Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Văn hoá – trục xuyên tâm của giá trị cốt lõi và sự tồn vong doanh nghiệp

(Arttimes) - Với tư duy đầu tư sinh thái ngay từ những ngày đầu thành lập cùng định hướng vững vàng trên từng chặng đường phát triển, cho đến nay KCN Nam Cầu Kiền (Hải Phòng) cơ bản hoàn thành các tiêu chí của một KCN sinh thái do chính người Việt đầu tư.

Sự khác biệt trong tư duy quản lý đã giúp mô hình KCN Nam Cầu Kiền tối ưu hóa trên nhiều phương diện, từ đó trở thành một mô hình phát triển kinh tế năng động, hiệu quả thực chất phù hợp với thời đại, với mục tiêu tăng trưởng kinh tế gắn với phát triển văn hóa doanh nghiệp và bảo vệ môi trường của Chính phủ. Theo lời giới thiệu của TS mỹ học Thế Hùng, phóng viên Thời báo Văn học nghệ thuật đã về thăm KCN Nam Cầu Kiền và có cuộc trò chuyện thẳng thắn, cởi mở với Doanh nhân Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền về vai trò của văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân trong sự phát triển kinh tế vì sự phát triển bền vững của đất nước.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Văn hoá – trục xuyên tâm của giá trị cốt lõi và sự tồn vong doanh nghiệp - 1

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty CP Shinec, chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền. Ảnh Lê Anh Tuấn

Từ đâu mà anh có ý tưởng xây dựng KCN Nam Cầu Kiền phát triển mô hình kinh tế cộng sinh và nền tảng dịch vụ hỗ trợ cho cộng đồng các doanh nghiệp, tạo ra một hệ sinh thái bền vững, giúp cho KCN Nam Cầu Kiền trở thành một điểm sáng trong đầu tư tại Việt Nam cũng như thu hút được nguồn lực kinh tế và đảm bảo an sinh xã hội cho địa phương?

Đã làm kinh doanh, mục tiêu số 1 là phải có lợi nhuận vì không có lợi nhuận doanh nghiệp sẽ không tồn tại được. Nhưng nếu chỉ quan tâm đến lợi nhuận mà quên đi đạo đức kinh doanh và trách nhiệm xã hội, nhất là việc bảo vệ môi trường thì đấy chỉ là kẻ đi buôn. Với triết lý “kinh doanh trên đất – trả lại cho đất”, KCN Nam Cầu Kiền đã tạo ra các công trình cảnh quan, cây xanh và tổ chức nhiều hoạt động trồng cây, bảo vệ môi trường mang  ý nghĩa góp phần phủ lên màu xanh thời đại mới. Với những nỗ lực đó, KCN Nam Cầu Kiền nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía các cơ quan ban ngành hữu quan ở Trung ương và địa phương, được đánh giá cao từ các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Điều đó minh chứng rõ nét mô hình phát triển kinh tế tuần hoàn tại KCN Nam Cầu Kiền, tới đây sẽ tiếp tục phát triển hơn, mang lại nhiều lợi ích hơn, mở lối xây dựng một nền tảng kinh tế bền vững trong tương lai gần. Bên cạnh đó, trong hệ sinh thái của KCN Nam Cầu Kiền, các lĩnh vực của xã hội đều được hội tụ, chắt lọc nhằm mang đến nhiều tầng giá trị cao nhất cho cộng đồng với chất lượng sống ngày càng được tăng lên.

Ngoài việc tạo ra hệ thống hạ tầng đồng bộ, theo quy chuẩn quốc gia và quốc tế cho các doanh nghiệp thuê mặt bằng sản xuất kinh doanh, chúng tôi còn xây dựng những trang trại hữu cơ (Eco farm) nhằm cung ứng những sản phẩm nông nghiệp sạch, những người dân bản địa ở đây được tiếp cận với phương thức hiện đại. Từ đó không chỉ có thu nhập tăng lên mà họ còn được tiếp cận với những công nghệ mới, kĩ năng canh tác mới để tạo ra những sản phẩm tốt, nâng cao chất lượng cuộc sống, đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp trong nước và quốc tế ở đây.

