Mỹ chấm dứt viện trợ cho Myanmar sau đảo chính

(Arttimes) - Mỹ xác định quân đội Myanmar đã tiến hành đảo chính, yêu cầu chấm dứt viện trợ đối với chính phủ Myanamar.

Mỹ chấm dứt viện trợ cho Myanmar sau đảo chính - 1 Đoàn xe quân sự đi trên đường phố ở Myanmar sau cuộc đảo chính ngày 2/2. (Ảnh: Reuters)

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Sau khi thận trọng đánh giá lại thực tế và tình hình, chúng tôi đánh giá rằng bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo của đảng cầm quyền ở Miến Điện (tức Myanmar), và ông Win Myint, người được bầu đứng đầu chính phủ, bị phế truất trong một cuộc đảo chính".

“Chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi lãnh đạo quân đội Miến Điện thả họ, cũng như tất cả những thành viên dân sự và lãnh đạo chính trị ngay lập tức và vô điều kiện”, bà nói.

Theo luật Mỹ, nước này không được hỗ trợ chính phủ nước ngoài nên quyết định này chủ yếu mang tính chất biểu tượng, trong khi các hỗ trợ cho Myanmar đều qua các kênh phi chính phủ.

Các tướng lĩnh quân đội Myanmar đã bị Mỹ trừng phạt sau chiến dịch truy quét nhằm vào cộng đồng thiểu số Rohingya.

Một quan chức của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Washington sẽ vẫn duy trì các chương trình nhân đạo, trong đó có chương trình dành cho người Rohingya, nhưng sẽ tiến hành đánh giá toàn diện về hỗ trợ cho nước này.

Trong tuyên bố mạnh mẽ đưa ra đầu tuần này, Tổng thống Joe Biden nói rằng Mỹ sẽ cân nhắc tái áp dụng các biện  pháp trừng phạt Myanmar. Những biện pháp đó được dỡ bỏ sau khi Myanmar chuyển đổi từ chế độ quân chủ sang dân chủ.

Được biết, Mỹ đã đóng góp 1,5 tỷ USD cho Myanmar từ năm 2012 để hỗ trợ nền dân chủ, hòa bình trong nước và các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi bạo lực, theo bộ Ngoại giao Mỹ.

None

Minh Minh (T/h)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Sáng 28/3, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội), PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc).