Đâu là tiền đề giúp doanh nghiệp thay đổi số phận?

Sáng 23/4/2022, sự kiện “Giải mã Mô hình Tổ chức học tập trong doanh nghiệp” được tổ chức tại Hà Nội. Đây là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất, với mong muốn giúp người nghe xác định lại khái niệm & xu hướng "Tổ chức học tập" trong doanh nghiệp tại Việt Nam & trên thế giới.

Tại sự kiện, các diễn giả và khách mời đã cùng trao đổi về các nội dung thu hút nhiều sự quan tâm hiện nay, đó là: Khái niệm, triết lý, phương pháp học tập trong doanh nghiệp hiện nay; Lý do doanh nghiệp nên và cần đầu tư & cam kết phát triển tổ chức học tập (TCHT); Các khó khăn khi phát triển tổ chức học tập trong doanh nghiệp và giải pháp hiện nay.

Đâu là tiền đề giúp doanh nghiệp thay đổi số phận? - 1

Các diễn giả tham dự sự kiện 

Theo đó, các chuyên gia chỉ ra rằng: Một tổ chức học tập khuyến khích sự làm chủ bản thân và phát triển thái độ phản hồi cởi mở. Tổ chức học tập giúp doanh nghiệp  nhìn ra các vấn đề và cơ hội ở mọi cấp độ của tổ chức, thu hút và giữ chân nhiều nhân tài hơn. Tổ chức có thành viên học hỏi và tiếp thu hiệu quả thì có lợi thế cạnh tranh hơn so với các tổ chức khác. 

Chia sẻ về tầm quan trọng cũng như vai trò của tổ chức học tập trong doanh nghiệp, bà Bùi Thị Thu Trang - Tổng thư ký Hiệp hội Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố Hà Nội HANISA đặc biệt nhấn mạnh “Tổ chức học tập là một tiền đề cho đổi mới sáng tạo trong một tổ chức”.

Đâu là tiền đề giúp doanh nghiệp thay đổi số phận? - 2

Bà Bùi Thị Thu Trang - Tổng thư ký HANISA đặc biệt nhấn mạnh “Tổ chức học tập là một tiền đề cho đổi mới sáng tạo trong một tổ chức”

Với 6 đặc trưng của tổ chức học tập (Văn hoá cởi mở; Vòng lặp phản hồi, Làm chủ bản thân; Thất bại thông minh; Thực tiễn tốt nhất; Tầm nhìn chung), bà Lâm Phương Nga, diễn giả tham gia sự kiện đã chia sẻ những trải nghiệm về tổ chức học tập của mình ở các doanh nghiệp và đặc biệt là tại BIDV Metlife. Ở đó, các đơn vị khuyến khích mọi người chia sẻ thông tin, các nhân viên được làm chủ bản thân trong lĩnh vực của họ còn các nhà lãnh đạo thì tôn trọng quyền con người (dân chủ, biết lắng nghe). “Chúng tôi thiết kế các “menu” để học tập riêng cho từng đối tượng trong tổ chức của mình”, bà Nga cho biết thêm, và thông điệp từ BIDV Metlife: Always with you – Chúng tôi luôn luôn bên bạn, “Bạn ở đây gồm 4 nhóm đối tượng: khách hàng, cổ đông, nhân viên và cộng đồng”.

Đâu là tiền đề giúp doanh nghiệp thay đổi số phận? - 3

Bà Lâm Phương Nga - Giám đốc Nhân sự BIDV Metlife tự hào khi chia sẻ về slogan “Always with you” của tổ chức

Diễn giả Lê Đức Hải - Cố vấn phát triển chương trình ABG Business, Viện đào tạo lãnh đạo ABG hào hứng trước những chia sẻ từ các diễn giả và khách mời khác và kỳ vọng các doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể áp dụng các mô hình học tập từ các đơn vị thành công nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững. “Sự nhất quán trong quản lý tổ chức về học tập, biến sự bắt buộc thành việc tự nguyện, hướng đến nhu cầu cá nhân, đem cho họ cái họ cần chính là “chìa khoá” thành công”, ông Hải bày tỏ quan điểm.

Trao đổi về cá nhân học tập và tổ chức học tập, ông Bạch Quốc Thắng - CEO GreenVet, Tập đoàn Phú Thái cho biết, theo ông “Học để khoẻ. Khoẻ về tinh thần. Sức khoẻ tinh thần đến từ việc học và đọc.” “Học đi đôi với hành là chưa đủ. Học để thay đổi nhận thức. Thay đổi nhận thức để thay đổi hành vi. Thay đổi hành vi để thay đổi thói quen. Thay đổi thói quen mới thay đổi được số phận. Mục tiêu lớn nhất của việc học là thay đổi số phận”. “Học tập của tổ chức là để thay đổi số phận của tổ chức”. Tại các doanh nghiệp, thực trạng “học để biết chứ không phải học để làm” đã và đang là dấu hỏi lớn. Để tạo thói quen, thậm chí việc “Hành” sau khi học phải đưa vào mô tả công việc hoặc quy trình  – CEO GreenVet nêu một vài giải pháp phát triển tổ chức học tập trong doanh nghiệp. 

Đây là một trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ Nhất do Cục xuất bản, In và Phát hành chủ trì, các đơn vị phối hợp tổ chức: Công ty cổ phần sách Alpha phối hợp với Viện đào tạo lãnh đạo ABG; Hiệp hội Đổi mới Sáng tạo và Khởi nghiệp thành phố Hà Nội (Hanisa); RespectVN (tổ chức chuyên môn về Chất lượng Nguồn nhân lực) và Nền tảng Tổ chức học tập WEATWORK.

Thông qua sự kiện, ban tổ chức hi vọng đã phần nào lan toả được thông điệp: những giá trị của tổ chức học tập trong doanh nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp đạt được những kỳ vọng về cạnh tranh mạnh mẽ cũng như phát triển bền vững trong tương lai.

None

Lan Oanh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Giá trị đặc sắc của Di sản Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương

Gần dân, chăm dân – dân quý, dân thờ là yếu tố tạo nên giá trị đặc sắc của di sản tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương. Trong tâm thức dân gian, sự chăm lo và gắn bó gần gũi với số phận sinh tồn, làm ăn và phát triển của cộng đồng dân chúng từ các thế hệ vua Hùng cùng các bậc tiền nhân thuở xa xưa luôn luôn là “một sự thực lịch sử”, cần được ghi nhớ và tri ân.