Đẩy mạnh vận động sáng tác văn học, nghệ thuật chung tay đẩy lùi dịch Covid-19

(Arttimes) - Cuộc chiến chống Covid-19 diễn ra cam go quyết liệt đã và đang là hiện thực sinh động để văn học nghệ thuật vào cuộc góp phần phản ánh chân thực nỗ lực cao độ của Đảng, Chính phủ và cả hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương nhằm từng bước kiểm soát dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe nhân dân, thực hiện mục tiêu kép, vừa chống dịch như chống giặc, vừa phát triển kinh tế, sớm đưa cuộc sống trở lại trạng thái bình thường mới.

Đẩy mạnh vận động sáng tác văn học, nghệ thuật chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 - 1

Trong thời gian qua, nhiều đơn vị đã kịp thời tổ chức các cuộc thi , các cuộc vận động sáng tác văn học nghệ thuật thông qua các hình thức tuyên truyền, quảng bá phong phú để giới thiệu những tác phẩm văn học, nghệ thuật có nội dung sâu sắc, giá trị thẩm mỹ nghệ thuật cao, đóng góp tích cực vào công cuộc phòng chống dịch bệnh Covid-19, góp phần lan tỏa những giá trị cao đẹp đến đông đảo công chúng và nâng cao nhận thức về phòng, chống dịch bệnh.Thông qua đó, kêu gọi toàn dân chung sức, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức do diễn biến phức tạp của dịch bệnh; tin tưởng vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và các chính sách, giải pháp hiệu quả của Nhà nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ngay từ đầu năm 2020, khi đại dịch Covid 19 mới xuất hiện tại Việt Nam, chỉ trong một thời gian ngắn, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã kêu gọi các  nhạc sỹ cả nước sáng tác ca khúc về đề tài phòng chống Covi 19 và kết quả là Hội đã có tập ca khúc Niềm tin và chương trình Hòa nhạc với nhiều ca khúc được công chúng đón nhận

Nam 2021, Hội Nhạc sĩ Việt Nam tiếp tục phát động các nhạc sỹ hội viên Hội Nhạc sỹ Việt Nam, sáng tác các ca khúc phòng, chống dịch COVID-19 nhằm góp phần cổ vũ động viên lực lượng trên tuyến đầu, tiếp thêm sức mạnh cùng cả nước phòng chống dịch . Hội Nhạc sỹ Việt Nam sẽ phối hợp với Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam và một số đơn vị nghệ thuật tuyển chọn để dàn dựng, thu thanh và đưa tác phẩm đến với công chúng.

Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam trong thời gian qua đã có nhiều hoạt động thiết thực như vận động hội viên tham gia các hoạt động thiện nguyện trong đại dịch, hỗ trợ các nghệ sỹ gặp khó khăn do phải ngừng các hoạt động biểu diễn. 

Đẩy mạnh vận động sáng tác văn học, nghệ thuật chung tay đẩy lùi dịch Covid-19 - 2 Cảnh trong vở kịch “Cuộc chiến Covid” của Sân khấu Lệ Ngọc

Vừa qua, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam phát động Giải thưởng sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật về chủ đề phòng, chống dịch bệnh Covid-19 nhằm đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân về công tác phòng, chống dịch; tôn vinh những đóng góp, hy sinh của lực lượng tuyến đầu chống dịch bệnh (đội ngũ y, bác sĩ, lực lượng quân đội, công an, dân quân, cán bộ địa phương …); cũng như thể hiện trách nhiệm của người nghệ sĩ trong công cuộc phòng, chống dịch chung của đất nước.

Đây phải là tác phẩm mới sáng tác (từ 1/1/2020 trở lại đây) đã được dàn dựng biểu diễn, ghi hình hoặc phát hành online trên các nền tảng số bao gồm vở diễn, tiểu phẩm, bài hát thuộc các loại hình nghệ thuật sân khấu: tuồng, chèo, cải lương, kịch nói, ca kịch, dân ca, múa rối, xiếc.

Trong đó, các tác phẩm phản ảnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 ở Việt Nam; viết về những câu chuyện người thật, việc thật; những việc làm, hành động, nghĩa cử cao đẹp chia sẻ của tập thể, tổ chức, cá nhân trong việc hưởng ứng lời kêu gọi của Chính phủ cùng đồng hành, tích cực tham gia phòng, chống và vượt qua đại dịch; khắc họa những tấm gương hy sinh, xả thân, cống hiến cao cả của lực lượng tuyến đầu chống dịch; tuyên truyền, giáo dục, động viên, cổ vũ tinh thần đoàn kết, mang tính nhân văn, thể hiện truyền thống tương thân tương ái, giúp lan tỏa các giải pháp, cách làm hay của các tập thể, cá nhân tích cực trong cộng đồng, đặc biệt là trong giai đoạn toàn dân đồng lòng, đoàn kết phòng, chống dịch Covid-19.

Sở Văn hóa Thể thao thành phố Hồ Chí Minh là đơn vị phát động cuộc vận động sáng tác và dàn dựng tác phẩm văn học nghệ thuật về đề tài phòng chống dịch bệnh Covis 19 với chủ đề Chung một niềm tin chiến thắng với quy mô lớn. Tác phẩm văn học, nghệ thuật tham gia cuộc vận động là những tác phẩm đã được công bố, phổ biến và sáng tác mới trong khoảng thời gian từ tháng 8/2019 đến tháng 11/2021 do tác giả hoặc đơn vị, tổ chức sở hữu tác phẩm tự nguyện gửi và chịu trách nhiệm về bản quyền.

Cuộc vận động sáng tác được tổ chức trên 7 lĩnh vực, gồm: văn học (các thể loại thơ, truyện ngắn, bút ký, tản văn); âm nhạc (sáng tác ca khúc, viết lời mới cho dân ca, bài bản đờn ca tài tử và bài vọng cổ); sân khấu (kịch nói gồm tiểu phẩm và kịch ngắn, cải lương có chặp cải lương và ca cảnh); múa (các thể loại nhảy, múa; hình thức múa ít người và múa tập thể không quá 10 người); nhiếp ảnh (ảnh thời sự, nghệ thuật); mỹ thuật (hội họa, điêu khắc, đồ họa); điện ảnh (phim truyện ngắn).

Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức cuộc thi thơ “Nhân nghĩa đất phương Nam” nhằm lan tỏa, cổ vũ tinh thần cùng thành phố vượt qua dịch bệnh Covid-19 khó khăn này. Qua đó góp phần đẩy mạnh hoạt động sáng tác, kích thích khả năng sáng tạo, tìm kiếm, phát hiện, giới thiệu và tôn vinh giá trị thơ ca; kịp thời phổ biến rộng rãi những tác phẩm có giá trị nhân văn đến với người đọc.

Thực tiễn cuộc sống sinh động của cuộc chiến chống Covid đã  đang và sẽ còn là đề tài lớn của văn học nghệ thuât. Với nhiều loại hình có tác động đến nhận thức và tình cảm góp phần lan tỏa những thông điệp giá trị trong cuộc sống, các cuộc thi, các cuộc vận động  sáng tác nếu được quan tâm và coi trọng chất lượng đích thực sẽ có hiệu ứng tốt góp phần khơi dậy tinh thần yêu nước, trách nhiệm cộng đồng cùng chung tay kiểm soát và đẩy lùi bệnh dịch.

(Bài Tuyên truyền Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ)

None

Minh Vũ

Tin liên quan

Tin mới nhất