Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc thực phẩm, ai chịu trách nhiệm?

Trước sự việc 53 trường hợp học sinh, giáo viên của trường tiểu học Bình Trưng Đông bị ngộ độc, lãnh đạo ngành giáo dục và y tế quận 2, TP.HCM đã đưa ra đánh giá ban đầu trong công tác quản lý.

Nghi vấn đối với bánh su kem

Ngày 15/9, UBND quận 2, TP.HCM đã đưa ra thông tin về tình hình liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm tại trường tiểu học Bình Trưng Đông trên địa bàn, khiến nhiều học sinh phải nhập viện.

Bác sĩ Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế quận 2, Phó Trưởng ban An toàn thực phẩm quận 2 đã nhận trách nhiệm trước sự việc đáng tiếc. Cụ thể, trong ngày 13, 14/9 đã có tổng cộng 53 trường hợp nghi ngộ độc thực phẩm.

Trong đó, có 49 học sinh, 1 giáo viên, 1 bảo mẫu và 1 em bé 2 tuổi (là em của 1 học sinh lớp 3 trường tiểu học Bình Trưng Đông) nhập viện theo dõi và điều trị tại bệnh viện quận 2; 1 học sinh đang được chăm sóc điều trị tại bệnh viện Nhi đồng 2.

Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc thực phẩm, ai chịu trách nhiệm? - 1 Bác sĩ Trương Thanh Trung, Trưởng phòng Y tế quận 2, Phó Trưởng ban An toàn thực phẩm quận 2

Ngay sáng 13/9, tổ công tác gồm: Đại diện lãnh đạo phòng y tế, phòng GD-ĐT, trung tâm y tế, UBND quận, trạm Y tế phường Bình Trưng Đông đã được thành lập tiếp cận bếp ăn, xử lý khoanh vùng, lấy mẫu lưu thực phẩm gửi xét nghiệm để tìm nguyên nhân vụ việc.

“Mẫu thức ăn lưu ngày 11/9 đã được đoàn kiểm tra niêm phong, đồng thời lấy mẫu nước uống từ bình lọc, nước đóng bình Lavie, nước chế biến thực phẩm và gửi mẫu đi xét nghiệm. Tuy nhiên, phải chờ 7 đến 14 ngày mới có kết quả xét nghiệm nhằm xác định chính xác nguyên nhân”, ông Trung nói.

Bên cạnh đó, phía bệnh viện quận 2 đã tiến hành nuôi cấy và xét nghiệm vi sinh các mẫu bệnh phẩm của học sinh để đối chứng. Lực lượng y, bác sĩ chăm sóc và điều trị tích cực cho các em học sinh cũng được tăng cường.

Đại diện phòng Y tế quận 2 cũng cho hay, công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ & Phát triển Vĩnh Thịnh là đơn vị có Hợp đồng cung cấp nấu ăn cho 3 trường trên địa bàn quận 2.

Trong thứ Sáu (11/9), cả trường tiểu học Bình Trưng Đông và trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi đều sử dụng chung món bánh canh tôm thịt.

Tuy nhiên, bữa ăn xế tại trường tiểu học Bình Trưng Tây lại là bánh su kem (do hộ kinh doanh Gia Bảo 1 cung cấp lần đầu tiên). Còn bữa xế tại trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là bánh flan (do Vĩnh Thịnh cung cấp).

Vị này trao đổi thêm: “Đặc biệt, có 1 trường hợp học sinh không ăn bánh su kem, nhưng đem về cho em ăn, khiến trẻ 2 tuổi đã nhập viện.

Do đó, chúng tôi đặt ra nghi vấn có khả năng nguyên nhân do bánh su kem của hộ kinh doanh Gia Bảo, bởi không có học sinh nào của trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi bị ngộ độc”.

Trong khi chờ kết quả xét nghiệm để tiến hành xử lý các bước tiếp theo, ngành y tế quận 2 đã yêu cầu công ty Vĩnh Thịnh ngưng nhận các sản phẩm từ hộ Kinh doanh Gia Bảo, ngưng cung cấp bữa ăn xế cho các trường học trên địa bàn quận 2 để đảm bảo sức khỏe cho học sinh.

Song, doanh nghiệp này vẫn tiếp tục nấu suất ăn cho các trường dưới sự giám sát của tổ giám sát tại trường tiểu học Bình Trưng Đông.

Điều trị miễn phí cho trẻ bị ngộ độc

Ông Nguyễn Phúc Huy Tùng, Trưởng phòng GD&ĐT quận 2 chia sẻ: “Tại các trường của địa phương, 100% các trường học đều tổ chức bếp ăn độc lập và nấu tại trường, đảm bảo quy trình một chiều.

Bên cạnh đó, hàng năm, đầu năm học, phòng GD&ĐT quận đều tổ chức các lớp về an toàn thực phẩm cho Hiệu trưởng các trường học”.

Là người đứng đầu ngành giáo dục quận 2, ông Tùng cũng nhận trách nhiệm về mình trước sự cố xảy ra ngay những ngày đầu mùa khai giảng.

Bác sĩ Trần Văn Khanh, Giám đốc bệnh viện quận 2 báo cáo: “Đến sáng nay (15/9), đã có 13 em xuất viện, dự kiến sẽ có thêm 10 em xuất viện vào bổi chiều. Các em còn lại đang được theo dõi, hiện đáp ứng thuốc tốt và sẽ sớm xuất viện trong thời gian tới”.

Hàng chục học sinh tiểu học ngộ độc thực phẩm, ai chịu trách nhiệm? - 2 Đã có hàng chục học sinh tiểu học tại quận 2, TP.HCM bị ngộ độc

Trước đó, vào trưa thứ Sáu (11/9), tại trường tiểu học Bình Trưng Đông (quận 2, TP.HCM), 1.039 học sinh được ăn tại trường với suất ăn 30.000 đồng/ngày gồm ăn trưa, ăn xế. Bữa trưa là bánh canh tôm thịt, món tráng miệng là mận; bữa ăn bữa xế là bánh su kem.

Ngày thứ Bảy (12/9), các bé nghỉ ở nhà, đến tối cùng ngày có 8 học sinh nhập viện tại bệnh viện quận 2 với cùng một biểu hiện nôn ói, sốt, đau bụng, tiêu chảy. Đến sáng Chủ nhật (13/9) có tổng cộng 20 bé nhập viện.

Ngay khi nắm được sự việc, phòng GD&ĐT quận 2 đã chỉ đạo nhà trường công khai thông tin với phụ huynh học sinh tại buổi họp phụ huynh diễn ra sáng Chủ nhật (13/9) để cùng theo dõi.

Phòng GD&ĐT quận 2 cũng khuyến cáo phụ huynh của trường, khi trẻ có một trong những biểu hiện sốt, ho, có tiêu chảy, buồn nôn thì cần đưa đến bệnh viện quận 2 để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Mọi chi phí điều trị sẽ được miễn phí hoàn toàn.

Theo Người đưa tin

None

Tin liên quan

Tin mới nhất