Miền Bắc đối mặt với rét ẩm, cảnh báo mưa tuyết ở vùng cao

Không khí lạnh sẽ gây mưa và khiến nhiệt độ miền Bắc giảm mạnh, nền nhiệt trung bình trong ngày không quá 13 độ C. Trạng thái rét ẩm khiến người dân cảm thấy giá buốt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam và chuẩn bị ảnh hưởng đến nước ta. Ngày 7/1, hình thái này ảnh hưởng đến vùng núi phía Bắc, sau đó mở rộng ra những nơi khác ở Bắc Bộ.

Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, nhận định những ngày tới, miền Bắc rơi vào trạng thái rét đậm, rét hại diện rộng với nhiệt độ thấp nhất ở đồng bằng là 8-11 độ C, cao nhất 14 độ C. Vùng núi rét hại khi nhiệt độ xuống ngưỡng 4-7 độ C, vùng núi cao dưới 0 độ C.

Chuyên gia cho biết khác với đợt trước, đợt rét này được chia thành 2 giai đoạn là rét ẩm và rét khô.

Cụ thể, giai đoạn 1 (7-10/1), khu vực rét đậm, rét hại cả ngày, độ ẩm cao kèm theo mưa nhỏ nên người dân sẽ cảm nhận rõ trạng thái rét buốt. Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày vào đêm ít, nhiệt độ trung bình ở đồng bằng chỉ dao động 13 độ C nên cảm giác giá rét rõ rệt.

"Lần đầu tiên trong mùa đông năm nay chúng tôi phải đưa ra cảnh báo khả năng xảy ra mưa tuyết ở vùng núi cao. Những nơi khả năng cao xuất hiện tuyết là Lào Cai và Lai Châu", ông Năng thông tin.

Miền Bắc đối mặt với rét ẩm, cảnh báo mưa tuyết ở vùng cao - 1

Dự báo mức nhiệt thấp nhất tại một số khu vực trong đợt rét đậm, rét hại sắp tới ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Biểu đồ: 

Mỹ Hà

.

Giai đoạn 2 (11-13/1), không khí lạnh được tăng cường nhưng miền Bắc sẽ chuyển sang trạng thái rét khô. Ban đêm, nhiệt độ xuống thấp, rét buốt nhưng đến ban ngày, nhiệt độ tăng nhanh lên ngưỡng 17-19 độ C, có nắng hanh nên người dân không thấy rét như giai đoạn đầu.

Dù vậy, những ngày này, khu vực núi cao vẫn cần đề phòng khả năng xảy ra băng giá, sương muối do nhiệt độ trong đêm tiếp tục xuống thấp.

Thực tế, trong những ngày trời rét kèm độ ẩm không khí cao mang theo mưa, sương mù hoặc gây ra hiện tượng nồm, người dân sẽ cảm thấy rét buốt hơn so với những đợt rét khô. Điều này xảy ra do lượng hơi nước trong không khí đọng lên quần áo hoặc trên da khiến cơ thể cảm giác lạnh hơn.

Ngoài ra, khi quần áo bị ẩm, cơ thể con người phải cung cấp nhiều năng lượng hơn để làm ấm, đồng thời không được ánh nắng mặt trời sưởi ấm nên thân nhiệt thấp hơn so với những ngày hanh khô.

Tại Hà Nội, ông Năng cho biết khu vực duy trì mức nhiệt thấp nhất trong ngày là 8-11 độ C, trời chuyển rét hại kể từ đêm 7/1. Mưa rét kéo dài đến ngày 10/1, sau đó khu vực giữ mức nhiệt thấp nhất vào ban đêm nhưng ban ngày sẽ tăng nhiệt nhanh, cao nhất 17-19 độ C.

Ngoài ra, ảnh hưởng của không khí lạnh, từ đêm 7/1, Trung Bộ có mưa to, các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Ngãi chuyển rét, có nơi rét đậm với nhiệt độ thấp nhất phổ biến 13-17 độ C.

Tây Nguyên và Nam Bộ cũng chịu ảnh hưởng của không khí lạnh nhưng chậm hơn so với những khu vực khác. Từ ngày 9/1, Tây Nguyên chuyển lạnh, một số nơi chuyển rét. Trong khi đó, Nam Bộ trở lạnh về đêm và sáng sớm với nhiệt độ thấp nhất 23 độ C.

Cơ quan khí tượng khuyến cáo rét đậm, rét hại lần này tập trung ở các tỉnh: Lào Cai, Tuyên Quang, Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn. Những đỉnh núi cao trên 2.000 m có khả năng xảy ra mưa tuyết gồm:

- Lào Cai: Fansipan, Lảo Thẩn, Kỷ Quan San, Nhìu Cô San

- Lai Châu: Pu Si Lung, Khang Su Văn, Tả Liên

- Yên Bái: Phú Lương, Lùng Cúng, Tà Xùa

- Hà Giang: Tây Côn Lĩnh, Lũng Cú, Chiêu Lầu Thi

Những khu vực dưới 2.000 m khả năng rất cao có băng giá gồm: Ô Quý Hồ (Lai Châu), Cao Ba Lanh và Yên Tử (Quảng Ninh), Phia Oắc (Cao Bằng), Pha Luông (Sơn La), Phu Đen Đinh (Điện Biên), Mẫu Sơn (Lạng Sơn).

Theo Zing

Nguồn zingnews.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.