Trước nhu cầu phát triển của giáo dục Việt Nam, trong xu thế phát triển của thế giới và Việt Nam, KCN Nam Cầu Kiền đã mở ra Trung tâm Truyền thông Môi trường, đây là nơi nhằm kết nối cho học sinh, sinh viên trong cả nước đến với KCN Nam Cầu Kiền để được học và được hiểu hơn về kĩ năng sống, kĩ năng bảo vệ môi trường và những bài học kinh nghiệm trong sản xuất kinh doanh gắn với môi trường, từ đó tạo ra một tư duy sống và học tập vì một nền kinh tế trong sạch và phát triển bền vững. Năm 2020, KCN Nam Cầu Kiền đã đón gần 20.000 lượt học sinh, sinh viên đến tham quan và học tập tại đây.

Gần đây, người ta hay nói đến cụm từ “khơi dậy khát vọng xây dựng đất nước hùng cường” trong nhiều lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội, nhất là trong các doanh nghiệp doanh nhân, ông - người đứng mũi chịu sào, người thuyền trưởng của con tầu Shinec, một hiệp sĩ môi trường, người vừa được tổ chức kỷ lục công nhận là doanh nhân có nhiều giải thưởng về môi trường, là người được trao Đĩa vàng các nhà sáng tạo thế giới, là thành viên của tổ chức sáng tạo thế giới, người luôn lo môi trường trước khi làm giàu, ông nghĩ thế nào về khẩu hiệu này?

Đó là khẩu hiệu thực sự cần và nó cũng là thông điệp quan trọng mà mỗi người dân, mỗi doanh nhân, mỗi người lao động trong doanh nghiệp cần hiểu đúng và coi đó là phương châm hành động. Tôi đã từng bộc bạch trong thư gửi cán bộ, nhân viên Shinec.

“Tôi thường nghe: Ông chủ Tập đoàn Honda bằng ý chí kiên cường đã làm nên một kỳ tích kinh tế cho Nhật bản ở thế kỷ XX. Một bà Osin trải qua những biến cố thăng trầm của lịch sử Nhật Bản cũng đã xây dựng được một hệ thống siêu thị bán lẻ lớn nhất nước Nhật! Và tự hỏi rằng điều gì nung nấu ý chí kiên cường của dân tộc Nhật Bản? Sức mạnh gì đã làm nên bước nhảy vọt kỳ diệu của nước Nhật? Sức mạnh gì đã thúc đẩy sự trỗi dậy của kinh tế Trung Quốc làm cả thế giới phải sững sờ trước một đất nước với hơn 1,3 tỷ người? Và điều gì đã làm nên sự vĩ đại của dân tộc Việt Nam qua các cuộc chiến tranh dựng nước và giữ nước, rồi từ đây những gì nhân dân Việt Nam đã làm và tiếp tục làm khiến thế giới phải thán phục?”

Cùng với đó, ông cũng đã “tuyên ngôn” như một lời thề cho sự phát triển bền vững của KCN Nam Cầu Kiền, cho những năm tới tại một bia đá ở khu vườn Việt Nhật trong KCN Nam Cầu Kiền?

Đúng như vậy: “Chúng tôi sẽ chung tay xây dựng thành công KCN sinh thái theo đúng nghĩa tại Nam Cầu Kiền, mang niềm tự hào này từ Hải Phòng để truyền cảm hứng cho các nhà đầu tư cho tương lai phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường. Từ đó tạo ra hệ sinh thái cộng sinh mang lại hạnh phúc cho mọi người”. Những khát vọng, những thông điệp, những nghĩ suy cùng những hành động của các thành viên của gia đình Shinec đã, đang và sẽ mang lại màu xanh sinh tồn, màu xanh khát vọng và màu xanh hạnh phúc thịnh thượng, không chỉ cho nơi đây mà còn lan tỏa cho đất nước Việt Nam của chúng ta ngày càng tươi đẹp trong một tương lai gần.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Văn hoá – trục xuyên tâm của giá trị cốt lõi và sự tồn vong doanh nghiệp - 2
Biểu tượng văn hóa KCN Nam Cầu Kiền

Khi mới bước chân đến văn phòng của ông, tôi đã nhìn thấy tấm pano của một cuộc hội thảo văn hóa doanh nghiệp, vậy ông  quan niệm thế nào về “văn hóa doanh nghiệp”?

 Văn hoá là nền tảng tinh thần và là mục tiêu, động lực điều tiết các mối quan hệ trong doanh nghiệp nhằm thúc đẩy sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đó cũng là những tiêu chí tiên quyết trong việc xây dựng thương hiệu cho một doanh nghiệp, giá trị sản phẩm cho người tiêu dùng, từ đó quyết định đời sống của doanh nghiệp cũng như dời sống sản phẩm  được người tiêu dùng sử dụng lâu hay chóng.

