Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân

Sáng 27-2, hơn 4.500 thanh niên ưu tú của Thủ đô Hà Nội đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ Công an nhân dân. Với truyền thống “thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”, các địa phương đã bảo đảm đủ 100% quân số. Lễ giao, nhận quân năm nay dù ngắn gọn nhưng trang trọng, an toàn, thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19; qua đó tiếp thêm động lực cho thanh niên Thủ đô phấn khởi tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân - 1

Các thanh niên ưu tú của Thủ đô phấn khởi lên đường nhập ngũ. 

Ảnh: Nhật Nam

Dự lễ giao, nhận quân tại các địa phương trên địa bàn Thủ đô, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, về phía lãnh đạo thành phố có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội; Nguyễn Thị Tuyến, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Chu Ngọc Anh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội; Nguyễn Văn Phong, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội.

Đại diện Bộ Quốc phòng dự lễ giao quân có Thượng tướng Nguyễn Phương Nam, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tham dự lễ giao, nhận quân còn có các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội; đại diện lãnh đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội, các địa phương và người thân của các tân binh.

Sự chia sẻ, động viên này đã tiếp thêm động lực cho các thanh niên Thủ đô vững tin trong ngày hội tòng quân, thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc.

Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân - 2

Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm hỏi, động viên các tân binh huyện Đông Anh. 

Ảnh: Viết Thành Tuyển người nào chắc người đó

Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp đã khiến công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ của các địa phương gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, phát huy truyền thống Thủ đô Anh hùng, Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội đã chủ động thực hiện chặt chẽ các khâu, các bước trong quy trình tuyển quân từ cơ sở theo phương châm “tuyển người nào chắc người đó”.

Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố Hà Nội đã tham mưu UBND thành phố quán triệt nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự năm 2015, các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ; triển khai nhiều biện pháp, hình thức mới để nâng cao chất lượng công tác này. Các xã, phường, thị trấn tiến hành các bước sơ tuyển, khám tuyển chặt chẽ. Năm 2021, thành phố Hà Nội được giao tuyển chọn, gọi hơn 4.500 công dân nhập ngũ, trong đó có hơn 3.500 công dân vào quân đội và hơn 1.000 công dân vào công an. Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, vận dụng kinh nghiệm từ những mùa tuyển quân các năm trước nên công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm nay đã đạt hiệu quả cao.

“Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tham mưu Chủ tịch UBND thành phố ban hành chỉ thị chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của thành phố hướng dẫn và chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện; giao chỉ tiêu công dân nhập ngũ cho các địa phương bảo đảm chặt chẽ theo số lượng nguồn công dân nhập ngũ và khả năng hoàn thành nhiệm vụ của từng địa phương”, Thiếu tướng Bùi Trọng Quỳnh, Phó Tư lệnh kiêm Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết.

Ngoài ra, xác định là địa bàn có nhiều đối tượng miễn, hoãn nghĩa vụ quân sự, nhiều công dân mắc bệnh về mắt nên Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội luôn chủ động phối hợp với công an các cấp, các cơ quan chức năng thực hiện tốt khâu đăng ký, quản lý, nắm chắc nguồn công dân trong độ tuổi nhập ngũ; bảo đảm công tác rà soát, xét duyệt ở cấp thôn, cấp xã dân chủ, công khai, minh bạch.

Với cách làm bài bản trong quy trình tuyển quân nên năm nay, tỷ lệ công dân của các địa phương lên sơ tuyển đạt 99,79%; 30/30 quận, huyện, thị xã điều động công dân đi khám sức khỏe không quá 3 người trên một chỉ tiêu giao quân. Một số địa phương tiêu biểu như quận Thanh Xuân đạt 2,68 người/chỉ tiêu, thị xã Sơn Tây đạt 2,77 người/chỉ tiêu, huyện Đan Phượng đạt 2,81 người/chỉ tiêu. Trong số hơn 3.500 công dân nhập ngũ thực hiện nghĩa vụ quân sự có 43% đạt trình độ đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp; 30% công dân viết đơn tình nguyện, có 5 đảng viên. Tỷ lệ công dân có sức khỏe loại 1 đạt 10%, loại 2 đạt 58%... Hơn 1.000 công dân thực hiện nghĩa vụ Công an nhân dân cũng đạt chất lượng sức khỏe tốt.

Thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Tổng tham mưu (Bộ Quốc phòng), năm nay, các hoạt động gặp mặt, động viên, tặng quà được các địa phương thực hiện chu đáo, gọn, không tập trung đông người để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên, 3.299 suất quà, hơn 400 sổ tiết kiệm trị giá từ 5 đến 10 triệu đồng/sổ (các địa phương tặng sổ tiết kiệm cho công dân nhập ngũ có hoàn cảnh khó khăn) là cách động viên thiết thực nhất để họ yên tâm thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Toàn thành phố có trên 80% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ được tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Là một trong 12 đầu mối đơn vị quân đội tiếp nhận thanh niên Thủ đô về đơn vị huấn luyện, Thiếu tá Phùng Văn Tuấn, Trường Trung cấp Kỹ thuật tăng thiết giáp (Binh chủng Tăng thiết giáp) cho biết: “Đơn vị và địa phương đã phối hợp chặt chẽ để thực hiện các khâu trong tuyển, chọn và gọi công dân nhập ngũ. Với chất lượng thanh niên nhập ngũ năm nay cùng sự chuẩn bị chu đáo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trước và trong lễ giao quân, tôi tin rằng khi về đơn vị, bước vào huấn luyện và thực hiện nhiệm vụ, các đồng chí tân binh sẽ đạt kết quả tốt”.

Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân - 3

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến thăm hỏi, động viên các tân binh huyện Thanh Trì. 

Ảnh: Quang Thái Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân - 4

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Chu Ngọc Anh thăm hỏi, động viên các tân binh huyện Chương Mỹ. 

Ảnh: Nhật Nam Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19

Để bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19, lễ giao, nhận quân của các địa phương diễn ra không quá 20 phút, không tổ chức các hoạt động văn nghệ, hội trại… Tại khu vực tổ chức lễ, Ban Tổ chức còn bố trí nhiều khẩu hiệu tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Cơ quan quân sự phối hợp với ngành Y tế các địa phương trang bị khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn. Xe đón tân binh của các đơn vị cũng được sắp xếp gọn theo đội hình, không ảnh hưởng đến tiến độ giao quân. Các địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hạn chế tham gia tiễn người thân nhằm tránh tập trung đông người.

Trước khi lễ giao quân diễn ra, nhiều đơn vị nhận quân đã chủ động kiểm tra thân nhiệt từng tân binh. Thiếu tá quân nhân chuyên nghiệp Nguyễn Thị Thúy Vân, Trường Trung cấp Kỹ thuật tăng thiết giáp (Binh chủng Tăng thiết giáp) cho biết: “Dù thành phố Hà Nội đã xét nghiệm Covid-19 cho tất cả các thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ nhưng chúng tôi vẫn tiến hành đo thân nhiệt tân binh trước khi về đơn vị nhằm bảo đảm an toàn, phòng tránh nguy cơ dịch bệnh lây lan. Đến thời điểm hiện tại, đơn vị nhận quân chưa phát hiện trường hợp nào có thân nhiệt cao”.

Tại huyện Đông Anh, theo bác sĩ Nguyễn Anh Tú, Trung tâm Y tế huyện Đông Anh, để bảo đảm tuyển quân an toàn, huyện đã triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19 ngay từ sớm, trong đó công tác sàng lọc xét nghiệm được thực hiện ở từng xã.

Trong khi đó, các gia đình tân binh cũng đã thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch Covid-19. Ông Đỗ Văn Dũng, bố của tân binh Đỗ Quang Trung, thôn Đản Dị, xã Uy Nỗ (huyện Đông Anh) cho biết: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên gia đình không tổ chức liên hoan mở rộng, chỉ tổ chức tiệc ngọt để một số anh em, bạn bè đến chơi động viên cháu. Tinh thần của Trung rất tốt, rất phấn khởi khi được nối tiếp bước chân của bố và các bác trong gia đình. Tôi tin là con sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.

Đứng từ hàng ghế khán đài trong Sân vận động của huyện Hoài Đức dõi theo con trai là Nguyễn Viết Kiên chững chạc trong bộ quân phục Công an nhân dân đang xếp hàng bước qua “Cổng vinh quang” về đơn vị, ông Nguyễn Viết Mỡ, xã Sơn Đồng (huyện Hoài Đức) không khỏi xúc động: “Con tôi đã học xong trung cấp ngành điện và trúng tuyển nghĩa vụ Công an nhân dân. Nhìn con bước đi cùng đồng đội, tôi thấy rất vững tâm bởi môi trường mới sẽ rèn tính kỷ luật, tự giác để sau này trở về với gia đình, con sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống”. 

Tiễn con trai Nguyễn Thái Bảo lên đường, bà Man Thị Hòa (phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ, con trai bà có nguyện vọng được thực hiện nghĩa vụ công an. Khi có chỉ tiêu, dù đang học Đại học Công đoàn nhưng Bảo đề xuất tạm dừng việc học để đăng ký khám tuyển nghĩa vụ. “Mong rằng dưới sự dìu dắt của đơn vị, con tôi sẽ ngày một trưởng thành hơn”, bà Hòa gửi gắm.

Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, sinh viên Nguyễn Hải Thu (Đại học Quốc gia Hà Nội), đến tiễn bạn lên đường nhập ngũ, chia sẻ: “Được chứng kiến không khí xúc động của ngày hội giao quân hôm nay, tôi thấy thêm tự hào về truyền thống vẻ vang của Thủ đô và tự hứa với bản thân càng phải cố gắng học tập tốt hơn để có thể góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước”.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn thăm hỏi, động viên các tân binh quận Ba Đình. 

Ảnh: Thủy Vũ Lễ giao, nhận quân năm 2021 tại Hà Nội: Ngày hội tòng quân - 5

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong thăm hỏi, động viên các tân binh huyện Mê Linh. 

