MC Quỳnh Hoa: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai

(Arttimes) - Họ là đội nghệ sĩ tình nguyện do MC Quỳnh Hoa - Phó Giám đốc Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM - phụ trách, dưới sự điều phối của Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM. Đội nghệ sĩ tình nguyện đến nay có trên 130 người, trong đó 80 - 90 nghệ sĩ tham gia đều đặn. Điển hình là MC Quỳnh Hoa, Phương Thanh, Quốc Đại, Phùng Thế Phi, Như Nguyễn, Lý Ngô, Đăng Nguyên, hoa hậu H'Hen Niê, người mẫu - diễn viên Hoàng Phi Kha, nhiếp ảnh gia Võ Sĩ Điều, Diễn viên Thanh Thiện, Vlogger Huy Cung...

Phóng viên Thời báo Văn học nghệ thuật đã trao đổi với MC Quỳnh Hoa về những hoạt động của đội tình nguyện nghệ sỹ trong thời gian vừa qua.

MC Quỳnh Hoa: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai - 1

MC Quỳnh Hoa

*PV:  Đến nay qua hơn 100 ngày hoạt động tham gia công tác phòng chống dịch của Thành phố, Đội tình nguyện viên nghệ sỹ của Nhà văn hóa Thanh Niên đã làm được nhiều việc, được lực lượng tuyến đầu và nhân dân ghi nhận.Vậy chị có thể cho biết lý do nào đã hình thành đội tình nguyện nghệ sỹ ?

QH: -  Câu chuyện hình thành đội tình nguyện nghệ sỹ bắt đầu bắt đầu  từ những ngày cuối tháng 5 năm 2021 khi ổ dịch ở quận Gò Vấp bùng phát và TP.HCM nóng lên  từng ngày bởi số người mắc covid trong cộng đồng tăng lên. Lúc đó, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam TP.HCM phát đi thông tin cần tình nguyện viên hỗ trợ ca đêm lấy mẫu xét nghiệm COVID-19.

Nhận được thông tin, tôi nảy ra ý định vận động các nghệ sỹ tham gia chương trình vì nghệ sỹ là người hay thức khuya, có thể đảm trách được thức xuyên đêm đến sáng để hỗ trợ, vì vậy tôi lên  mạng  hỏi các nghệ sĩ quen biết xem họ có thể tham gia làm việc này được không. Đăng trên Facebook lúc đầu chưa thấy ai trả lời nên tôi cũng hơi lo. Nhưng rồi sau đã có hồi âm. Một người, hai người rồi 4, 5 người. Anh chị em cũng háo hức, có điều mọi người lo lắng, băn khoăn là đi tham gia rồi về có bị cách ly không, làm thế nào để bảo đảm an toàn cho mình và cho người thân khi đi vào vùng dịch? Tôi đã phải giải thích về kỹ năng phòng chống dịch và động viên mọi người lúc này làm được gì cho công tác phòng chống dịch đều là rất tốt. Vậy là ngày đầu 5 tình nguyện viên đã cùng tôi tham gia điều phối hỗ trợ người dân đến điểm lấy mẫu xét nghiệm covid 19 và mọi việc diễn ra thuận lợi. Ngày hôm sau điểm lấy mẫu lại cần thêm người nên tôi kêu gọi tiếp. lần này các nghệ sĩ đăng ký nhiều hơn, số lượng thành viên nhích lên dần. Từ lúc ban đầu có 10 - 20 nghệ sĩ, đến nay đã có  khoảng 130 người tham gia, trong đó có hơn 80 người tham gia gần như thường xuyên.

Ba tháng qua, các bạn nghệ sỹ rất chịu thương chịu khó, không nề hà vất vả, làm bất cứ việc gì lực lượng tuyến đầu hay người dân cần như: Hỗ trợ điều phối và trực tiếp lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ tiêm vaccin, đi chợ mua hàng online giúp dân, dọn dẹp ký túc xá khi được trưng dụng làm điểm cách ly tập trung, đi tặng trang thiết bị y tế, nhu yếu phẩm mà Nhà văn hóa Thanh niên quyên góp cho các bệnh viện tuyến đầu, phát quà nhu yếu phẩm cho bà con khó khăn ở các khu phố bị phong tỏa, làm shiper mang hàng đến địa chỉ cần đến, cắt tóc cho y bác sỹ, phụ sơ chế và chia các xuất ăn cho bệnh viện và các chốt cách ly, mang tiếng hát đến phục vụ tinh thần cho y bác sĩ và bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến... Các nghệ sĩ vui vẻ thực hiện vì biết đó là nơi người dân hay lực lượng tuyến đầu cần dù biết rằng đó có thể nguy hiểm, dễ bị nhiễm bệnh nếu không có biện pháp bảo vệ tốt. Hơn thế nữa khi dấn thân vào hoạt động tình nguyện, hoạt động thiện nguyện, các nghệ sỹ cũng được trải nghiệm và rèn luyện bản lĩnh và trách nhiệm đối với cộng đồng, lan tỏa tinh thần và ý thức phòng chống dịch.

