Mường Tè biên cương xanh và sạch Covid-19

(Arttimes) - Cách đây cũng đã hơn 20 năm, khi ấy báo Thanh niên Thời đại (Tổng biên tập Hoàng Dự) mới thành lập, trực thuộc Ùy ban Thanh niên Việt Nam (UBTNVN). Một buổi ông Hà Quang Dự - Chủ nhiệm UBTNVN – vốn là người Dân tộc Tày nên rất quan tâm bà con dân tộc, yêu cầu báo cử ngay nhóm phóng viên đi Mường Tè, là huyện miền núi phía Tây Bắc của Lai Châu, cách thị xã tỉnh lỵ 200km, nơi xa nhất và cũng là địa phương khó khăn nhất của nước Nam ta.

Phải ba ngày ba đêm xe chúng tôi mới tới được Mường Tè, qua rất nhiều tuyến đường hiểm trở, đồi núi ngoằn nghèo, những cua tay áo vươt qua được vã hết mồ hôi. Mường Tè nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Lai Châu, trên biên giới giữa Việt Nam - Trung Quốc, giáp tỉnh Vân Nam Trung Quốc, phía Tây và phía Nam giáp Mường Nhé, Điện Biên; phía Đông là huyện Sìn Hồ. Địa hình núi cao xen thung lũng, dốc, chia cắt mạnh. Nhiều đỉnh cao trên 2000m như: Phu Si Lùng, Phu Si Tùng, Nậm Nhé. Thượng nguồn sông Đà chảy qua 7 xã dọc theo chiều dài của huyện; nhiều sông nhánh: Nậm Sau, Nậm Sì Lường, Nậm Ngà, Nậm Ma. Lên Mường Tè ngày ấy, lái xe truyền nhau rằng:  “Đường rất khó đi vì dốc cao, uốn lượn quanh co qua những dãy núi trùng điệp, vô số ổ gà, ổ voi và những bãi bùn nhão nhoẹt, phương tiện di chuyển tốt nhất là các loại xe đặc chủng như xe Jeep, xe tải. Chớ dại mà lên Mường Tè vào mùa mưa, vì nguy cơ sạt núi, lũ quét, sập cầu, lở đất, tắc đường luôn rình rập. Người bản địa có câu vè đúc kết kinh nghiệm khi lên Mường Tè “Người nào không hiểu thì lên Tây Bắc/ Người nào thắc mắc thì lên Mường Tè/ Đi xuồng không được thì đi xe /Đi xe không được thì lại đi xuồng…”.

Phải nói thị trấn làng bản ngày ấy còn rất nguyên sơ, heo hút. Nhà toàn nhà lá, trẻ con không có áo ấm, bà con nhiều dân tộc (Thái, La Hủ, Hà Nhì, Si La, Mông). Tuy nhiều giọng nói nhưng đều chung nhau một cái nghèo, nghèo lắm, cơm chưa đủ ăn, áo chưa đủ mặc… Chúng tôi đã phản ánh rất trung thực trên tờ báo Thanh niên thời đại phóng sự nhiều kỳ về đời sống này của bà con, với lời kêu gọi: Hãy quan tâm đến những vùng rừng núi này nhiều hơn, đến bà con các dân tộc vùng sâu vùng xa Mường Tè nhiều hơn…

Hơn 20 năm ấy biết bao nhiêu tình, nếu trở lại Mường Tè hôm nay. Như một giấc mơ khi chúng tôi trở lại Mường Tè. Không thể tưởng tượng nổi sự đổi thay kỳ diệu của vùng biên ải xa nhất, hiểm trở nhất, từng nghèo nhất đất nước này. Làng bản mọc lên, nhà ngói san sát, đố ai tìm được một ngôi nhà lá, nhà gianh năm xưa. Những công trình mọc lên( Mường Tè có 34 dự án thủy điện), xe chở vật liệu chạy trên đường tấp nập. Những đàn em cổ quàng khăn đỏ tới trường, áo ấm nhiều màu sắc, không còn cảnh môi tái chân run vì gió lạnh năm xưa...

