Ấn tượng Triển lãm "LỘ"

(Arttimes) - Triển lãm “LỘ” do nhóm kiến trúc sư WEPLAY tổ chức, đúng như tên của triển lãm, “LỘ” (con đường) thể hiện cho công chúng thấy được sự giao thoa trong con đường của các kiến trúc sư và giữa kiến trúc với nghệ thuật đương đại. Triển lãm diễn ra từ 09/4 tới 15/04 tại 282 Workshop, 156 Phú Viên, Long Biên, Hà Nội thu hút được nhiều sự quan tâm, chú ý của giới trẻ thủ đô. Triển lãm bế mạc vào tối 15/4.

Bên cạnh việc trưng bày các dự án, tác phẩm kiến trúc, đan xen suốt thời gian tổ chức chương trình là chuỗi hội thảo, tọa đàm và các buổi trình diễn âm nhạc với sự tham gia của các kiến trúc sư, các nghệ sĩ trẻ tên tuổi như Ngô Hồng Quang, ca sĩ Hà Lê, nghệ sĩ Broadway Jazz Linh An…

Trong triển lãm, các kiến trúc sư trong WEPLAY chia sẻ “con đường” hành nghề sáng tạo nghệ thuật của từng thành viên trong nhóm, những trải nghiệm trong quá trình làm nghề, những đồng điệu trong công việc, tư tưởng, triết lý thiết kế và hành trình sống, lối sống đã tạo nên những điểm giao thoa trong hoạt động chuyên môn và nghệ thuật. Cũng như tính đa nghĩa của "LỘ”. Thiết kế triển lãm được lấy cảm hứng từ từ Hán Việt “LỘ" - mang ý nghĩa là con đường - với những lối đi trong bóng tối được sắp đặt tinh tế dẫn dắt người tham quan qua những trưng bày, dẫn lối đến khu Pavilion nơi ánh sáng vỡ òa, và gửi gắm thông điệp về “hành trình" vươn tới những giá trị nghệ thuật trong mỗi kiến trúc sư của WEPLAY. Họ luôn sẵn sàng tương tác và học hỏi từ các ngành nghệ thuật khác để tìm ra những áp dụng mới cho kiến trúc, tạo cảm hứng cho sáng tác. 

Ấn tượng Triển lãm "LỘ" - 1

Theo KTS Lê Quang Thạch, đại diện WEPLAY: “Xuyên suốt hành trình chuyên môn, chúng tôi nhận thấy mình có nhiều tâm tư, trăn trở và đường hướng giống nhau. Sự đồng cảm ấy như một “con đường trong tim” mà chúng tôi muốn chia sẻ trong triển lãm lần này. Hy vọng nó sẽ tiếp thêm nhiều động lực để chúng tôi kiên định trên con đường hành nghề sáng tạo nghệ thuật và mang lại sự lan tỏa tới nhiều đồng nghiệp khác. Bằng việc thể hiện các “con đường”, chúng tôi đã đặt tên cho Triển lãm này là LỘ.”

Ấn tượng Triển lãm "LỘ" - 2

Khu trưng bày với những lối đi dọc ngang, cắt ngang qua đó là con đường ánh sáng.

Triển lãm LỘ chia làm hai khu vực: Khu Trưng bày và khu Sự kiện. Hai khu vực được nối với nhau bởi Pavilion, một mô hình kiến trúc độc đáo mang đến nhiều trải nghiệm cho người thăm quan. Trong khuôn viên 500m2 và trên một mặt sàn duy nhất, các kiến trúc sư đã tái tạo không gian, ngăn chia, xếp đặt các lối đi và mang đến một trải nghiệm mới trong việc trưng bày sản phẩm, thú vị hơn việc chỉ dừng lại ở giới thiệu các sản phẩm nghệ thuật nói chung. Đến với “LỘ", tức con đường hay hành trình, người xem như bước vào một mini game trong thiết kế lối đi này. Giao thông ở đây vẫn tuân thủ giao thông một chiều nhưng không hoàn toàn 100%. Có những “bẫy" nhỏ khiến khách thăm quan cảm thấy bị đi lạc, nhưng “con đường ánh sáng” sẽ dẫn hướng người xem đi qua hệ thống đường hầm đan chéo để tới đích. “Con đường ánh sáng” này được thể hiện xuyên suốt tất cả các lối dọc ngang của triển lãm bằng những ô cửa sổ và tất cả đều dẫn hướng nhìn thẳng về Pavilion, nơi không gian đột ngột mở rộng và ánh sáng hội tụ, tượng trưng cho một "chân trời" giá trị rộng mở hơn. Từ phía tác giả, “con đường ánh sáng" mang ý nghĩa là nơi giao thoa, hội tụ trên hành trình sáng tạo và hành nghề của mỗi kiến trúc sư.

Ấn tượng Triển lãm "LỘ" - 3

Khu Pavilion tạo hình con lốc xoáy , điểm đến cuối hành trình của triển lãm.

Các tác phẩm trưng bày được khai thác ý tưởng từ các chuyến đi, trong công việc hàng ngày, từ hình ảnh văn phòng cho đến những công trình tâm đắc, mỗi một "đoạn đường" có thể là nơi hội tụ và chia sẻ những công việc chung, những hoạt động chung hay đơn giản chỉ là thú vui chung. Tất cả dường như được ẩn đi để người xem tự khám phá, hoặc có thể tự tìm thấy bản thân mình ở đâu đó trên "con đường". Cảm xúc, sự chiêm nghiệm của mỗi người xem như được bừng tỉnh ở đoạn cuối của LỘ: Pavilion - nơi ánh sáng hội tụ. Bên cạnh Pavilion là sân khấu nghệ thuật nơi trình diễn các bộ môn nghệ thuật đương đại khác nhau, đem đến cho người xem nhiều trải nghiệm bất ngờ, thú vị về mặt thị giác cũng như cảm xúc.

None

Nguyễn Chi

Tin liên quan

Tin mới nhất