Diệu kỳ Việt Nam và câu chuyện của năm 2020

Sẽ không nhiều người phản đối nếu nói năm 2020 là một năm thảm hoạ với dịch bệnh chưa từng có trong lịch sử. Thế nhưng, ở một góc nhìn khác, năm 2020 cũng chứng kiến những điều kỳ diệu xảy ra trên đất nước hình chữ S.

Khi đại dịch Covid-19 lan tràn trên toàn cầu và xuất phát từ Vũ Hán (Trung Quốc), những quốc gia láng giềng sẽ là những nơi có rủi ro rất cao. Thế nhưng, Việt Nam – một nước có chung đường biên giới với Trung Quốc lại trở thành một biểu tượng của chống dịch Covid-19 thành công nhất trên toàn thế giới.

Bên cạnh việc chống dịch thành công, việc chống suy thoái kinh tế của đất nước hình chữ S cũng là một dấu ấn đặc biệt. Kết thúc năm 2020, Việt Nam là quốc gia hiếm hoi trên thế giới có tăng trưởng kinh tế dương (trên 2%). Trong đại dịch, sau khi quyết định rời khỏi Trung Quốc hoặc chuyển một phần chuỗi cung ứng khỏi quốc gia này, nhiều tập đoàn lớn trên thế giới đã lựa chọn Việt Nam làm điểm đến bởi những điều đặc biệt nơi đây: kinh tế vĩ mô và chính trị ổn định; chống Covid-19 thành công; dân số gần 100 triệu và trẻ…

Trước đây, Việt Nam thường dựa vào các hình mẫu quốc tế để tìm căn cứ để ra các quyết định. Kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra, Việt Nam trở thành tấm gương cho cả thế giới nhìn vào. Đất nước hình chữ S đã làm những điều mà chưa quốc gia nào trên thế giới từng làm và cũng đạt được những kết quả khó tin mà ít quốc gia có được cả về phòng chống dịch bệnh lẫn tăng trưởng kinh tế.

Diệu kỳ Việt Nam và câu chuyện của năm 2020 - 1  

Cái tên Việt Nam liên tục được thế giới gọi tên với nhiều mỹ từ như "bình minh đang lên", "điều kỳ diệu Việt Nam", "phép màu châu Á"…. Đó là bởi giờ đây, Việt Nam đang thực sự tạo nên sự khác biệt và đứng trước cơ hội lịch sử để không chỉ tạo nên điều kỳ diệu trong chống dịch Covid-19.

Trong nhiều năm trước, dù đã đặt nhiều mục tiêu về chiến lược phát triển CNTT để đưa đất nước tiến nhanh, mạnh trên con đường thoát bẫy thu nhập trung bình nhưng Việt Nam vẫn có những thành tựu đặc biệt. Thế nhưng, với chiến lược Make in Vietnam được khởi động từ năm 2019, chính trong năm đại dịch Covid-19, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam lại có một số kết quả đáng chú ý, có thể coi là những ví dụ truyền cảm hứng.

Tập đoàn Viettel đã sản xuất thành công thiết bị thu phát sóng 5G đồng thời đưa vào phát sóng thương mại thử nghiệm là một ví dụ. Bên cạnh đó, Vingroup đã có hợp đồng sản xuất smartphone cho AT&T – một nhà mạng lớn của Mỹ với số lượng hàng triệu chiếc… Đó đều là những kết quả mà trước đây rất ít người dám nghĩ tới.

Cũng vì thế, thay vì tổng kết năm 2020 với những yếu tố u ám về dịch bệnh, Trí thức trẻ mong muốn đem đến một góc nhìn tươi sáng về bức tranh kinh tế Việt Nam, với những câu chuyện tích cực về sự trỗi dậy của một quốc gia trong đại dịch Covid-19. Tổng kết 10 sự kiện của năm với nhiều thông tin tích cực sẽ là một câu chuyện mở đầu.

Theo Tổ quốc

Nguồn toquoc.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất