Huyện Lý Nhân (Hà Nam) bước chuyển mình bứt phá trong xây dựng nông thôn mới

Năm 2020 đã đi qua, đánh dấu một năm với nhiều nỗ lực đổi thay, vươn lên từ những thế và lực mới của huyện Lý Nhân (tỉnh Hà Nam). Những kết quả đạt được trên tất cả các lĩnh vực là minh chứng khẳng định quyết tâm và tâm huyết của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân huyện Lý Nhân xuyên quá trình xây dựng và phát triển một năm qua.

Kinh tế-xã hội tăng trưởng trong khó khăn, thách thức

Lý Nhân là huyện nằm ở phía Đông của tỉnh Hà Nam, có vị trí quan trọng trong phát triển kinh tế - văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh của tỉnh và vùng Đồng bằng Bắc Bộ. Từ một huyện mang đậm tính thuần nông, độc canh cây lúa, Lý Nhân đã nhanh chóng phát triển, trở thành một huyện năng động và giàu tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội. 2020 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng, vì vậy ngay từ đầu năm, huyện Lý Nhân đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện. Trong đó, trước tiên phải đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng, tăng cường đoàn kết, tạo khối thống nhất trong toàn Đảng bộ cùng hướng về mục tiêu chung xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; cùng với đó xác định nhiệm vụ then chốt là phát triển kinh tế.

Huyện Lý Nhân đã tăng cường, coi trọng công tác quy hoạch từ tổng thể tới chi tiết trong từng ngành, lĩnh vực, đô thị, các công trình phúc lợi. Trong năm, tổng thu ngân sách từ kinh tế trên toàn huyện đạt trên 245.000 triệu đồng đồng (bằng trên 172,2% kế hoạch năm của huyện và bằng 149% so với cùng kỳ). Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, dịch tả lợn Châu Phi, dịch Tai xanh ở lợn, dịch bệnh H5N1 tác động đến quá trình sản xuất, nhưng một số chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội vẫn đạt kế hoạch đề ra, như: nông nghiệp có sản lượng vượt kế hoạch, đạt 100,46%, tăng 4,3%; sản xuất CN-TTCN tăng 7% so với cùng kỳ năm 2019,…Tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và doanh thu Dịch vụ - Thương mại trên địa bàn là 4.400 tỷ đồng, tăng 2,3% so với cùng kỳ. Đến nay, Hiện nay 100% xã trên địa bàn huyện Lý Nhân đạt chuẩn Nông thôn mới.

Huyện Lý Nhân (Hà Nam) bước chuyển mình bứt phá trong xây dựng nông thôn mới - 1

Đồng chí Mai Tiến Dũng -  Ủy viên TW Đảng, Chủ nhiệm văn phòng Chính phủ tặng hoa cho huyện Lý Nhân nhân dịp huyện đạt chuẩn Nông thôn mới và nhận huân chương lao dộng hạng Nhất, hạng Ba.

Cùng với đó, Lý Nhân đã tập trung huy động nguồn lực đầu tư phát triển cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Trong lĩnh vực giáo dục, chất lượng dạy và học ngày càng được nâng lên. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia, dân số/kế hoạch hóa gia đình đều đạt kế hoạch đề ra. Công tác thông tin, tuyên truyền được duy trì thường xuyên, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được tổ chức sâu rộng với nhiều hình thức phong phú, thu hút được sự quan tâm đông đảo của quần chúng nhân dân, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi. Công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm và thực hiện các chính sách xã hội đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong năm, đã giải quyết được việc làm cho hơn 3.250 lao động, đặt 104,8% so với kế hoạch. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố được giữ vững, nhiệm vụ giao quân năm 2020 đạt 100% chỉ tiêu.

