Cuộc chiến mới từ những niềm tin cũ

(Arttimes) - Cuộc chiến chống dịch bệnh COVID-19 bắt đầu vào giai đoạn mới, nhiều người lo sợ nhưng chúng ta vẫn có đội ngũ y bác sĩ, những lực lượng vẫn miệt mài quên mình làm việc hết công suất để chống lại dịch bệnh.

Sẽ không “toang”

Đã nhiều ngày trước đó, Việt Nam không ghi nhận ca nhiễm mới trong cộng đồng, vì vậy chúng ta có tâm lý chủ quan, đặc biệt là không đeo khẩu trang khi ra đường. Trong thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Bộ Y tế liên tục có những cảnh báo với việc có thể xuất hiện đợt dịch thứ 4 ở Việt Nam. Ngành y tế đã chuẩn bị các kịch bản trong tình huống dịch lan rộng, tình huống dịch xuất hiện tại nhiều địa phương.

Cuộc chiến mới từ những niềm tin cũ - 1

Những nỗ lực không biết mệt mỏi của đội ngũ y tế trong công tác phòng chống dịch.

Cuộc chiến chống COVID-19 vẫn chưa có ngày kết thúc, khi mà hàng loạt quốc gia với những biến chủng mới đã xuất hiện thêm hàng triệu ca nhiễm mới, hàng chục ngàn người tử vong nhiều ngày qua. Ấn Độ, đất nước sản xuất 60% lượng vacxin COVID-19 cho toàn thế giới, nay đã rơi vào thảm nạn. Đây là đất nước của nhiều thiêng liêng huyền bí, nay lại bị nạn bởi chính điều đó, khi tập trung quá đông người cùng 1 chỗ để thực hiện những nghi lễ tôn giáo.Vacxin dẫu là công cụ quan trọng và mạnh mẽ nhưng không phải là công cụ duy nhất trong khi số lượng vacxin còn hạn chế.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp hiện nay, mạng xã hội đã bắt đầu xuất hiện không ít những câu nói mang tính gây hoang mang trong cộng đồng. Đồng ý rằng chúng ta không thể chủ quan trước những diễn biến khó lường, nhưng xin đừng dùng từ “toang” cho đất nước ta hiện giờ. Trước khi sợ hãi, trước khi mang trong mình suy nghĩ "vỡ trận rồi" hãy nhớ lại lý do vì sao chúng ta đi được đến ngày hôm nay. Không có một tập thể yếu đuối nào có thể hiên ngang dập hết ổ dịch này đến ổ dịch khác.

Nhiều người lo sợ, nhưng chúng ta vẫn có đội ngũ y bác sĩ vẫn miệt mài quên mình làm việc hết công suất để chữa trị cho các bệnh nhân mắc COVID-19, các cơ quan chính quyền vẫn quyết liệt chỉ đạo sát xao từng giây, bộ đội biên phòng vẫn ngày đêm dãi nắng dầm mưa không ngủ để canh giữ đường biên giới nước nhà, lực lượng công an, tự vệ vẫn canh gác các chốt kiểm dịch chặt chẽ. Nhân dân ta luôn đồng sức đồng lòng với quyết tâm cao nhất, tinh thần chống dịch như chống giặc, nghiêm túc chấp hành những chỉ thị và quy định từ Bộ Y tế.

Việt Nam đã từng kiên cường vượt qua nhiều lần bùng dịch, và lần này chúng ta chắc chắn sẽ cố gắng để mức độ cao nhất. Đất nước ta sẽ không thể “toang” nếu như mọi người dân đều có trách nhiệm với cộng đồng, nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh và cùng nhau đoàn kết vượt qua giai đoạn này. Có rất rất nhiều những tấm lòng vàng tự nguyện tham gia chống dịch hay ủng hộ quyên góp cho vùng dịch, giải cứu nông sản, đùm bọc lẫn nhau để cùng vượt qua những cơn khó khăn này. Nên thực hiện nghiêm biện pháp 5K của Bộ Y tế. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã khẩn thiết đề nghị các địa phương xây dựng "thế trận lòng dân" để quản lý, phát hiện kịp thời xuất nhập cảnh trái phép. Theo đó, duy trì các tổ dân phố, nhóm phòng chống dịch biên giới "đi từng ngõ gõ từng nhà" để kịp thời phát hiện khi có người lạ. Các khu vực đông người như bến xe, nhà hàng khách sạn cần có những cam kết trong phòng chống dịch bệnh, phát hiện tố giác người lạ.

Có những bình yên như giờ phút này, là vì hàng trăm ngày đã qua nói riêng và toàn bộ lịch sử dài rộng của dân tộc Việt Nam nói chung đã không ngừng đoàn kết, nỗ lực, kiên cường bước qua những giai đoạn khó khăn nhất. Có lo âu nhưng không hoảng loạn, không bi quan, không tiêu cực, nhưng nhất định không được chủ quan. Tin tưởng và tuân thủ tuyệt đối các khuyến cáo của cơ quan chức năng thì chắc chắn chúng ta sẽ lại quyết thắng trong trận này! Cứ làm như những gì chúng ta đã làm và thương nhau nhiều hơn một chút... là sẽ ổn.