Ông đã xây dựng văn hóa Doanh nghiệp trong doanh nghiệp của mình như thế nào?

Nhận thấy tầm quan trọng của văn hoá doanh nghiệp, ngay từ những ngày đầu thành lập, Công ty Cổ phần Shinec đã xác định xây dựng văn hoá doanh nghiệp là trục xuyên tâm của sự  tồn vong doanh nghiệp. Chính vì vậy, Shinec đã gây dựng được  nền  tảng vững chắc trên mọi lĩnh vực tinh thần như văn hoá, văn nghệ, thể dục thể thao (rèn luyện thể chất) cho cán bộ công nhân viên. Luôn vận động, đổi mới, sáng tạo để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần trong mọi hoạt động, từ đó tăng năng xuất lao động, tăng sự gắn bó đoàn kết mọi thành viên trong doanh nghiệp tạo sự ổn định vê nhân sự và sự thăng tiến trong công việc.

Chính những điều này đã làm tăng ý chí kiên định của cán bộ, công nhân viên, người lao động của chúng tôi vượt qua khó khăn do ảnh hưởng đại dịch Covid-19 và những cản trở  khác để đưa công ty phát triển. Thực tế thời gian qua, các dự án đầu tư của Shinec đều đảm bảo không đánh đổi môi trường lấy sự  tăng trưởng kinh tế. Một trong các dự án đầu tư lớn của Shinec là dự án KCN sinh thái Nam Cầu Kiền với tiêu chí trở thành KCN sinh thái đầu tiên của Việt Nam do người Việt Nam đầu tư. Ở đó, chúng tôi đem niềm tự hào từ Hải Phòng để truyền cảm hứng đến vơí các nhà đầu tư trong cả nước có cách nhìn đầu  tư bền vững, đầu tư cho tương lai khi phát triển kinh tế gắn chặt với bảo vệ môi trường, tăng giá trị văn hoá, tinh thần cho người lao động, từ đó tạo ra nhiều hệ sinh thái cộng sinh đem niềm hạnh phúc đến cho mọi người.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Văn hoá – trục xuyên tâm của giá trị cốt lõi và sự tồn vong doanh nghiệp - 3
Nhờ áp dụng công nghệ tiên tiến trong xử lý nước thải công nghiệp mà Nam Cầu Kiền có thể biến các hồ chứa nước thải lớn nhỏ thành hồ nước sạch bảo vệ môi trường xanh sạch. Ảnh Lê Anh Tuấn

Đối với một KCN, bên cạnh việc xây dựng văn hóa từ nội tại các doanh nghiệp là điều không thể thiếu, để có thể gắn kết cả một cộng đồng thì cần phải xây dựng văn hóa cho cả khối các doanh nghiệp. Hiểu được điều đó, Nam Cầu Kiền đã tập hợp  sức mạnh của các nhà đầu tư bằng việc xây dựng Câu lạc bộ doanh nhân Eco Nam Cầu Kiền bao gồm các chủ đầu tư, giám đốc các doanh nghiệp để tạo sân chơi bình đẳng, hiểu biết và hỗ trợ  nhau vượt qua khó khăn. Các doanh nghiệp trong câu lạc bộ này đã cùng chia sẻ nguồn nhân lực, từ đó tạo ra mối quan hệ cộng sinh giữa các doanh nghiệp trong KCN. Chính điều này đã mang đến những hiệu quả thiết thực trong việc tiết  giảm chi phí sản xuất thông qua cắt giảm chuỗi cung ứng logictics, cắt giảm tối đa chi phí nguyên liệu, phí lưu thông nhằm tăng lợi nhuận cho các doanh nghiệp. Câu lạc bộ thường xuyên có các cuộc  trao đổi, hội thảo để tăng tình đoàn kết, giao lưu thể thao, tổ chức giao lưu văn nghệ quần chúng trong toàn KCN để người  lao động gắn bó hơn, yêu nơi làm việc hơn và tạo tính cộng đồng cao trong hệ  sinh thái doanh nghiệp.

Vì sao ngoài việc chú trọng xây dựng  giá trị phẩm chất, giá trị gia tăng cho người lao động, KCN Nam Cầu Kiền còn đặc biệt chú trọng xây dựng các công trình văn hoá mang tính biểu tượng? Triết lý ấy là gì?