Huyện Lý Nhân (Hà Nam) bước chuyển mình bứt phá trong xây dựng nông thôn mới - 2

Đ/C Trịnh Đình Dũng - Ủy viên TW Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ tặng hoa chúc mừng huyện Lý Nhân

Những kết quả nêu trên có được là nhờ vào sự nhất trí, đồng lòng của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân huyện Lý Nhân. Bên cạnh đó cũng phải nhờ vào công tác chỉ đạo, điều hành của UBND huyện, tập trung vào những điểm then chốt, thể hiện sâu sát, quyết liệt, chủ động, linh hoạt, có trọng tâm, trọng điểm của những gười đứng đầu, thống nhất các nội dung trong chỉ đạo, điều hành thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn; thường xuyên tổ chức các hội nghị chuyên đề để xử lý các vướng mắc; bám sát cơ sở, nắm bắt thông tin và chỉ đạo xử lý các vấn đề phát sinh nhanh chóng, kịp thời. Ngoài ra, huyện cũng tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp để hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trên tất cả các lĩnh vực.

Phấn đấu hoàn thành vượt mức chỉ tiêu 2021

Trong bối cảnh toàn thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng có nhiều biến động trong tình hình dịch Covid-19 lây lan kéo dài, tái đi tái lại đòi hỏi toàn Đảng, toàn quân và toàn dân huyện Lý Nhân phải luôn nhất trí, đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức trước mắt. Những chỉ tiêu đề ra trong năm 2021 để đạt được hiệu quả cũng có hạn chế nhất định. Để hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra, đòi hỏi Đảng bộ, chính quyền huyện Lý Nhân phải tích cực hơn nữa trong việc chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp, với quyết tâm thực hiện hoàn thành các mục tiêu nhiệm vụ trong năm 2021.

Năm 2021 là năm đầu thực hiện kế hoạch Nhà nước 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025; tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Lý Nhân sẽ tiếp tục tranh thủ thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, vượt qua khó khăn thách thức, tập trung chỉ đạo các khâu đột phá. Trong đó, phấn đấu giữ vững mức thu nhập bình quân đầu người đạt 58 triệu đồng/người/năm; thu từ kinh tế trên địa bàn đạt 210.450 triệu đồng; giải quyết việc làm mới cho 3.100 lao động; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2%; nâng cao tỷ lệ dân số có BHYT lên 91%;…

Huyện Lý Nhân (Hà Nam) bước chuyển mình bứt phá trong xây dựng nông thôn mới - 3

Trồng dưa lưới trong khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tại xã Nhân Khang

Đồng thời, huyện cũng đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trong tất cả các lĩnh vực như: kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng-an ninh. Cụ thể như: Đẩy mạnh phát triển các Chương trình, Đề án có hiệu quả trong sản xuất, chăn nuôi; Tập trung chỉ đạo thực hiện kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng và nuôi trồng thuỷ sản trên đất trồng lúa; cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu tại các địa phương. Tiếp tục duy trì và phát triển các mô hình, HTX, tổ hợp tác sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng sản xuất hàng hóa, liên kết với doanh nghiệp. Huy động các nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng Nông thôn mới kiểu mẫu. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản và môi trường. Tiếp tục duy trì, phát triển các ngành nghề truyền thống, cơ sở sản xuất CN-TTCN địa phương có thế mạnh. Quản lý chặt chẽ quy hoạch; kịp thời xin cơ chế tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp triển khai các dự án trên địa bàn theo quy định. Quan tâm đầu tư xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tăng cường công tác quản lý đô thị, đất đai, chú trọng công tác bảo vệ và cải thiện môi trường; nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa - xã hội; giảm nghèo bền vững, đảm bảo an sinh xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; tăng cường công tác quân sự, quốc phòng địa phương, giữ vững an ninh chính trị, đảm bảo trật tự an toàn xã hội.

BOX:

Để góp phần thúc đẩy nề kinh tế-xã hội huyện Lý Nhân, những doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn huyện như Công ty TNHH Xây dựng Phúc Thành, Nam Hùng, Anh Đức đã góp phần không nhỏ giúp Lý Nhân phát triển theo hướng tích cực như hiện tại.

Lê Thảo

None

Tin liên quan

Tin mới nhất