DN sản xuất phim, truyền hình muốn sớm được bắt nhịp “bình thường mới”

Do thuộc lĩnh vực sản xuất đặc thù, con đường từng bước hồi phục và bắt nhịp với trạng thái bình thường mới của các doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình, chủ yếu tại TP.HCM vẫn chưa rõ ràng.

DN sản xuất phim, truyền hình muốn sớm được bắt nhịp “bình thường mới” - 1

Một cảnh trong phim "Em và Trịnh", bộ phim dự kiến khởi chiếu cuối năm 2021 

Dẫu là những doanh nghiệp có tên tuổi và đang đóng góp một phần trong việc xây dựng nền công nghiệp văn hoá nước nhà như Galaxy Play, BHD, Đất Việt Group, Chánh Phương…, tương tự như đa số các ngành sản xuất tại Việt Nam trong hai năm vừa qua, các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình đang gánh chịu cú sốc nặng nề do tác động của đại dịch COVID-19. Thế nhưng, khác với những doanh nghiệp sản xuất thông thường, nhóm các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình đang đối diện với tình huống chưa được bắt nhịp vào sản xuất, chuẩn bị cho trạng thái bình thường mới.

Trong văn bản gửi UBND TP Hồ Chí Minh mới đây, cộng đồng 20 doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình đã tha thiết bày tỏ nguyện vọng được các cơ quan chức năng xem xét cho phép các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình thuộc nhóm đối tượng phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Nguyện vọng trên xuất phát từ thực tế, do những đặc thù trong quá trình sản xuất các tác phẩm điện ảnh, truyền hình, chương trình truyền hình, dù hoàn toàn có thể đảm bảo các yêu cầu sản xuất phù hợp với diễn biến của dịch bệnh COVID-19, các doanh nghiệp trong lĩnh vực này lại chưa  được xếp vào nhóm đối tượng nào trong số những doanh nghiệp dự kiến được cho phép hoạt động sau 1/10 tại TP Hồ Chí Minh.

Hiện tại, kế hoạch sản xuất và phát hành của nhiều bộ phim, chương trình truyền hình bị lùi lại hoặc trì hoãn vô thời hạn. Điều này một mặt có thể khiến các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình bỏ lỡ cơ hội đón thời điểm thị trường hồi phục sau đại dịch, đối diện với nguy cơ phá sản không thể cứu vãn. Nhìn từ góc độ thị trường, việc không thể tạo ra những sản phẩm điện ảnh, phim truyền hình, chương trình truyền hình mới, có chất lượng, đáp ứng nhu cầu của khán giả sẽ khiến nguồn phim và chương trình truyền hình phụ thuộc nặng nề hơn vào các đối tác nước ngoài. Điều này cũng gây thiệt thòi cho chính khán giả khi không có nhiều cơ hội thưởng thức các chương trình phim, truyền hình mang bản sắc dân tộc có chất lượng cao.

Để tháo gỡ những khó khăn và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất phim và chương trình truyền hình có cơ hội tiếp tục tồn tại, phát triển, văn bản đề nghị các cơ quan chức năng “chấp thuận cho các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình được phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới từ ngày 15/10/2021”.

Theo đó, nhóm các doanh nghiệp nói trên đề xuất được thực hiện trực tuyến tất cả các công việc tiền kỳ có thể của quá trình sản xuất phim và chương trình truyền hình; tập trung sản xuất, ghi hình ở những bối cảnh biệt lập như: phim trường, các khu du lịch sinh thái không hoạt động, các khu nhà ở không có dân cư sinh sống.

Để đảm bảo yêu cầu phòng dịch, các doanh nghiệp trong ngành sản xuất phim và chương trình truyền hình cam kết: Thu hẹp quy mô nhân sự của đoàn phim khi thực hiện quay và sản xuất phim, chương trình truyền hình; thực hiện xét nghiệm PCR gộp theo nhóm 10 người trước ngày tiến hành quay phim, chương trình truyền hình. Xét nghiệm nhanh từng người với tần suất 07 ngày/lần cho toàn bộ nhân sự của đoàn phim trong suốt thời gian quay phim và chương trình truyền hình; đảm bảo tỷ lệ 100% nhân sự đoàn phim và diễn viên tham gia đóng phim và chương trình truyền hình đã được tiêm vaccine và có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hạn chế tối đa tiếp xúc với các điểm dân cư, dịch vụ bên ngoài trong thời gian quay phim; khai báo y tế thường xuyên và luôn đảm bảo thực hiện 5K, đặc biệt đảm bảo giữ khoảng cách và không tập trung đông người trong suốt quá trình quay phim, chương trình truyền hình; chỉ định nhân sự chuyên kiểm soát việc tuân thủ phòng dịch Covid-19; thực hiện nghiêm các biện pháp chống dịch của Chính phủ, Bộ Y tế và Uỷ ban Nhân dân TP.HCM.

Tại một số diễn đàn gần đây, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng đã nhận định, khi giãn cách xã hội được áp dụng ở nhiều tỉnh, thành cả nước, đời sống văn hóa, tinh thần của nhân dân “bị giới hạn”. Nỗ lực không ngừng của ngành văn hóa chính là “vaccine tinh thần” lan tỏa nguồn năng lượng tích cực.

Bộ trưởng cũng gợi mở nhiều giải pháp rất đáng chú ý với các đơn vị sản xuất nghệ thuật, như cần phải chủ động, tích cực hơn để chuyển đổi, dần thích nghi để tạo được nguồn thu, không thể lấy lí do chờ hết dịch mới lên sân khấu biểu diễn. Cụ thể hơn là đẩy mạnh chuyển đổi số; tìm hiểu và phát huy các hình thức hoạt động phù hợp với tình hình mới như mô hình nhà hát truyền hình, nhà hát online (đối với nghệ thuật biểu diễn)…

Tuy nhiên, đó là ở khâu phát sóng, trình diễn. Để có được các chương trình phim, truyền hình, các công ty sản xuất phim và chương trình truyền hình cần phục hồi sản xuất, kinh doanh an toàn trong bối cảnh chống dịch mới.

Theo các chuyên gia, trong bối cảnh dịch bệnh và nhất là khi thực hiện giãn cách xã hội, cùng với việc bảo vệ, chăm sóc sức khỏe người dân, phải quan tâm chăm lo đời sống tinh thần cho nhân dân, trong đó có các chương trình văn hóa – nghệ thuật trên truyền hình. Ngay cả với các bệnh nhân COVID-19, việc điều trị phải kết hợp các giải pháp y học, tâm lý học, xã hội học, giúp người bệnh có tinh thần thoải mái, lạc quan, tin tưởng thì hiệu quả điều trị cũng sẽ cao hơn.  

PV

Nguồn baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phát động cuộc thi viết

Phát động cuộc thi viết "Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: Ký ức tự hào”

Báo Hà Nội mới vừa tổ chức lễ phát động viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô “Ký ức tự hào”. Cuộc thi hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/10/2024) và 67 năm ngày Báo Hà Nội mới xuất bản số hằng ngày đầu tiên (24/10/1957 - 24/10/2024). Cuộc thi nhằm tuyên truyền sâu rộng về tầm quan trọng, ý nghĩa lịch sử của ngày Giải phóng Thủ đô, truyền thống