Dịch dã không tránh khỏi biến cố. Có thể dẫn ra đây một ví dụ trong số nhiều gia đình hi sinh công việc để "vì cả nước cùng chung tay chống dịch như chống giặc" như gia đình anh Nguyễn Danh Trung, trú thôn Yên Bình vừa tạm hoãn đám cưới con trai sau khi chính quyền địa phương công bố trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh có 2 ca dương tính virus SARS-CoV-2 để phòng chống dịch. Mặc dù đã mua sắm đầy đủ thực phẩm để dọn 150 mâm cỗ vào sáng 6/5 mọi người đều hiểu rất rõ trách nhiệm và ý nghĩa của việc tạm hoãn đám cưới trong tình hình dịch diễn biến phức tạp. Khi chính quyền địa phương đến vận động, gia đình đồng ý ngay. Để chia sẻ với gia chủ, người dân xã Quang Lộc, huyện Can Lộc (Hà Tĩnh) đã “giải cứu” 150 mâm cỗ bằng cách tập trung đến “giải cứu”, chung tay mua hết toàn bộ thực phẩm tươi sống của gần 150 mâm cỗ, thể hiện tình đồng bào ấm áp, sẻ chia lúc gặp khó khăn...

Lá chắn cho những bình yên

Dịch bệnh COVID-19 đang bùng phát trở lại, trên những mảnh rừng biên giới, có rất nhiều chốt chặn được lập nên để kiểm soát người nhập cảnh trái phép có tiềm ẩn những nguy cơ dịch bệnh. Những chốt chặn đó là tiền đồn để góp phần chống lại dịch bệnh, các chiến sĩ Biên phòng luôn vững tay súng, bám trụ từng đường biên, cột mốc, kiểm soát từng đường mòn lối mở, đảm bảo an ninh biên giới và phòng, chống dịch COVID-19. Đường tuần tra hiểm nguy, nhưng gần như ngày nào các chiến sĩ biên phòng vẫn lặn lội 2 đến 3 chuyến tuần tra, kiểm soát. Trước nguy cơ dịch Covid-19 tái bùng phát, lượng người vượt biên từ Lào, Campuchia, Trung Quốc trở về nước được nhận định sẽ phức tạp hơn trước, việc duy trì và đảm bảo trực chốt càng được thực hiện nghiêm ngặt.

Cuộc chiến mới từ những niềm tin cũ - 2

Bộ đội biên phòng Quảng Trị tuần tra tuyến biên giới chống dịch

Trong những thời điểm như thế, đã có rất nhiều điều khó khăn ập đến. Như việc 2 chốt chặn dịch của Đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Lao Bảo bị mưa gió, lốc xoáy thổi bay khi đang làm nhiệm vụ tuần tra chống dịch Covid. Vụ việc xảy ra khoảng 17g ngày 4/5, tại thôn Bích La Đông (xã Tân Thành, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị). Rất may vụ việc xảy ra trong trong khoảng thời gian đó nên các chiến sĩ đã ứng cứu kịp thời và không có thiệt hại về người. Hiện tại, các cán bộ đang khẩn trương chuẩn bị và xây dựng lại các chốt vững chãi hơn để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ nơi rừng sâu biên giới.

Ở các điểm chốt kiểm soát, ngoài cán bộ chiến sĩ còn có lực lượng dân quân địa phương tham gia trực gác. Hàng tuần, hàng tháng còn có thêm các chuyến tuần tra của cộng đồng bảo vệ biên giới. Họ chính là tai mắt, là người bạn đồng hành đã đồng cam cộng khổ giúp biên phòng làm tròn nhiệm vụ nơi tuyến đầu Tổ quốc.

Tại các khu vực đô thị, những nơi đang tiềm ẩn nguy cơ bùng phát dịch bệnh, lực lượng công an đang căng mình để làm nhiệm vụ kép, vừa đảm bảo ANTT, vừa đảm bảo an toàn phòng chống dịch cho cuộc sống nhân dân bình yên. Tại Đà Nẵng, Công an TP Đà Nẵng đã chủ động triển khai quyết liệt các biện pháp công tác, tích cực phối hợp với chính quyền địa phương trong công tác phòng, chống dịch, đảm bảo ANTT tại các địa điểm cách ly, lưu trú an toàn cho người dân, du khách. Suốt nhiều tháng liền, lực lượng công an vừa thực hiện nhiệm vụ đẩy nhanh tiến độ cấp căn cước công dân và bảo vệ Bầu cử Quốc hội khóa XV, bầu cử HĐND các cấp. Đây là thời gian có nhiều khó khăn và áp lực, tuy nhiên các cán bộ, chiến sĩ công an thành phố Đà Nẵng vẫn luôn nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ, sẵn sàng vì nhân dân phục vụ. Thượng tá Phan Minh Mẫn, Trưởng Công an quận Sơn Trà cho biết: “Áp lực khi mà chúng tôi phải thực hiện nhiều nhiệm vụ là lợi dụng tình hình dịch bệnh, một số loại tội phạm có thể tăng cường hoạt động, nhưng với tinh thần quyết tâm, chúng tôi đã huy động toàn bộ lực lượng, đảm bảo quân số tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ”.

Cuộc chiến mới từ những niềm tin cũ - 3

Lực lượng CA Đà Nẵng thực hiện nhiệm vụ kép vừa đảm bảo ANTT, vừa chống dịch hiệu quả.

Bộ Y tế đề nghị các tỉnh, thành phố kiểm soát chặt biên giới trên bộ và trên biển, ngăn chặn những người nhập cảnh trái phép và thực hiện cách ly đúng quy định; tăng cường tầm soát cộng đồng tại các khu vực có nguy cơ cao... Ðây là những vấn đề then chốt trong kiểm soát dịch ở nước ta hiện nay. Trong suốt thời gian qua, với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt của ngành y tế cùng ý thức bảo vệ bản thân và cộng đồng của người dân là cơ sở để tin rằng Việt Nam sẽ có thể vượt qua dịch bệnh COVID-19 lần này cùng những biến chủng mới nguy hiểm hơn với thiệt hại thấp nhất.

Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

None

Tin liên quan

Tin mới nhất