Đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19

(Arttimes) - Là một trong những quốc gia dẫn đầu thế giới về ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19, Việt Nam đã đóng cửa biên giới, nhanh chóng áp dụng các biện pháp cách ly và giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố; nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh ở mức thấp mà vẫn duy trì được hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước.

Trong bối cảnh làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ tư lan rộng trong cả nước, những biện pháp vận dụng trong thời gian trước đây không còn là giải pháp lâu dài mà không  tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. Trong khi biên giới bị đóng cửa, các quốc gia khác đang triển khai tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 dần mở cửa trở lại với thế giới, nguy cơ thực sự có thể xảy ra là Việt Nam sẽ bị tụt hậu, nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh trên quy mô lớn.

Đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 - 1

Việt Nam có thể sẽ bị tụt hậu, nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh trên quy mô lớn

Trong xu thế toàn cầu ứng phó với đại dịch Covid-19, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã tiến hành lấy ý kiến các doanh nghiệp thành viên về cách thức mà khu vực tư nhân có thể hỗ trợ chương trình tiêm chủng của Chính phủ, đồng thời khảo sát về ảnh hưởng của đại dịch tác động đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp tại Việt Nam.

Các nhà phân tích cho rằng,  khu vực tư nhân, bao gồm cả những doanh nghiệp nước ngoài, có thể giúp đẩy nhanh nỗ lực tiêm chủng ở Việt Nam. Ngoài cung cấp cấp thiết bị hàng đầu trên thế giới, các doanh nghiệp thuộc Eurocham còn có thể cung kiến thức chuyên môn cần thiết nhằm phục vụ cho các chương trình tiêm chủng hàng loạt thành công. Do đó, lộ trình phục hồi đất nước do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19,Việt Nam nên khai thác sự đóng góp của các doanh nghiệp châu Âu. Những kế hoạch này cần khẩn trương thực hiện và có thể bắt đầu ngay khi có vắc xin.

Từ mục tiêu tham vọng của Chính phủ nhằm tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam, EuroCham cho rằng, đây là hành động cần thiết để khai thông thương mại và thu hút đầu tư quốc tế, là những yếu tố rất quan trọng đối với tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Lãnh đạo doanh nghiệp châu Âu đã kêu gọi Chính phủ cần đi xa và nhanh hơn nhằm khai thác sức mạnh của khối doanh nghiệp tư nhân, như cho phép các công ty tự bỏ ra chi phí để thực hiện tiêm chủng cho nhân viên của mình. Theo điều tra, khảo sát tiến hành gần đây của EuroCham, 79% số người được hỏi đồng ý rằng, các doanh nghiệp nên tham gia hỗ trợ để nhân viên của họ được tiêm chủng. Thực hiện việc làm này sẽ làm giảm  nhẹ gánh nặng cho ngân sách nhà nước, đồng thời cũng giúp đẩy nhanh quá trình tiêm chủng của Chính phủ.

 Các thành viên EuroCham  đồng tình và mong muốn Chính phủ Việt Nam nới lỏng các quy định về cách ly đối với các nhà đầu tư và chuyên gia nước ngoài đã được tiêm phòng tại nước sở tại. 70% số lãnh đạo doanh nghiệp khảo sát cho biết, công ty của họ phải đối mặt với nhiều trở ngại trước các quy định hiện tại; 79% cho rằng, quy định thời gian cách ly ba tuần sẽ dẫn đến có ít chuyên gia đến Việt Nam làm việc hơn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến đầu tư nước ngoài cũng như hoạt động kinh doanh của các công ty phụ thuộc vào những vị trí kỹ thuật thiết yếu; 81% thành viên EuroCham mong muốn Chính phủ giảm các quy định về cách ly đối với chuyên gia nước ngoài và gia đình họ đã được tiêm chủng xuống còn một tuần và đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh. Dữ liệu nghiên cứu của YouGov theo đặt hàng của EuroCham cũng cho thấy, chiến dịch truyền thông của Chính phủ về các vấn đề về thị thực và xuất nhập cảnh qua biên giới đã có những thành công với 81% lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu cho biết, họ đã nắm rõ các quy định hiện hành.

Đẩy nhanh tiến trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 - 2

Chủ tịch EuroCham - Alain Cany

Bình luận về về khía cạnh này, Chủ tịch EuroCham, Alain Cany cho biết:“Việt Nam đã đưa ra tiêu chuẩn toàn cầu về phòng chống COVID-19. Thách thức hiện nay là kết hợp những thành công đã có với một chương trình tiêm chủng đại trà đầy tham vọng và được đẩy nhanh. Nếu đạt được điều này, chắc chắn Việt Nam sẽ phục hồi và phát triển sau đại dịch. Đồng thời, điều này cũng sẽ giúp đáp ứng mục tiêu kép của Chính phủ là bảo vệ sức khỏe cho người dân và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”, ông nhấn mạnh: “Việc nhanh chóng đóng cửa biên giới cùng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt và giãn cách xã hội tại các tỉnh, thành phố đã giúp giữ sự lây lan dịch bệnh ở mức thấp và cho phép các hoạt động kinh doanh trong nước vẫn được duy trì. Tuy nhiên, đây không phải là biện pháp lâu dài mà không làm tổn hại đến tăng trưởng kinh tế. ..  Hiện có một nguy cơ thực sự là Việt Nam có thể bị tụt hậu nếu không triển khai chương trình tiêm chủng đại trà với tốc độ nhanh và quy mô lớn.”

Đại diện cho quốc gia đang nỗ lực để đảm bảo cung cấp vắc xin COVID-19 nhanh chóng trên toàn cầu như một phần của sáng kiến COVAX, Đại sứ Đức tại Việt Nam, TS Guido Hildner cho biết “Tiến độ tiêm chủng ở Đức có tính quyết định đối với sự phục hồi kinh tế. Vì lý do này, chúng tôi khuyến khích và hỗ trợ các đối tác như Việt Nam làm mọi cách để đẩy nhanh hơn nữa các chương trình tiêm chủng. Nước Đức là nhà tài trợ lớn thứ hai cho sáng kiến COVAX, hiện đã chuyển giao 2,49 triệu liều vắc xin COVID-19 cho Việt Nam. Tại Đức, những người được tiêm vắc-xin không cần phải cách ly hay xét nghiệm thường xuyên. Đây là một giải pháp cứu trợ lớn cho cộng đồng doanh nghiệp của chúng tôi”.

Hy vọng với nhưng chia sẻ và giúp đỡ nhiệt thành của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, mục tiêu kép Chính phủ đề ra vừa chống đại dịch Covid-19 vừa phát triển kinh tế xã hội sẽ thành công tốt đẹp.

 Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 9/5/2020 của Chính phủ

None

Đức Linh

Tin liên quan

Tin mới nhất