MC Quỳnh Hoa: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai - 2

MC Quỳnh Hoa cùng các nghệ sĩ trong đội nghệ sĩ tình nguyện tặng nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế cho lực lượng y bác sĩ tuyến đầu phòng chống dịch - Ảnh: Facebook Quynh Hoa

PV: - Qua báo chí và truyền hình, người xem rất ấn tượng và không quên hình ảnh chị cùng nghệ sỹ Trần Mạnh Tuấn, ca sỹ Phương Thanh và các nghệ sỹ khác đã hát phục vụ các y bác sỹ và người bệnh. Chị và anh chị em nghệ sỹ cảm nhận thế nào khi đem lời ca tiếng hát đến bệnh viện dã chiến

QH: Chúng tôi đã đến thăm và tặng quà tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi, nơi điều trị các bệnh nhân nhẹ và hầu như không có triệu chứng. Thấy lực lượng y bác sĩ vất vả, bệnh nhân thì buồn và lo âu, mọi người thấy chúng tôi đến thăm là mừng lắm. Ý tưởng hát phục vụ y bác sĩ, bệnh nhân ra đời từ đây. Trong lúc mọi người căng thẳng về tâm lý, vất vả vì công việc, âm nhạc có thể giúp thanh lọc tâm hồn, làm vơi đi tâm trạng nặng nề, tạo sự lạc quan. 

Không sân khấu, không ánh đèn, chỉ đơn giản với những chiếc loa kẹo kéo, thậm chí mặc cả bảo hộ, đeo kính chống giọt bắn đứng giữa sân hát phục vụ y bác sĩ, nhân viên y tế và bệnh nhân, mình nhìn thấy qua khung cửa sổ xa xa, những cánh tay đung đưa theo điệu nhạc hay vẫy tay chào, những cánh tay vòng lên hình trái tim, hay có lần còn nhìn thấy 1 cành hoa hồng giả thò ra khỏi khe cửa hẹp để vẫy cảm ơn nghệ sĩ mà lòng vô cùng xúc động. Những kỷ niệm ấy không bao giờ có thể quên. 

PV: Công việc vất vả và nguy hiểm như vậy nhưng thời gian qua hoạt động của đội vẫn tiếp tục, không ngừng nghỉ, điều gì khiến chị và anh chị em trong đội giữ được lửa nhiệt tình như vậy?

MC QH: Chính từ những lần tận mắt chứng kiến sự lao động quá tải, vắt kiệt sức lực, thậm chí nguy hiểm cả tính mạng mình để cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân của các y bác sỹ và nhân viên y tế, lực lượng dân quân.  Chính hình ảnh của những thiên thần áo trắng đã tạo cho chúng tôi động lực để cố gắng vì những gì chúng tôi làm được quá nhỏ bé so với công lao và sự hy sinh nhiều mặt của họ.

Thêm nữa, chính sự khó khăn thiếu thốn của người lao động, của người nghèo nhất là ở nơi bị phong tỏa đã khiến chúng tôi hiểu rằng làm được gì, dù chỉ cân gạo, chai nước mắm, thùng mì, mớ rau đều rất quý. Nhận được quà dù ít dù nhiều chúng tôi thấy được sự trân quý từ ánh mắt bà con cô bác dành cho chúng tôi. Nên dù có phải đi từ sáng đến chiều, từ chiều đến khuya, có khi quá đêm, nhiều khi mệt muốn có một ngày được ngủ nướng nhưng rồi lại lên đường, phải cố gắng thôi.

MC Quỳnh Hoa: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết giành phần ai - 3

Quỳnh Hoa đi siêu thị mua hàng giúp người dân đã đặt hàng online - Ảnh: Facebook MC Quynh Hoa

PV: - Là phụ nữ, ngoài việc xã hội, còn có công việc của gia đình, Chị lăn lộn với đội tình nguyện suốt ngày như vậy, chồng và con chị có có yên lòng không?

MC QH: Lúc đầu gia đình cũng rất lo, nói chứ công việc vất vả đã đành, nhưng nguy hiểm nhất là không thể nào lường hết dịch bệnh. Làm sao để an toàn cho mình, cho mọi người, nhưng trước hết là người thân của mình. Dần dần ông xã và con cũng hiểu để tôi có thể hoàn thành công việc đã lựa chọn. Tôi hạnh phúc vì điều này.

PV: Chị có muốn nhắn gủi điều gì đến các nghệ sỹ đã đồng hành với mình và các nghệ sỹ trẻ?

Tôi cứ nhớ câu hát mà ca sỹ Phương Thanh và Quốc Đại đã hát trên sân bệnh viện dã chiến: Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai...

Chúng tôi luôn biết ơn các y bác sĩ và lực lượng tuyến đầu, và luôn nói lời cảm ơn đến các nghệ sỹ đã đồng hành cùng Nhà văn hóa Thanh niên thành phố để góp sức lực, vật lực trong đội tình nguyện, lan tỏa tình yêu thương đồng bào và ý thức trách nhiệm chung tay chống dịch. Hơn lúc nào hết, sự có mặt của anh chị em nghệ sỹ vì cộng đồng trong đại dịch là rất có ý nghĩa. Làm được gì có ích lúc này thì chúng ta hãy hành động.

PV: Xin cám ơn chị. Chúc anh chị em trong đội tình nguyện nghệ sỹ luôn khỏe mạnh, an toàn và tiếp tục thắp lửa đam mê trong đại dịch.

(Bài Tuyên truyền Nghị quyết số 84/NQ-CP của Chính phủ ngày 29/5/2021)

None

Tin liên quan

Tin mới nhất