Việc xây dựng các công trình văn hóa, nghệ thuật mang tính biểu tượng và không gian cảnh quan sinh thái để các thế hệ  người lao động, các đoàn khách tham quan học tập, học sinh các trường THPT, sinh viên đại học, các lớp đào tạo CEO, CFO, thạc sĩ… để học tập, nghiên cứu và thụ hưởng giá trị vô hình mà các công trình này mang lại sẽ thôi thúc họ tham gia vào lực lượng lao động, làm giàu cho đất nước và đáp ứng nhu cầu sáng tạo và hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật, vui chơi giải trí tại các KCN.

Những người đã tới KCN Nam Cầu Kiền chắc chắn sẽ rất ấn tượng với công trình Vườn kỷ vật của Đại tướng Võ Nguyên Giáp, lấy tư tưởng “dĩ công vi thượng” của Hồ Chủ tịch đặt lợi ích chung lên trên hết, tất cả vì nước, vì dân, ở đây cụ thể là vì người lao động và tư tưởng xây dựng kinh tế gắn chặt  với bảo vệ môi trường của Đại tướng làm cách giáo dục cho thế hệ trẻ luôn biết khát khao làm giàu để phát triển bền vững. Hoặc có thể kể tới công trình nhà máy xử lý nước thải xây dựng thành cảnh quan phố Nhật, công trình phụ trợ thành vườn Nhật, đem đến một niềm cảm hứng bất  tận cho mọi người, biến điều  không thể thành điều có thể, xây dựng biểu tượng văn hoá môi trường cho KCN mà khó có nơi nào có được.

Đây cũng có thể coi là những thiết chế văn hoá làm phong phú hơn đời sống văn hoá của công nhân tại KCN. Cũng từ đây, các áng văn thơ, các bài hát được  phổ nhạc tạo nên một tài sản văn hoá phong phú, động viên người lao động hăng say làm việc, hào hứng sáng tạo trong môi trường bền vững. “Văn hoá hình thành từ lao động sáng tạo – lao động sáng tạo làm nên văn hoá”, đó là triết lý cuộc đời, triết lý kinh doanh về mối quan hệ tương hỗ nhau để xây dựng một giá trị văn hoá doanh nghiệp bền chặt và thiết  thực.

Trong hệ thống các giá trị doanh nghiệp, các ông chăm lo cho con người, tức là người lao động như thế nào?

Không phải cái gì khác, chính văn hóa giúp định hình giá trị thương hiệu của doanh nghiệp và xét cho cùng giá trị tột cùng của doanh nghiệp cũng chính là  vì con người. Từ giá trị văn hoá chung của KCN, các doanh nghiệp đều mong muốn xây dựng chiến lược chăm lo cho người lao động một cách hiệu quả, có thể kể tới như: Đáp ứng chế độ chính sách cho người lao động một cách đầy đủ, tốt nhất; chăm lo đến việc bảo hộ lao động, các chế độ bảo hiểm, chế độ cho lao động nữ, chế độ hưu trí, thất  nghiệp… Ngoài ra, người lao động còn được hưởng nhiều chế độ khác biệt như hỗ trợ khó khăn, hỗ trợ chỗ  ở, phương tiện đi lại để họ yên tâm làm việc, không ai bị bỏ rơi. Đã có rất nhiều, rất nhiều những hành động gắn bó giữa người chủ sử dụng lao động và người lao động để có thể xây dựng nét văn hoá riêng của một KCN sinh thái mang đậm nét Việt Nam.

Ông từng nhiều năm là Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ Hải Phòng và đã được nhận nhiều giải thưởng như SaoVàng đất Việt, các giải thưởng vì môi trường... ở KCN của ông lại có rất nhiều các bạn trẻ có tiềm năng trong chương trình khởi nghiệp sáng tạo. Ông đã làm gì để ủng hộ và khơi dậy khát vọng cống hiến, khát vọng làm giàu chính đáng trong lực lượng lao động trẻ?

