Gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 64 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam

(Arttimes) - Sáng 7 tháng 4 năm 2021, tại Hà Nội, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tổ chức Hội nghị mừng thọ hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 64 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam (6/4/1957 – 8/4/2021).

Dự hội nghị có họa sĩ Lương Xuân Đoàn – Chủ tịch Hội, nhà phê bình Mỹ thuật Mai Ngọc Oanh – Phó Chủ tịch thường trực Hội, cùng các họa sĩ lão thành của Thủ đô, trong đó có các họa sĩ được giải thưởng Nhà nước, giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật, có nhiều thành tích đóng góp cho nền Mỹ thuật cách mạng Việt Nam.

Tại Hội nghị, họa sĩ Lương Xuân Đoàn đã nhận định:

Gặp mặt hội viên cao tuổi nhân kỷ niệm 64 năm thành lập Hội Mỹ thuật Việt Nam - 1

Quang cảnh Hội nghị

Thời gian vừa qua Hội Mỹ thuật Việt Nam đã có nhiều hoạt động tích cực như: tổ chức triển lãm Mỹ thuật khu vực, thành lập các Hội đồng nghệ thuật tham gia chấm giải các khu vực; Ban Thường vụ Hội đã tổ chức trao giải thưởng Mỹ thuật tại các khu vực phía Bắc và phía Nam. Có nhiều tin vui cho nền Mỹ thuật đương đại Việt Nam, xuất hiện một thế hệ họa sĩ trẻ khẳng định sự tự tin ở các cuộc triển lãm, các cuộc thi, tiếp tục làm đa dạng cho các khuynh hướng sáng tạo của Mỹ thuật đương đại khi cho ra nhiều cuộc triển lãm cá nhân. Qua các cuộc triển lãm khu vực, cũng cho thấy các họa sĩ cao tuổi vẫn dẻo dai ngọn bút có nhiều tác phẩm trưng bày cùng với các thế hệ đi sau. Trong xu thế chung của Mỹ thuật Việt Nam đáng ghi nhận là lĩnh vực tiên phong làm thay đổi thị hiếu thẩm mỹ cho cả xã hội và đặc biệt có sự đóng góp của các họa sĩ lão thành.

Đặc biệt, Mỹ thuật Việt Nam luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, đánh giá cao, sự ủng hộ của các bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương… đã tác động sâu sắc đến hoạt động Mỹ thuật, tạo nên những bước phát triển mới, đa dạng về phong cách, mở rộng về đề tài, từng bước hội nhập với mỹ thuật khu vực và thế giới. Bên cạnh các tác giả lão thành, một thế hệ tác giả trẻ tài năng, năng động đã xuất hiện, làm cho gương mặt Mỹ thuật Việt Nam thêm phong phú, đa dạng.

Những năm gần đây, sự vào cuộc của các doanh nhân, và sự xuất hiện của những nhà sưu tập mới… tạo nên thị trường mỹ thuật nội địa chuyên nghiệp hơn, có sàn đấu giá nội địa, đã tạo động lực cho nền Mỹ thuật Việt Nam ngày càng phát triển. Điều đáng lo ngại là thị trường tranh giả, tranh nhái phát triển ngang nhiên, các cơ quan quản lý Nhà nước không kiểm soát được, làm cho toàn cảnh mỹ thuật cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

Hội nghị cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp của các họa sĩ về các nội dung như: hoạt động sáng tác, triển lãm, lý luận phê bình, công tác đào tạo, phát triển hội viên kế cận, bảo tồn, kế thừa, phát huy giá trị mỹ thuật truyền thống, sáng tạo và tiếp thu có chọn lọc các xu hướng, trường phái nghệ thuật đương đại của thế giới.

Ban Chấp hành Hội Mỹ thuật Việt Nam và các thế hệ hội viên của Hội đã có nhiều nỗ lực, sáng tạo và đạt được nhiều thành tựu, nhiều tác phẩm, công trình mỹ thuật chất lượng ra đời; đội ngũ họa sĩ, nghệ thuật tạo hình, điêu khắc phát triển, là lực lượng nòng cốt để xây dựng đời sống thẩm mỹ lành mạnh, tích cực, nhân văn.

None

Thanh Nhã

Tin liên quan

Tin mới nhất