Công bố nghị quyết thành lập TP Thủ Đức vào ngày 31/12

Chủ tịch Nguyễn Thành Phong cho biết lễ công bố nghị quyết thành lập TP Thủ Đức dự kiến vào ngày 31/12. TP.HCM cũng đã đề xuất Trung ương nhiều kiến nghị cụ thể về bộ máy.

Sáng 19/12, tại phiên họp ban soạn thảo, tổ biên tập dự thảo Nghị định của Chính phủ quy hoạch cụ thể và hướng dẫn thực hiện tổ chức chính quyền đô thị tại TP.HCM, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong đã cập nhật với đại diện Bộ Nội vụ và các cơ quan Trung ương về tiến độ thành lập TP Thủ Đức.

Theo ông Phong, Quốc hội đã "ưu ái" dành cho TP.HCM 3 nghị quyết quan trọng, tạo điều kiện cho sự phát triển của TP.

Thứ nhất là Nghị quyết 54 về cơ chế chính sách đặc thù cho TP.HCM. Thứ hai là Nghị quyết 131 về tổ chức chính quyền đô thị. Và thứ 3 là nghị quyết về sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, xã và thành lập TP Thủ Đức.

Để thực hiện hóa các nghị quyết này, Bộ trưởng Nội vụ đã ký 2 quyết định về thành lập ban soạn thảo và tổ biên tập dự thảo nghị định.

Ban soạn thảo, tổ biên tập và Bộ Nội vụ đã khẩn trương soạn thảo dự thảo nghị định với 7 chương và 44 điều; trong đó, quy định cụ thể các nội dung về tổ chức, hoạt động của UBND quận, phường; chế độ, trách nhiệm của Chủ tịch UBND quận, phường; việc sử dụng, tuyển dụng quản lý công chức làm việc tại UBND quận, phường; và các vấn đề về ngân sách địa phương.

Để đảm bảo nghị định có tính khả thi khi đi vào áp dụng, TP đã lấy ý kiến các sở, ngành, UBND các quận trên địa bàn và đề xuất ban soạn thảo đưa vào thêm một số nội dung. Theo đó, địa phương đề xuất bổ sung một chương trong dự thảo nhằm quy định các vấn đề cơ sở nền tảng cho thành lập TP Thủ Đức như cơ cấu tổ chức bộ máy và ngân sách.

Công bố nghị quyết thành lập TP Thủ Đức vào ngày 31/12 - 1

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong. Ảnh: 

Thu Hằng.

"Thành phố đang chuẩn bị điều kiện, chương trình cần thiết để dự kiến ngày 31/12/2020 sẽ làm lễ công bố nghị quyết thành lập TP Thủ Đức. Hôm qua, tôi đã báo cáo với Chủ tịch Quốc hội để mời tham dự", Chủ tịch Phong thông tin.

Ông Phong cho biết do thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 quận (2, 9, Thủ Đức), TP.HCM đã đề xuất Trung ương xem xét số lượng phó chủ tịch của TP Thủ Đức. Theo đó, TP Thủ Đức có không quá 4 phó chủ tịch, các cơ quan chuyên môn không quá 13 phòng. Trong đó, 10 phòng theo Nghị định 108 và 3 cơ quan khác. Số lượng phó trưởng phòng của mỗi phòng là 3 người.

Trên cơ sở đó, TP Thủ Đức có thể trình HĐND thuộc cấp thành lập cơ quan khác phù hợp với tình hình thực tiễn tại địa phương. "TP Thủ Đức cũng là trung tâm đổi mới sáng tạo, trung tâm khoa học công nghệ. Do đó, cần thiết phải có Phòng khoa học công nghệ", ông Phong cho hay.

Cũng tại hội nghị này, ông Phong đề xuất Bộ Nội vụ sớm nghiên cứu kiến nghị của TP về phân cấp quản lý một số lĩnh vực của TP.HCM. Từ đó, địa phương đề xuất đưa các kiến nghị này vào nghị định mới để thay thế cho Nghị định 93 ngày 12/12/2001.

"TP kiến nghị Bộ Nội vụ nghiên cứu bổ sung kiến nghị phân cấp quản lý của địa phương để có cơ sở thống nhất trong tổ chức chính quyền đô thị, đảm bảo đủ năng lực, chủ động đáp ứng nhu cầu phát triển nhanh và bền vững; đồng thời, tạo điều kiện cho TP.HCM đóng góp nhiều hơn nữa vào sự phát triển chung của cả nước", ông Phong đề xuất.

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất