Các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đại dịch Covid-19

(Arttimes) - Ra đời trong bối cảnh đất nước bị tác động và ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, hoạt động báo chí nói chung và các báo, tạp chí văn học, nghệ thuật gặp nhiều khó khăn, Thời báo Văn học nghệ thuật - cơ quan ngôn luận của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam là tờ báo “mới toanh”, lại thực hiện mô hình tự chủ tài chính nên càng gặp nhiều khó khăn.

Do cạnh tranh thông tin quyết liệt giữa báo chí với thông tin trên mạng xã hội, giữa các loại hình báo chí với nhau, sự khó khăn trong việc phát hành báo lẻ tại các sạp báo bị thu hẹp do phòng chống dịch và người đọc đến sạp ít, thói quen đọc báo người dân thay đổi với cách đọc báo truyền thống mà chuyển dần đọc báo mạng cũng như tìm kiếm thông tin trên mạng xã hội, nguồn thu từ quảng cáo, tài trợ giảm mạnh do các doanh nghiệp cũng gặp rất nhiều khó khăn trong sản xuất kinh doanh nên để duy trì hoạt động bình thường cũng như nâng cao chất lượng thông tin phục vụ yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng và Nhà nước, của Liên hiệp và lực lượng văn nghệ sỹ cũng như độc giả là bài toàn vô cùng nan giải.

Các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong đại dịch Covid-19 - 1

Để thực hiện nghiêm túc tôn chỉ mục đích và chức năng nhiệm vụ của mình, trong hơn một năm qua, Thời báo văn học nghệ thuật kiên trì thích ứng với dịch bệnh và đề ra các giải pháp để từng bước tháo gỡ khó khăn vướng mắc duy trì hoạt động của tờ báo, từng bước nâng cao chất lượng nội dung và hình thức các ấn phẩm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị của Đảng nhà và của Liên hiệp, nhu cầu của văn nghệ sỹ và bạn đọc.

Thực hiện chiến lược phát triển tờ báo, đón trước sự phát triển của công nghệ và xu thế tiếp cận thông tin trên nền tảng số, Thời báo Văn học nghệ thuật đang chuẩn bị đề án phát triển nội dung trên nền tảng số, tận dụng thế mạnh công nghệ để tích hợp các loại hình báo chí đáp ứng nhu cầu thông tin của nhiều đối tượng độc giả.

Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, khó lường, việc phát hành báo, nhất là phát hành báo tại các sạp báo sẽ tiếp tục khó khăn, nhất là các địa phương, địa bàn phải thực hiện giãn cách xã hội. Thời báo cũng đang  ghiên cứu chuẩn bị thực hiện dự án đưa phiên bản báo in có thu phí trên internet để mở rộng phạm vi cung cấp thông tin, đưa tờ báo đến được đông đảo bạn đọc, nhất là giới trẻ. Không chỉ giới thiệu phiên bản báo giấy theo cách truyền thống, các chuyên trang chuyên mục của tờ báo giấy sẽ được lưu trữ phục vụ cho việc lựa chọn theo nhu cầu  của độc giả và được chuyển thể sang các loại hình báo chí khác và các hình thức khai thác giá trị gia tăng khác tạo sự hấp dẫn, lôi cuốn người đọc.

Nhận rõ thế mạnh của tờ báo trong việc tổ chức các sự văn hóa nghệ thuật nên ngay từ khi thành lập, Thời báo đã có kế hoạch tổ chức các cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật để huy động tài năng, trí tuệ của giới văn nghệ sỹ và người yêu văn học nghệ thuật sáng tạo ra những tác phẩm văn học nghệ thuật có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị và nghề nhiệp của văn nghệ sỹ. Tuy nhiên do dịch bệnh kéo dài, các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề trong sản xuất kinh doanh, việc huy động nguồn lực xã hội hóa khó khăn nên chưa tổ chức được. Một số dự án tổ chưc các sự kiện lớn cũng chưa triển khai được.

Việc tổ chức sự kiện muốn thành công, lại trong bối cảnh thích ứng linh hoạt, an toàn và phòng chống dịch hiệu quả, sẽ gặp rất nhiều khó khăn. Ngoài  việc chuẩn đầu tư cho nội dung và chất lượng  nghệ thuật, việc lựa chọn địa điểm, thời gian  phù hợp đòi hỏi phải rất kỹ lưỡng , thận trọng, Hoạt động nghệ thuật trực tiếp cần có khán giả, nhưng mức độ điễn biến và kiểm soát dịch bệnh lại quyết định số lượng khán giả tham dự, công tác bảo đảm an toàn cho lực lương nghệ sỹ và người phục vụ và cho khán giả đều phải tuân thủ các quy định về phòng chống dịch của Bộ Y tế và của địa phương tổ chức kiện.Ngoài ra, Còn phải tính đến phương án xấu khi thời điểm tổ chức bất ngờ dịch bệnh chuyển cấp độ, thì chuyển hướng tổ chức sự kiện trực tuyến.

Tháng 11 này, chỉ trong một tuần, Thời báo Văn học nghệ thuật khởi động việc tổ chức hai hoạt động xã hội nghề nghiệp, đó là chương trình giao lưu tọa đàm Phim tài liệu (có dàn dựng) Đại Thi hào Nguyễn Du và những thông điệp văn hóa, lễ trao Bằng kỷ lục Việt Nam cho nghệ sỹ, Tiến sỹ Thế Hùng, cộng tác viên thân thiết của Thời báo.

Để bảo đảm phòng chống dịch và bảo vệ sức khỏe cho người tham gia sự kiện, Ban tổ chức nghiêm túc giới hạn số lượng người tham dự (dù nhu cầu đông) chỉ dưới 30 người, Tất cả đại biểu đều phải khai báo y tế, xác nhận đã được tiêm hai mũi vắc xin, quét mã QR, thực hiện đeo khẩu trang, ngồi  cách  ghế.Việc tổ chức diễn ra trang trọng, không kéo dài thời gian, tránh tụ tập đông người, áp dụng đầy đủ 5K, là kinh nghiệm rất bổ ích  để triển khai các hoạt động tổ chức sự kiện sắp tới, nhất là trong khoảng trung tuần tháng 12 Thời báo Văn học nghệ thuật sẽ tham gia với Hội điện ảnh Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cánh diều năm 2020 và chuẩn bị cho Lễ Trao giải Cánh điều 2021 vào tháng 4 năm 2022.

Khó khăn thách thức đối với  hoạt động báo chí, nhất là báo chí có tính đặc thù như thời báo Văn học nghệ thuật là rất lớn. Nếu được quan tâm hỗ trợ của Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam, sự ủng hộ của giới văn nghệ sỹ và bạn đọc, sự đồng hành của các nhà tài trợ, bằng nố lực vượt khó và sự lao động sáng tạo, khát vọng phấn đấu cống hiến cho sự phát triển Văn học nghệ thuật nước nhà . có tin tưởng những giải pháp phát  triển Thời báo Văn học nghệ thuật sẽ hiện thực hóa.

(Bài Tuyên truyền Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính Phủ)

None

Minh Vũ

Tin liên quan

Tin mới nhất