Song song với câu lạc bộ của các nhà đầu tư, Nam Cầu Kiền còn thành lập Câu lạc bộ Eco Nam Cầu Kiền trẻ bao gồm các kỹ sư, nhân viên kỹ thuật làm việc tại các nhà máy trong KCN cùng tổ chức nghiên cứu khoa học, nghiên cứu các đề tài kỹ thuật tại từng  nhà máy từ đó nâng cao năng xuất lao động, nâng cao kỹ năng nghiêp vụ của từng nhân viên, hun đúc khát vọng làm giàu cho từng cá nhân, làm giàu cho doanh nghiệp và khát khao phấn đấu trở thành các doanh nhân trong tương lai. Câu lạc bộ Eco trẻ tạo ra một  sức bật rất lớn trong các phong trào học tập, phong trào bảo vệ môi trường, sáng kiến, sáng tạo làm lợi nhiều tỉ đồng cho các chủ đầu tư. Đó là những việc làm thiết thực, không viển vông, là những giá trị văn hoá vô giá mà Nam Cầu Kiền đã kiến tạo cho cộng  đồng  người lao động trẻ.

Doanh nhân Phạm Hồng Điệp: Văn hoá – trục xuyên tâm của giá trị cốt lõi và sự tồn vong doanh nghiệp - 4
Doanh nhân Phạm Hồng Điệp và khách  thăm quan vườn lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong KCN

Để có được môi trường làm việc văn hoá trong doanh nghiệp, trong các KCN, các chủ doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nguồn lực xây dựng nên những “giá trị vô hình” và giá trị này cũng là biểu tượng tạo nên thương hiệu mạnh, giúp cho doanh nghiệp phát triển bền vững. Từ đó, các doanh nghiệp sẽ nhìn rõ giá trị văn hoá trong môi trường kinh doanh, phát triển. Doanh nghiệp vững mạnh thì nền kinh tế mới vững mạnh. Ông có kiến nghị gì với Nhà nước về hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển văn hóa doanh nghiệp?

Từ thực tế môi trường kinh doanh và cuộc sống hiện nay, doanh nghiệp chúng tôi rất mong muốn Nhà nước nghiên cứu, ban hành các chính sách cho phép những chi phí hợp lý, của doanh nghiệp đâù tư cho con người  được  hạch toán vào chi phí lưu thông của giá trị sản phẩm bán ra. Đồng thời khuyến khích doanh nghiệp mạnh mẽ xây dựng nền tảng cho giá trị văn hoá doanh nghiệp, từ đó định hình được  giá trị thương hiệu, giá trị doanh nghiệp bao gồm cả giá trị con người. Trong những giá trị ấy, hàm lượng chất  xám, tiêu chí gắn bó và giá trị văn hoá là tài sản của doanh nghiệp  được định giá giá trị bằng  tiền  theo luật, cao hơn, nó là uy tín trên thương trường. Có như vậy, doanh nghiệp mới chú trọng đầu tư và đảm bảo doanh nghiệp chắc chắn  có hành lang pháp lý để phát triển giá trị văn hoá doanh nghiệp. Từ đó, giúp cho xã hội phát triển  lành mạnh, đất  nước  phồn thịnh, phát triển  kinh tế bền vững từ chính nền tảng văn hoá mà mỗi cá nhân, mỗi con người Việt Nam tạo dựng, làm cho văn hóa thực sự trở thành nhân tố thúc đẩy con người Việt Nam hoàn thiện nhân cách. Ai cũng sẽ thấy sức mình trong đó, từ người công nhân, lao động bình thường tại các KCN đến những chủ Doanh nghiệp lớn.Đó cũng là vấn đề mà các doanh nghiệp và các doanh nhân cần quan tâm.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Công ty cổ phần Shinec do doanh nhân Phạm Hồng Điệp làm Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc là chủ đầu tư KCN Nam Cầu Kiền. Đây là một trong những lá cờ tiên phong trong lĩnh vực đầu tư phát triển KCN sinh thái tại Việt Nam. Với gần hai thập kỷ không ngừng nỗ lực, đổi mới sáng tạo, cho đến nay Shinec đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận, đáng tự hào. Để bắt kịp xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, KCN Nam Cầu Kiền đi đầu trong việc xây dựng mô hình KCN sinh thái.

Ngoài là một doanh nhân năng động, sáng tạo, Phạm Hồng Điệp còn là một người yêu văn học nghệ thuật. Anh đã sáng tác nhiều bài thơ về Hải Phòng, về Khu công nghiệp Nam Cầu Kiền… Nhiều bài thơ của anh đã được phổ nhạc trong đó ca khúc “Khát vọng Việt Nam” của anh đã gây được ấn tượng sâu sắc, nhận được sự yêu thích của công chúng. Trân trọng kính mời quý độc giả thưởng thức.

 

PV

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.