôn vinh 01 tác phẩm xuất sắc trong năm của mỗi Hội Văn học nghệ thuật chuyên ngành Trung ương. Các tác phẩm được gửi lên để Hội đồng Giải thưởng của Liên hiệp xét tặng và trao giải. 

Giải thưởng Văn học nghệ thuật hàng năm của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam là Giải thưởng mang tầm cỡ quốc gia, thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của đông đảo văn nghệ sĩ cả nước. Năm 2021, tròn 35 năm thực hiện công cuộc Đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong bối cảnh quốc tế còn phức tạp, đất nước ta phải gồng mình lên chống đại dịch Covid-19, nhưng các thế hệ văn nghệ sĩ vẫn hăng hái, tâm huyết sáng tác những tác phẩm có chất lượng cao phục vụ công chúng, bạn đọc, vì sự nghiệp phát triển văn hóa của Đất nước.

Với 73 tác phẩm có chất lượng cao của các tác giả, từ nhiều tỉnh, thành tham dự, Giải thưởng Văn học nghệ thuật của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam năm 2021 lần này là bó hoa xuân lộng lẫy sắc màu đón chào năm mới 2022, đánh dấu mốc son tròn 70 năm Giải thưởng lần thứ nhất Hội Văn nghệ Việt Nam (1952) và khép lại năm đầu tiên nhiệm kỳ X của Liên hiệp.

Qua mỗi mùa giải thưởng, chúng ta phấn đấu nâng cao chất lượng các tác phẩm, công trình, đề cao tính chuyên nghiệp, phát hiện đề tài mới, bút pháp mới, để giải thưởng trở thành danh giá và vinh dự của giới Văn học nghệ thuật. Giải thưởng còn thể hiện khát vọng của văn nghệ sĩ góp phần xứng đáng cùng toàn dân tộc, xây dựng nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc, xây dựng con người mới Việt Nam - nguồn nội lực quan trọng nhất của sự phát triển đất nước, thực hiện thành công các mục tiêu phát triển đất nước, phát triển văn hóa, văn học nghệ thuật mà Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Từ mốc son 70 năm Giải thưởng Văn học nghệ thuật, giới văn nghệ sĩ Việt Nam bước tiếp những chặng đường mới, với cảm xúc mùa xuân dâng trào, bút lực dồi dào và khát vọng sáng tạo vươn tới những đỉnh cao mới cống hiến cho nền văn học nghệ thuật nước nhà!

None

Đỗ Hồng Quân

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.