Ảnh: Đình Hiệp Tô thắm truyền thống quê hương, Thủ đô Anh hùng

Dù lễ giao, nhận quân diễn ra nhanh gọn, không có phần hội nhưng trước giờ về đơn vị mới, các thanh niên ưu tú của Thủ đô vẫn cảm nhận được sự ấm áp bởi những lời chúc tình cảm, chân thành mà các đồng chí lãnh đạo thành phố và địa phương dành cho.

Tặng hoa chúc mừng, tiễn các tân binh huyện Đông Anh tại Sân vận động huyện, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị, mỗi tân binh phấn đấu xứng đáng là những người con của huyện Đông Anh Anh hùng và Thủ đô Hà Nội Anh hùng; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao; trở thành những chiến sĩ giỏi của Quân đội nhân dân và Công an nhân dân Việt Nam. 

Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự huyện Thanh Trì Nguyễn Tiến Cường động viên, giao nhiệm vụ cho các tân binh phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương, chấp hành nghiêm chế độ, quy định của đơn vị, kỷ luật của quân đội; không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức cách mạng, phấn đấu trở thành người chiến sĩ ưu tú của Quân đội nhân dân, Công an nhân dân Anh hùng. Đồng chí cũng đề nghị lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị nhận quân, các cấp ủy Đảng, chính quyền, các gia đình có con em lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc thường xuyên phối hợp trong công tác quản lý, giáo dục, động viên tân binh yên tâm nhập ngũ, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Ba Đình Tạ Nam Chiến mong muốn: “Mỗi chiến sĩ hãy xây dựng cho mình động cơ đúng đắn, tu dưỡng rèn luyện để trở thành quân nhân cách mạng, chiến sĩ Công an nhân dân ưu tú, trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, bảo vệ Thủ đô, đất nước”.

Còn Chủ tịch UBND quận, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự quận Hoàng Mai Nguyễn Minh Tâm ngoài động viên các tân binh cũng trân trọng cảm ơn các gia đình đã có công sinh thành, nuôi dưỡng, giáo dục con, cháu để hôm nay trở thành những chiến sĩ trong lực lượng vũ trang, đóng góp sức mình vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Đáp lại tình cảm của lãnh đạo thành phố, lãnh đạo địa phương và gia đình, nhiều thanh niên đã xúc động bày tỏ sự quyết tâm, phấn đấu khi về đơn vị. Là người viết đơn tình nguyện nhập ngũ, tân binh Ngô Đào Minh Khuê, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) chia sẻ: “Mặc dù đã đi làm, nhưng với mong muốn được phục vụ trong quân đội, tôi đã gác lại công việc để nhập ngũ. Tôi sẽ cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện để đạt kết quả cao nhất và mong có cơ hội được phục vụ lâu dài trong quân đội”... Thay mặt 141 thanh niên của huyện Đan Phượng nhập ngũ năm nay, tân binh Bùi Hồng Phong (thị trấn Phùng) tự hào cho biết: “Mãi ghi nhớ những tình cảm tốt đẹp, những lời dặn dò ân cần, sự tin tưởng, gửi gắm của lãnh đạo địa phương, người thân và gia đình. Đây sẽ là hành trang quý giá mà chúng tôi luôn mang theo trong suốt quãng thời gian thực hiện nghĩa vụ”. 

Trong khi đó, tân binh Dương Hoàng Long, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức) chia sẻ: “Gia đình tôi có 3 thế hệ trong quân ngũ, nên dù đã tốt nghiệp hệ dân sự của Học viện Kỹ thuật Quân sự, tôi vẫn viết đơn tình nguyện nhập ngũ. Trong thời gian tham gia nghĩa vụ, dù ở bất cứ đâu, làm bất cứ việc gì, tôi cũng sẽ khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, giữ gìn truyền thống của gia đình, quê hương Hoài Đức Anh hùng”.

Sau những lời dặn dò của các đồng chí lãnh đạo địa phương, sự bày tỏ ý chí quyết tâm của các thanh niên ưu tú, trong không khí nghiêm trang, hào hùng, hơn 4.500 thanh niên ưu tú xếp hàng ngay ngắn dưới lá cờ Tổ quốc, háo hức chờ đợi giây phút được xướng tên để bước qua “Cổng vinh quang” về đơn vị mới thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng của công dân. Những cánh tay vẫy chào và nụ cười vui trong ngày nhập ngũ của các tân binh đủ để người thân và lãnh đạo địa phương tin chắc rằng, vào môi trường mới, họ sẽ trưởng thành hơn để sau này khi xuất ngũ trở về là những công dân tốt.

Đại tá Ngô Quang Khánh, Trưởng phòng Quân lực, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội cho biết: “Đúng 8h20 ngày 27-2, công tác giao, nhận quân của 30 quận, huyện, thị xã đã hoàn tất. Thành phố Hà Nội hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân năm 2021”.

Nguồn hanoimoi.com.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất