Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc

(Arttimes) - Chiều 22/4, Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống Cúp Sơn Sannet trên sông Hòn Ngọc ( làng văn hóa Quảng Cư, xã Quảng Thanh, huyện Thủy Nguyên, Tp. Hải Phòng) chính thức khai hội.

Sư thầy Thích Diệu Thanh - trụ trì Chùa Linh Phúc cho biết, Chùa Linh Phúc ( Chùa Ruỗi ) làng văn hóa Quảng Cư xã Quảng Thanh huyện Thuỷ Nguyên - Hải Phòng gắn liền với sông Hòn Ngọc. Lễ hội truyền thống được diễn ra vào ngày mùng 9,10,11 tháng ba âm lịch hàng năm, thu hút hàng trăm du khách thập phương về đây dự hội, góp phần tạo nên những nét đặc trưng trong đời sống tinh thần của cộng đồng dân cư.

Đây cũng là dịp để người dân gặp gỡ giao lưu, học hỏi, thắt chặt thêm tình làng nghĩa xóm, góp phần tăng cường sức khỏe, phát huy sức mạnh đoàn kết cộng đồng, giữ gìn nét văn hóa tốt đẹp của Dân tộc; đồng thời gửi gắm ước nguyện về cuộc sống ấm no hạnh phúc, quốc thái dân an.

Được biết, Lễ hội Đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc – Cup Sơn Sannet do trụ trì chùa Linh Phúc (tức Chùa Ruỗi) và Công ty Cổ phần Sơn Sannet Việt Nam phối hợp thực hiện.

Theo ông Lại Văn Cương – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sơn Sannet Việt Nam, đây là năm thứ 6 Công ty Cổ phần Sơn Sannet độc quyền tài trợ cho Giải thi đấu Lễ hội thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc. Lễ hội không chỉ là dịp để người dân trong xã thắt chặt tình đoàn kết, mà còn là điểm đến của du khách thập phương. Năm 2020, do ảnh hưởng của dịch Covid 19, Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống Cup Sannet đã không được diễn ra, do vậy, năm 2021, Công ty Cổ phần Sơn Sannet hy vọng sẽ là bước đánh dấu sự quay trở lại của Lễ hội.

Năm nay, Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống Cup Sơn Sannet có 8 đội đua với 128 vận động viên đến từ 4 thôn trên địa bàn làng văn hóa Quỳnh Cư, bao gồm: Thôn Vối, Thôn Giếng, Thôn Đỏ và Thôn Đông. Mỗi thôn đều có một đội đua thuyền nam và một đội đua thuyền nữ.

Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc - 1

Đội đua thuyền nữ Thôn Giếng

Các đội tham gia thi đấu theo hình thức vòng loại 3 đợt đua với chặng đường đua 1.800m, mỗi đợt đua có hai đội, chọn bốn đội có thành tích tốt nhất vong loại vào thi đấu chung kết để xác định đội nhất, nhì, ba. Để bảo đảm an toàn, toàn bộ các thành viên thuộc các đội đua đều được trang bị mặc áo phao trong quá trình tranh tài.

Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc - 2

Các đội đua vào vị trí xuất phát

Sau 3 giờ thi đấu tranh tài quyết liệt, 8 đội đua đã cống hiến cho khan giả những màn rượt đuổi ngoạn mục trên sông nước. Với sự cổ vũ nhiệt tình của hàng nghìn người dân, du khách, các tay chèo hưng phấn phô diễn sức mạnh, sự quyết tâm và tinh thần quyết thắng cũng như sự dẻo dai, bền bỉ của đội mình.

Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc - 3

Nữ vận động viên Thôn Giếng mệt nhoài sau trận đấu

Chị Đỗ Thị Thắng – đội trưởng đội đua thuyền nữ Thôn Vối chia sẻ, kể từ khi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống của xã được tổ chức từ năm 2013, đội đua thuyền nữ Thôn Vối luôn trong trạng thái sẵn sàng tập luyện và thi đấu. Vì là phụ nữ, mỗi người một ngành nghề nên cách ngày thi đáu 15 ngày, đội của chị sẽ dành ra mỗi ngày một giờ đồng hồ vào buổi chiều để tập luyện. Theo chị Thắng, bí quyết để giành được chiến thắng chính là sức khỏe và kỹ thuật của các vận động viên.

Còn theo anh Đinh Hồng Phong – đội trưởng đội đua thuyền nam thôn Giếng, bí quyết để giành chiến thắng là thể lực, niềm đam mê và tinh thần đoàn kết của các thành viên trong đội.

Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc - 4

Niềm vui của các đội đạt giải Nhất Thôn Vối và Thôn Giếng

Kết quả chung cuộc, giải Nhất đua thuyền nam thuộc về đội Thôn Giếng với 3 trận toàn thắng, giải nhất đua thuyền nữ thuộc về Thôn Vối; giải Nhì đua thuyền nam thuộc về Thôn Đỏ, giải Nhì đua thuyền nữ thuộc về Thôn Đông; các nam vận động viên thôn Đông và các nữ vận động thôn Giếng cùng đạt giải Ba.

Hải Phòng: Sôi nổi Lễ hội đua thuyền rồng truyền thống trên sông Hòn Ngọc - 5

Ban Tổ chức trao giải cho các đội đạt giải Nhì Thôn Đỏ và Thôn Đông

Bên cạnh đó, Lễ hội còn có sự tranh tài của các vận động viên tham gia giải thi đấu bóng chuyền hơi nữ. Năm nay, giải nhất thuộc về đội nữ Thôn Giếng với những màn thi đấu đẹp mắt và thuyết phục người xem.

Ngoài ra, Lễ hội còn có điểm nhấn là đêm hội hoa đăng, với ước nguyện cầu cho muôn sự bình an, mưa thuận gió hòa

None

Anh Thư

Tin liên quan

Tin mới nhất