Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ

(Arttimes) – Đây là thông tin được Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều – Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam công bố trong buổi Họp báo Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ.

Theo đó, ngày 9/1/2022, tại trụ sở Hội Nhà văn Việt Nam số 09 Nguyễn Đình Chiểu sẽ diễn ra Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam lần thứ nhất, năm 2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự, gặp gỡ, trò chuyện thân mật với các nhà văn. Thể hiện sự quan tâm, đồng hành của Đảng và nhà nước đối với văn hóa trong đó có văn học.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc sẽ tham dự Lễ phát động Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi và trao giải thưởng Tác giả trẻ - 1

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều phát biểu trong buổi họp báo

Về Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi

Văn học thiếu nhi là một trong những hoạt động quan trọng và được ưu tiên của Ban Chấp hành (BCH) Hội Nhà văn khóa X. Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài thiếu nhi kéo dài trong 5 năm, chia làm hai đợt hướng tới mục đích thông qua sáng tác văn học, ca ngợi, cổ vũ, tôn vinh những đức tính, những hành động, những suy nghĩ tốt đẹp, từ đó khơi gợi, bồi đắp, làm giàu cho tâm hồn thiếu nhi, hướng thiếu nhi trở thành những con người có nhân cách, có ích trong tương lai.

Về thể loại: Văn xuôi và Thơ

Tất cả công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, trừ các thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo của cuộc vận động đều có quyền tham dự. Ban tổ chức đặc biệt khuyến khích sự tham gia sáng tác của các em thanh, thiếu niên, nhi đồng.

Về thời gian: diễn ra trong 5 năm (từ cuối năm 2021 đến tháng 5 năm 2025), gồm hai đợt. Đợt 1: Từ tháng 1 năm 2022 đến tháng 06 năm 2023. Bắt đầu nhận tác phẩm từ ngày công bố phát động, và kết thúc nhận tác phẩm vào ngày 15 tháng 6 năm 2023 (tính theo dấu bưu điện). Lễ trao giải sẽ tiến hành vào dịp Tết trung thu năm 2023. Đợt 2: Từ tháng 07 năm 2023 đến tháng 07 năm 2025. Lễ công bố phát động đợt 2 sẽ được thông báo chính thức sau. | Về tác phẩm là sách đã in, hoặc còn ở dạng bản thảo. Nếu là sách đã xuất bản phải có thời hạn nộp lưu chiêu từ ngày 1/10/2021 đến 15/6/2023 (đối với đợt 1). Tác phẩm là bản thảo gồm: tập truyện ký, tập truyện ngắn, tiểu thuyết, tập thơ đã hoàn chỉnh (không xét tác phẩm đơn lẻ). Bản thảo in trên giấy A4 đóng thành quyển.

- Mỗi tác giả có thể gửi nhiều tác phẩm thuộc các thể loại khác nhau nhưng phải thống nhất họ tên hoặc bút danh. Tác phẩm dự Cuộc vận động phải chưa tham dự một cuộc thi nào khác, chưa từng in trước thời hạn cho phép và không tham dự các cuộc thi khác cho đến khi kết thúc Cuộc vận động này.

Cơ cấu giải thưởng: Gồm 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba, 8 giải khuyến khích. - Hội đồng chung khảo là Ban chấp hành Hội Nhà văn Việt Nam.

Địa chỉ nhận tác phẩm dự thi: Ban Sáng tác, Hội Nhà văn Việt Nam, số 9 Nguyễn Đình Chiểu, phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội, điện thoại: 0243.8228948

Về Trao giải thưởng Tác giả trẻ

Giải thưởng Tác giả Trẻ nằm trong hệ thống giải thưởng hằng năm của Hội Nhà văn Việt Nam, trao tặng những tác phẩm văn học xuất sắc trong năm (xuất bản từ mùng 1 tháng 10 năm trước đến 30 tháng 9 năm trao giải) của các tác giả tuổi từ 35 trở xuống (tính tại thời điểm xuất bản sách). Giải thưởng Tác giả Trẻ trao cho bốn thể loại văn học là: Thơ, Văn xuôi, Lí luận - phê bình và Văn học dịch.

Năm 2021, từ gần 20 tác phẩm được đề cử, Hội đồng sơ khảo đã đọc, thảo luận và bỏ phiếu để chọn ra 6 tác phẩm có số phiếu quá bán, giới thiệu lên Hội đồng Chung khảo là BCH Hội Nhà văn Việt Nam. Trong đó, Thơ có 3 tác phẩm: Yao (Lý Hữu Lương), Chư Tan Kra mây trắng (Lữ Mai) và Con người (Phương Đặng); Văn xuôi: Nắng thổ tang (Đinh Phương); Lý luận phê bình: Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật (Vũ Thị Trang); Văn học dịch: Bản dịch tiếng Anh tác phẩm Truyện Kiều (Nguyễn Bình).

