“Đất Nước tôi” gây xúc động về cuộc chiến chống Covid-19

(Arttimes) - Với lời thơ rất đơn giản, mộc mạc, có thể nói là không nhiều nghệ thuật thơ trong đó nhưng thật, thật lòng, thật tâm, thật xúc cảm, thật cả nỗi đau mà tác giả cố giấu, nỗi đau của chính thân. Bài thơ gây nhiều xúc động về cuộc chiến chống Covid-19

Đất Nước tôi

                                    Trần Thị Thu Hà

Con sinh ra khi Đất Nước đã thanh bình

Con lớn lên không còn mùi thuốc súng

Con chỉ biết cảnh B52 rải thảm

Thiêu rụi xóm làng...trong những thước phim...

          Bốn mươi sáu năm Đất Nước bình yên

          Vẫn khắc ghi bóng hình bao chiến sĩ

          Trong dịch bệnh không một ngày ngơi nghỉ

          Chiến sĩ áo xanh, áo trắng blu...

Đất Nước mình chung sức trước kẻ thù

Trải qua chiến tranh kiên cường bất khuất

Dù nước nhỏ mà năm châu thán phục

Có Đảng dẫn đường sỏi đá cũng đơm hoa!

          Hôm nay đây trước dịch corona

Tổ quốc gọi cùng đồng tâm diệt “giặc”

          Để covid không gây thêm tội ác

          Cảm phục thay những chiến sĩ tuyến đầu...!

Cả nước gồng mình không ai rớt phía sau

Có tiếng thiêng liêng cội nguồn dân tộc

Truyền thống dân mình yêu thương đùm bọc

Quyết chôn vùi covid xuống huyệt sâu!

          Báo Đảng hàng ngày trên những trang đầu

          Truyền hình đưa tin, toàn dân dập dịch

          “Ghen Co Vy” ... toàn cầu cảm kích

          Đất Nước tôi! Yêu lắm những Con Người!

Lời bình của nhà thơ Thanh Thảo:

Tôi được biết, TrầnThị Thu Hà là cô giáo ở một  trường chuyên Thanh Hóa, gia đình rất vất vả, đã 10 năm nay cô nuôi chồng nằm bệnh viện, nuôi con ăn học, bản thân cô vẫn đứng vững trên bục giảng. Bài thơ Đất Nước tôi cô viết từ khi Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam năm 2020, được đăng trên báo Thanh Hóa, là một cách cảm nhận và biểu thị tình cảm của mình về cuộc chiến cam go “chống dịch như chống giặc” mà Đảng, Chính phủ, các cấp các ngành và toàn dân ta đã và đang nỗ lực tiến hành. Giờ đây khi dịch dịch bệnh Covid-19 đang lan tràn trên Bắc Giang, Bắc Ninh và nhiều địa phương khác, cuộc chiến lần này cam go, phức tạp hơn rất nhiều các đợt dịch khác, Đảng, Chính phủ, Bộ Y tế và các Bộ, ngành liên quan, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương đang nỗ lực khoanh vùng, truy vết, tập trung cách ly từng ổ dịch và áp dụng các biện pháp quyết liệt, đồng bộ khống chế dịch, tôi lại nhớ về bài thơ này của cô.

Đã có rất nhiều bài thơ viết về đất nước, đó là một mảng thơ cực lớn trong nền văn học Việt Nam từ xưa tới nay. Không ai ngạc nhiên về điều này, vì đó là Việt Nam.

Khi chúng ta nói “Chống dịch như chống giặc”, là chúng ta đã chỉ đích danh kẻ thù, dù lộ mặt hay giấu mặt. Đó là dịch Covid-19, và vô cùng nguy hiểm. Khi ở bất cứ nơi nào trên Tổ quốc ta đang bị đe dọa bởi kẻ thù dịch bệnh, khi những đoàn quân chống dịch đang hành quân ra hướng Bắc, về Bắc Giang Bắc Ninh cùng nhân dân những nơi này chống giặc, thì tình yêu nước, thương đồng bào mình sôi sục trong lòng mỗi người Việt Nam là có thật.

“Đất Nước tôi” gây xúc động về cuộc chiến chống Covid-19 - 1

Ảnh: Tiêu Dao

Cô giáo Thu Hà làm bài thơ này không phải để nổi tiếng, cũng dễ hiểu thôi, vì lời thơ rất đơn giản, mộc mạc, có thể nói là không nhiều nghệ thuật thơ trong đó. Nhưng nó thật, thật lòng, thật tâm, thật xúc cảm, thật cả nỗi đau mà tác giả cố giấu, nỗi đau của chính thân phận mình.

Chính vì thế, bài thơ gây xúc động cho người đọc.

Thơ, kỳ lạ lắm. Nhiều khi, không phải áo gấm là sang, mà áo vải bình thường lại tạo nên ấn tượng, tạo nên cảm xúc. Bài thơ của cô giáo Thu Hà như một tấm áo vải, nó quá bình dị, nhưng vì người mặc nó có một trái tim biết yêu thương đồng bào mình, nên tự nhiên, chiếc áo vải này bỗng trở nên ám ảnh.

Tôi mong được đọc nhiều bài thơ, nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật  về đất nước mình, đồng bào mình, về những tấm gương đang ngày đêm chịu vất vả hy sinh để dập dịch, về những người lính y tế đổ gục ngất xỉu do lao động liên tục trong thời tiết nóng bức và phải chịu những qui định rất khắt khe khi chống dịch.

Đó là những người lính đang trong cuộc chiến, và họ xứng đáng được động viên, ca ngợi, ủng hộ bởi tất cả những người Việt Nam yêu nước yêu nhân dân mình.

Xin cảm ơn cô giáo Trần Thị Thu Hà với bài thơ nhỏ trong tình yêu nước lớn. Việt Nam là như vậy, không khuất phục trước bất cứ kẻ thù nào, nhưng lúc nào cũng rưng rưng vì tình nghĩa đồng bào, áo dài hay áo ngắn cũng đều thương nhau.

Hi vọng sẽ có nhiều hơn nữa những tác phẩm văn học nghệ thuật được sáng tác để cổ vũ nhân dân trong cuộc chiến này.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

None

Thanh Thảo

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.