Bán sách văn học nghệ thuật trên mạng – giải pháp cần và hiệu quả cho các văn nghệ sĩ

(Arttimes) - Trong văn hóa đọc của con người, sách là nguồn kiến thức vô tận. Sách về văn học nghệ thuật đã lịch sử lâu đời và góp phần quan trọng trong việc giáo dục, nâng cao thẩm mỹ hướng con người tới chân, thiện, mỹ, bồi đắp tình cảm, nâng đỡ tâm hồn làm phong phú đời sống tinh thần con người.

Chính vì vậy là nhà văn, nhà nghiên cứu, là nghệ sỹ ai ai cũng luôn mong muốn sản phẩm tinh thần - “đứa con mang nặng để đau” - ra đời đến được với công chúng. Bạn đọc yêu sách cung luôn mong muốn sở hữu cho mình những nguồn thông tin có giá trị một cách nhanh chóng với mức giá tốt nhất.

Bán sách văn học nghệ thuật trên mạng – giải pháp cần và hiệu quả cho các văn nghệ sĩ - 1

Một website bán sách online

Khi công nghệ còn phát triển chưa mạnh, việc tiêu thụ sách còn mang tính bao cấp, nghĩa là các nhà xuất bản in và phát hành cho tác giả, tác giả hưởng nhuận bút. Nhưng khi bước vào kinh tế thị trường, việc xuất bản và tiêu thụ sản phẩm sách đã thay đổi mạnh mẽ đã chuyển từ trạng thái bao cấp sang hợp tác đôi bên và trừ sách đặt hàng, trừ một vài tác giả “hót”, còn lại các tác giả phải tự phát hành. Kinh tế thị trường đã làm xuất hiện ngoài các cửa hàng, quầy sách truyền thống lâu đời, hệ thống siêu thị sách ra đời kết hợp cả việc bán sách và các dịch vụ khác như dịch vụ văn phòng phẩm, khu vui chơi cho trẻ em đã kéo được khách hàng và hoạt động ngày càng hiệu quả. Khi công nghệ và mạng xã hội phát triển mạnh,các thống thương mại điện tử sách cũng phát triển, đáp ứng được nhu cầu của xã hội, nhất là qua hai năm phòng chống dịch, khi các quầy sách, siêu thị phải đóng cửa do giãn cách xã hội, bán sách trực tuyến đã phát huy tác dụng tích cực. Để đáp ứng được nhu cầu này, hàng loạt các website bán sách online đã có mặt để giúp khách hàng mua sách một cách nhanh nhất.

Để phục vụ nhu cầu đọc của nhân dân, trong thời gian qua không chỉ hệ thống thư viện, phần lớn các nhà sách, công ty phát hành sách ở Trung ương cũng như các tỉnh đều có trang web riêng, cập nhật, giới thiệu và quảng bá sách đến bạn đọc. Nhiều cá nhân, đơn vị ứng dụng công nghệ 4.0, sử dụng mạng xã hội để bán sách trực tuyến, đăng video trên Facebook, YouTube, Zalo... Hàng ngàn, hàng vạn đầu sách được giảm giá hấp dẫn, giao hàng nhanh, miễn phí vận chuyển đã thu hút người yêu sách lựa chọn mua online, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong thời đại dịch Covid-19.

Để có thể bán được sách, yêu cầu đầu tiên vẫn chính là chất lượng nội dung và nghệ thuật của tác phẩm và khả năng nắm bắt thị hiếu của độc giả.

Không tính đến điều đó thì nhiều khi sách đã ra mà chỉ đem tặng và bán theo quan hệ.

Khi có tác phẩm tốt, việc triển khai các kênh bán hàng, trong đó có kênh bán hàng online  trong bối cảnh đại dịch vẫn còn diễn biến phức tạp là giải pháp khá hữu hiệu, nhất là khi các siêu thị, cửa hàng sách phải đóng cử do phải thực hiện giãn cách.

Khâu quảng bá tác phẩm có ý nghĩa quan trọng đối với việc lan tỏa thông điệp về đề tài, thủ pháp nghệ thuật,những giá trị nội dung tới bạn đọc. Sử dụng các kênh truyền thông truyền thống như giới thiệu sách trên báo in, báo điện tử, trên phát thanh, truyền hình là cần thiết, những cuộc cách mạng công nghệ đã mở ra cơ hội to lớn để tích hợp các công cụ quảng bá và tiêu thụ sản phẩm. Kinh nghiệm của các nhà văn Châu La Việt, Trần Nhương và một số nhà văn khác, họ đã sử dụng ngay chiếc điện thoại thông minh, chiếc máy tính của mình để phổ biến tác phẩm cũng như  mạnh dạn bán sách trên các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo.

Cách mạng công nghệ đã mở ra cơ hội để các nhà văn không chỉ quảng bá phổ biến tác phẩm  mà nó còn có thể tạo ta cơ hội để kiếm tiền và sống ung dung từ tác phẩm của mình. Một nhà văn giấu tên đã cho biết ông lâu nay lười làm quen với công nghệ. Thậm chí, khi sáng tác ông vẫn thích cầm bút và cho rằng viết bút mực hoặc bút bi vẫn có cảm xúc hơn là vừa nghĩ, vừa lần bàn phím. Nhưng đại dịch đã thay đổi ông khi phải ở nguyên trong nhà, con và cháu ông đã đào tạo công nghệ và  cho ông và sau nhiều ngày “đánh vật” với máy tính, với điện thoại thông minh, ông đã nhận thấy một thế giới mới kỳ diệu mà ông đã bỏ phí nhiều năm qua. Và một dự án kiếm tiền trên mạng từ tiểu thuyết, từ truyện ngắn trong sách của ông sẽ xuất hiện trên YouTube trong thời gian tới với.

Như vậy, trước hiện thực mới của cuộc sống, nhất là phải giữ lửa đam mê sáng tạo và thích ứng linh hoạt an toàn với dịch bệnh, nhà văn nghệ sỹ cũng phải tự đổi mới mình trên nhiều phương diện để  an toàn, sống có ích không chỉ cho mình, cho gia đình và cho cả xã hội.

(Bài Tuyên truyền Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ)

None

Minh Vũ

Tin liên quan

Tin mới nhất