Mường Tè biên cương xanh và sạch Covid-19 - 1

Cô gái Lù Phí Pa

Cô gái Lù Phí Pa ngồi trước mắt tôi đây, có lẽ cái năm chúng tôi lần đầu lên Mường Tè, em cũng đang  như lũ trẻ kia ngày ngày cắp sách tới trường. Em người Hà Nhì, thuộc xã  Ka Lăng, bố mẹ đều là người Hà Nhì và làm nông. Học hết phổ thông, cô gái Hà Nhì này  học tiếp Đại học Luật, và nay là một cán bộ của Huyện Mường Tè, đại biểu Hội đồng Nhân dân Huyện.

 Cô say sưa kể chúng tôi nghe về những ngày qua, nơi biên cương xa xôi này:

“Huyện thực hiện nghiêm chiến lược “lấy phòng dịch làm ưu tiên, khóa chặt nguy cơ lây bệnh từ bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để ở bên trong”, chủ động ứng phó với các cấp độ của dịch Covid-19 trên địa bàn.  Với sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chuyên môn, huyện Mường Tè đã thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19. Một ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Mường Tè   do Bí thư huyện ủy Lý Anh Hừ làm Trưởng ban và ông Đao Văn Khánh - Chủ tịch UBND huyện làm phó ban thường trực được thành lập, họat động rất tích cực, thực hiện nghiêm, quyết liệt sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo tỉnh về phòng, chống dịch Covid-19”.

 Lù Phí Pa say sưa tiếp:  

“Huyện đã  theo dõi sát tình hình dịch bệnh, cập nhật các kịch bản, tình huống, giải pháp để chủ động ứng phó hiệu quả, thành công với “làn sóng mới” lây nhiễm Covid-19, bảo đảm phát hiện nhanh, hành động quyết liệt để kịp thời phát hiện và xử lý triệt để ổ dịch nhanh nhất. Tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn, vận động nhân dân thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch trong tình hình mới, đặc biệt thông điệp 5K của Bộ Y tế, tiêm vắc-xin phòng Covid-19 và ủng hộ quỹ vắc-xin Covid-19; chủ động, tự giác khai báo y tế, chấp hành tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh; không hoang mang, lo lắng, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh. Thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về các thông báo khẩn của Bộ Y tế; đồng thời tổ chức tiếp nhận thông tin của người dân, kịp thời điều tra, xác minh theo quy định. Điều này càng đặc biệt với người dân các dân tộc nơi vùng xa hẻo lánh. Những “chiến sỹ áo trắng” của huyện đã phát huy vai trò trong tuyến đầu   Trung tâm thường xuyên theo dõi, báo cáo Ban Chỉ đạo huyện tình hình triển khai thực hiện tại các địa phương, đơn vị.  Từ ngày 1/1/2021 đến nay, huyện Mường Tè đưa vào cách ly, theo dõi quản lý sức khỏe 2.083 trường hợp, trong đó 2.031 trường hợp đã đưa ra khỏi theo dõi quản lý sức khỏe với tình trạng sức khỏe ổn định.”

 Theo tìm hiểu của chúng tôi, với đặc thù là huyện biên giới có chiều dài đường biên trên 130km, nhiệm vụ phòng chống dịch được các đồn biên phòng phối hợp với lực lượng vũ trang và các cơ quan chức năng huyện Mường Tè chủ động triển khai thực hiện hiệu quả. Trên  địa bàn huyện Mường Tè có 5 đồn biên phòng, cùng với nhiệm vụ bảo vệ vững chắc biên cương Tổ quốc, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 được lực lượng biên phòng xác định là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Ở Đồn Biên phòng Pa Vệ Sủ, Đồn trưởng đã ra quyết định tạm dừng hoạt động qua lại tại khu vực biên giới, cử 1 đồng chí chỉ huy đồn tham gia Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tại xã Pa Vệ Sủ. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương, các lực lượng chức năng chủ động rà soát, nắm những người dân đi Trung Quốc và đi lao động các tỉnh miền xuôi về thực hiện cách ly đúng quy định. Thành lập các tổ kiểm soát tại các vị trí xung yếu, tổ chức tuần tra lưu động thường xuyên tại các lối mở, đường mòn biên giới; kiểm soát nghiêm người dân ra vào địa bàn và yêu cầu kiểm tra thân nhiệt, khai báo y tế. Chủ động phối hợp với các đoàn thể, trạm y tế các xã tăng cường lực lượng đến các bản tuyên truyền bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu sự nguy hiểm của dịch bệnh, cách thức, biện pháp phòng chống dịch.

Đến thời điểm hiện tại, tình hình dịch bệnh trên địa bàn huyện Mường Tè đang được kiểm soát tốt, không có ca nghi ngờ mắc. Các lực lượng chức năng luôn chủ động sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch; quyết liệt chỉ đạo các cấp, ban, ngành, đoàn thể nắm chắc địa bàn, đặc biệt là những người từ nơi khác đến địa phương. Thực hiện tốt công tác điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc liên quan đến các ca bệnh xác định theo thông báo của Bộ Y tế, Sở Y tế, quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19.

Trở lại với cô gái Hà Nhì Lù Phí Pa. Những ngày qua, cô cũng như một người lính nơi mặt trận. Nghiêm túc trực Chỉ huy tại Trung tâm chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 của Huyện. Phụ trách một phòng ban quan trọng, kiểm soát, thẩm định và kiểm tra các văn bản chỉ đạo liên quan đến công tác phòng chống dịch Covid-19, tư vấn, tuyên truyền các quy định xử lý vi phạm hành chính đối với hành vi vi phạm hành chính theo nghị định 117/2020/ND-CP, giải đáp cho bà con các dân tộc mọi thắc mắc liên quan đến phòng chống dịch Covid-19. Giáo dục pháp luật giúp các đối tượng tái hoà nhập cộng đồng, ổn định cuộc sống. Tham gia tuyển nghĩa vụ quân sự. Soạn thảo và hướng dẫn cho người dân thực hiện đúng” Điều kiện để ra, vào trên địa bàn tỉnh Lai Châu đảm bảo an toàn mới trong công tác phòng chống dịch Covid-19”. Tham gia hiến máu nhân đạo. Bộn bề công việc và ngập tràn niềm vui khi được đóng góp tri thức và nhiệt tình của mình cho quê hương…

Nhớ lại ngày nào lần đầu lên với Mường Tè và hôm nay, như một giấc mơ của một miền đất biên ải xa xôi nhất của đất nước, nay không chỉ một vùng biên cương xanh, mà còn là một miền đất xanh và sạch bóng Covid-19. Một lớp người mới con em các bà con dân tộc đã trưởng thành, đã lớn lên và góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp và yên lành!

 Yêu biết mấy Mường Tè xa xôi. Biên cương luôn xanh và sạch Covid-19, suốt nhiều ngày qua là địa phương trong tỉnh Lai Châu theo thông báo của Bộ y tế: “Nằm trong 12 tỉnh, thành phố không có ca lây nhiễm thứ phát trên địa bàn trong 14 ngày qua: Ninh Bình, Lạng Sơn, Sơn La, Yên Bái, Lai Châu, Hải Phòng, Tuyên Quang, Thái Bình, Hưng Yên, Điện Biên, Hòa Bình, Bắc Kạn”.

None

Trương Nguyên Việt

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Truyện cổ tích: Chàng Trăng

Bây giờ đêm đêm trên dòng thác Pông-gơ-nhi, mặt trăng sáng vằng vặc như một chiếc đĩa vàng in bóng trên mặt nước...