- Hội đồng Chung khảo đã thảo luận sôi nổi, dân chủ, khách quan (trong đó, hai thành viên Hội đồng vì lý do dịch bệnh Covid-19 nên không dự họp trực tiếp). Các tác giả lọt vào vòng chung khảo năm nay có những người là hội viên trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam đã khẳng định được chỗ đứng trên văn đàn (Lý Hữu Lương, Lữ Thị Mai, Đinh Phương); lại có những tác giả mới lần đầu in sách và đây là tác phẩm đầu tay (Phương Đặng, Vũ Thị Trang, Nguyễn Bình); trong đó tác giả Nguyễn Bình mới 20 tuổi, đang du học tại Mỹ, học ngành Thiên văn học.

Một số tác phẩm thể hiện độ chín về nghề như của các tác giả Lý Hữu Lương, Lữ Thị Mai hoặc sự chững chạc, công phu, độc đáo như Đinh Phương. Ở phía ngược lại, Phương Đảng lần đầu xuất hiện với lối viết lạ, mở ra những khoảng suy tưởng sâu xa về thân phận con người trong một thế giới đầy biến động, bất an. Còn Vũ Thị Trang lại đi vào một địa hạt khó, đó là dùng phân tâm học để lý giải những hiện tượng văn học, nghệ thuật. Nhưng đặc biệt nhất phải kể đến tác giả Nguyễn Bình. Tuổi đời còn rất trẻ, còn đang là sinh viên, nhưng Nguyễn Bình đã dịch tác phẩm Truyện Kiều của đại thi hào Nguyễn Du sang tiếng Anh. Bản dịch của Nguyễn Bình đã được những nhà thơ, dịch giả tên tuổi am hiểu văn học và văn hóa Việt Nam như Bruce Weigl đánh giá rất cao.

Hội đồng Chung khảo đã tiến hành bỏ phiếu. Kết quả, các tác giả sau đây đạt Giải thưởng Tác giả Trẻ năm 2021: Thơ: Tác giả Lý Hữu Lương (Tác phẩm Yao), Tác giả Phương Đặng (Tác phẩm Con người); Văn xuôi: Tác giả Đinh Phương (Tác phẩm Nắng thổ tang); Lý luận phê bình: Tác giả Vũ Thị Trang (Tác phẩm Phê bình phân tâm học phía của những ám ảnh nghệ thuật); Văn học dịch: Dịch giả Nguyễn Bình (Bản dịch sáng tiếng Anh tác phẩm Truyện Kiều). Trị giá mỗi giải thưởng là 30 triệu đồng. - Có thể nói giải thưởng Tác giả Trẻ của Hội Nhà văn Việt Nam năm 2021 đã rất thành công khi lần đầu tiên tổ chức đã tìm thấy giải thưởng ở tất cả 4 hạng mục, trong đó Thơ có tới hai tác giả đoạt giải.

Giải thưởng Tác giả Trẻ năm nay thể hiện một phần quan điểm, thái độ định hướng của Hội Nhà văn, trước những tư tưởng, những xu hướng sáng tác hết sức đa dạng của đông đảo người viết trẻ hiện nay. Giải thưởng Tác giả Trẻ được trao dựa trên nguyên tắc: tôn trọng quyên sáng tạo, cởi mở trong thẩm định, khích lệ, ủng hộ những cá tính sáng tạo độc đáo nhằm phát hiện những tác giả tiềm năng của văn học trong tương lai, nhưng cũng đòi hỏi tinh thần xây dựng nhân văn, ý thức cộng đồng và trách nhiệm xã hội của người sáng tác trẻ.

None

Nguyễn Chi

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Cuốn sách “Sapiens - lược sử loài người" đã được xuất bản bằng tiếng Do Thái lần đầu vào năm 2011 và sau đó bằng tiếng Anh vào năm 2014. Sau 10 năm xuất bản chính thức bằng tiếng Anh, “Sapiens - lược sử loài người" đã được dịch ra trên 64 ngôn ngữ và được phát hành trên toàn thế giới với hơn 21 triệu bản in, liên tục xuất hiện trong mọi danh mục sách bán chạy trên toàn cầu, đư