Ai soạn lời Việt cho ca khúc 'tủ' của Đàm Vĩnh Hưng?

Một trong những ca khúc về mùa xuân được yêu thích bền lâu nhất, phải kế đến “Xuân yêu thương”, nhạc Ngoại, lời Việt. Vẫn có những nhầm lẫn về tác giả viết lời Việt cho ca khúc nổi tiếng này. Một số người cứ tưởng một nhạc sỹ trong nước soạn lời song thực tế, người đặt lời Việt cho “Xuân yêu thương” là một nhân vật tên tuổi ở hải ngoại.

“Xuân đã đến bên em/Dáng xuân tuyệt vời/Xuân đã đến bên người/Xin người hãy cùng em vui xuân/Mang hạnh phúc cho đời/Nhớ nhé em yêu/Mang say đắm cho người/Xin người hãy cùng em vui xuân…”. Lời bài hát giản dị, tươi vui góp phần tạo nên sức sống cho ca khúc nhạc ngoại này. “Xuân yêu thương” từng lọt mắt xanh nhiều ca sỹ. Nhưng nhắc đến “Xuân yêu thương” không thể không kể đến giọng ca Đàm Vĩnh Hưng. Một ca khúc ra đời đã lâu vẫn  đứng vững trong lòng khán giả hôm nay, nhờ công không nhỏ của “ông hoàng giải trí”.

Không tính nổi số lần Đàm Vĩnh Hưng mang “Xuân yêu thương” đốt cháy các sân khấu mà anh góp mặt.  Thậm chí  hồi năm 2019, Đàm Vĩnh Hưng cũng đã hát ca khúc “tủ” dành tặng các phạm nhân, mang lại không khí rộn ràng, náo nức cho họ khi đón tết trong trại giam.

Ai soạn lời Việt cho ca khúc 'tủ' của Đàm Vĩnh Hưng? - 1 "Xuân yêu thương" là một trong những ca khúc "tủ" của Đàm Vĩnh Hưng (Ảnh: Internet)

Nhưng Đàm Vĩnh Hưng không phải ca sỹ đầu tiên hát “Xuân yêu thương”. Ca khúc nhạc ngoại, lời Việt được biết đến đầu tiên qua một giọng ca nổi tiếng ở hải ngoại ngày trước, người được mệnh danh “nữ hoàng nhạc trẻ hải ngoại”, ca sỹ Kiều Nga. Người đặt lời Việt cho ca khúc không phải nhạc sỹ trong nước, mà chính là Lê Đức Cường, một nhạc công, sau này là ông chủ của một trung tâm băng đĩa nhạc hải ngoại  ăn khách một thời. Ông Lê Đức Cường đã về Việt Nam sinh sống rất nhiều năm nay.

Ai soạn lời Việt cho ca khúc 'tủ' của Đàm Vĩnh Hưng? - 2 Tác giả lời Việt "Xuân yêu thương" với "nữ hoàng sầu muộn" Giao Linh (Ảnh: FBNV)

Ông vẫn giữ mối quan hệ tốt với những giọng ca hải ngoại nổi tiếng như Chế Linh, Tuấn Vũ, Mạnh Quỳnh…  Hiện nay Lê Đức Cường vẫn hoạt động nghệ thuật, khi nhận được lời mời thích hợp. Ông còn nhận  Thanh Tuyền Ebony làm con nuôi  và hỗ trợ giọng ca ấn tượng, được phát hiện từ chương trình “Thần tượng Bolero 2018” trong một vài dự án âm nhạc.

Ai soạn lời Việt cho ca khúc 'tủ' của Đàm Vĩnh Hưng? - 3 Ông Lê Đức Cường với vợ chồng danh ca Chế Linh (Ảnh: FBNV)

Quá khứ sống động vẫn thường được Lê Đức Cường kể lại: Chính ông đã đưa lời bài hát cho “nữ hoàng nhạc trẻ” hải ngoại thu âm lần đầu tiên tại Cali (Mỹ). Trong khi tập hát thì ca sỹ Kiều Nga có xin thêm vào phần lời một chữ. Gần đây, có thông tin cho rằng , “Xuân yêu thương” do một nhạc sỹ Việt Nam soạn lời nên ông Lê Đức Cường đặt câu đố: “Đố biết ca sỹ Kiều Nga khi xưa muốn thêm một chữ nào vào phần lời?” Đây là một bí mật, tác giả lời Việt của ca khác ngoại “Xuân yêu thương” sẽ tiết lộ vào một dịp khác.  

Trung tâm Thúy Nga Paris cũng xác nhận Lê Đức Cường soạn lời Việt, khi sử dụng ca khúc này trong PBN 110. Lê Đức Cường có mối duyên với cố nghệ sỹ Chí Tài. Ông từng có dịp đàn cho hai vợ chồng Chí Tài- Phương Loan ở một vũ trường hải ngoại, lại được cha của Chí Tài quí mến. Khi còn sống, Chí Tài cũng khẳng định: Tác giả lời Việt ca khúc “Xuân yêu thương” chính là Lê Đức Cường.

Ai soạn lời Việt cho ca khúc 'tủ' của Đàm Vĩnh Hưng? - 4 Ông Lê Đức Cường hội ngộ Chế Linh, Tuấn Vũ trong một đêm diễn ở Việt Nam 

Đào Nguyên

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...

Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật  khu vực trung du miền núi Bắc Bộ

Ban Tuyên giáo Trung ương gặp mặt các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du miền núi Bắc Bộ

Ngày 15/4/2024, tại Hội trường Quân khu 2 (tỉnh Phú Thọ), Ban tuyên giáo Trung ương phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam  và Tỉnh ủy Phú Thọ tổ chức cuộc gặp mặt của Ban Tuyên giáo Trung ương với các cơ quan báo chí, xuất bản, văn học nghệ thuật khu vực trung du miền núi Bắc Bộ.