Ngày hội bầu cử nâng cao tầm vóc sức mạnh Việt Nam

(Arttimes) - Bảy mươi lăm năm qua với 14 nhiệm kỳ, vị thế Quốc hội Việt Nam ngày càng được nâng cao về lập pháp và giám sát thực thi tư pháp, hành pháp, góp phần quan trọng cho dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng văn minh, vị thế Việt Nam ngày càng nâng cao trong hội nhập toàn cầu.

Ngay sau khi giành được độc lập cho đất nước vào tháng 9/1945, dù phải vượt qua nhiều khó khăn, thiếu thốn, Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn quyết tâm chỉ đạo thực hiện thành công cuộc bầu cử Quốc hội đầu tiên ngày 6 tháng 01 năm 1946, bầu ra Chính phủ nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa - Nhà nước hợp hiến do dân bầu đầu tiên ở Đông Nam Á được dư luận thế giới ca ngợi, đánh giá là ngọn cờ đầu của phong trào giải phóng dân tộc, mở đầu cho sự tan rã của chủ nghĩa thuộc địa, thực dân.

Ngày hội bầu cử nâng cao tầm vóc sức mạnh Việt Nam - 1

Tranh cổ động của họa sĩ Đỗ Như Điềm

Một chuyên gia Liên hợp quốc từng theo dõi tình hình Việt Nam nhiều năm qua nhận xét: Không một nước nào trên thế giới có tỷ lệ cử tri đi bầu cử Quốc hội cao như ở Việt Nam, lên đến 98,77% (khóa XIV). Ngày bầu cử nhiệm kỳ khóa XV diễn ra vào Chủ nhật 23/5 tuy có gặp nhiều khó khăn do đại dịch, nhưng Ủy ban Bầu cử Quốc gia, Ủy ban Bầu cử các cấp đã có những phương án sáng tạo, phù hợp cho tình hình riêng của nhiều địa phương đang gặp khó khăn để toàn dân có thể đi bầu cử an toàn nhất. Chúng tôi tin rằng, tỷ lệ cử tri tham gia bầu cử vẫn rất cao thể hiện sức mạnh đoàn kết của toàn dân Việt Nam. Một số vùng biên giới, hải đảo đã tổ chức bầu cử sớm để bảo đảm đủ thời gian bầu ở những nơi xa. Nhiều bạn trẻ lần đầu tiên được bầu cử đã tỏ ra vui thích khi nhận chiếc thẻ cử tri đã không quên nghiêng đầu chụp ảnh đưa lên mạng xã hội.

Có thể coi cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV là một sự kiện đặc biệt quan trọng mà việc bầu chọn những người hiền tài đích thực có ý nghĩa khơi nguồn nguyên khí quốc gia, quyết định những mũi đột phá chiến lược trước những vận hội mới mà Việt Nam đã đạt được trong hàng chục hiệp định thương mại quốc tế, đưa cách mạng công nghiệp 4.0 đi vào cuộc sống đổi mới công nghệ, tư duy và cả những mô hình lý luận về cơ chế thị trường theo định hướng Nhà nước xã hội chủ nghĩa.

Thực ra để giải quyết những mâu thuẫn giữa cơ chế thị trường và định hướng XHCN là rất khốc liệt, không thể nói suông, nói lấy được mà đòi hỏi có những bước đi táo bạo, những thử nghiệm khoa học, chưa từng ai làm tốt để nước ta có thể học tập. Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã chỉ ra những mục tiêu rất cao, nhưng hiện thực hóa trong từng nghị quyết của Quốc hội, những kiến tạo mới của Chính phủ đòi hỏi những người thực sự có tài, có tầm, có tâm từ việc chọn bầu đại biểu Quốc hội khoá XV có ý nghĩa tiên quyết.

Ngày hội bầu cử nâng cao tầm vóc sức mạnh Việt Nam - 2

Trong những ngày này, mọi ngả phố phường Hà Nội đều ngập tràn cờ hoa, các cụm pano, cờ, băng rôn, khẩu hiệu nhằm tuyên truyền, cổ động hướng đến ngày hội của toàn dân - 23.5.2021. Ảnh Laodong.vn

Theo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bước đầu có 1136 hồ sơ ứng cử đại biểu Quốc hội trong đó có 76 người tự ứng cử và 7495 hồ sơ ứng cử Hội đồng Nhân dân 63 tỉnh thành . Sau các lần hiệp thương, lấy ý kiến tại nơi cư trú… nay còn lại 866 người ứng cử để chọn bầu 500 đại biểu Quốc hội khóa XV tại 184 đơn vị bầu cử. Đặc biệt khóa này có 393 ứng cử viên nữ, chiếm 45,28%, tăng hơn khóa trước 17,28%. Ứng cử viên ngoài Đảng có 74 người, chiếm 8,53%. Thành phố Hà Nội có 10 đơn vị bầu cử với 49 ứng cử viên, bầu chọn 29 đại biểu Quốc hội; có 160 ứng viên Hội đồng Nhân dân bầu chọn 95 đại biểu. TP Hồ Chí Minh có 10 đơn vị bầu cử, với 50 ứng cử viên, bầu chọn 30 đại biểu Quốc hội và có 158 ứng cử viên Hội đồng Nhân dân bầu chọn 95 đại biểu…

Nét nổi bật nhất của các ứng cử viên khõa này có trình độ rất cao: trên đại học 564 người chiếm 64,98%, đại học 294 người chiếm 33,87%.

Dù cuộc bầu cử chưa diễn ra nhưng dư luận rất chú ý theo dõi, thẩm tra từng ứng viên. Những người từng giàu lên nhanh chóng, thích chơi sang, sành điệu, kiêu ngạo và nịnh bợ - kể cả biết nịnh dân cũng rất khó trúng cử. Những vị lãnh đạo để dịch bệnh khó kiểm soát, để nơi mình chịu trách nhiệm có tham nhũng, lãng phi, mất đoàn kết cũng rất dễ bị trượt. Quan niệm mới về học thật, bằng thật, tài thật, việc thật đang là thước đo tài đức của từng ứng cử viên. Bên cạnh 7 tiêu chuẩn cụ thể để bầu đại biểu Quốc hội, trong đó có tiêu chuẩn luôn gần dân lắng nghe mọi ý kiến của dân, lần này cử tri đòi hỏi tinh thần dám đấu tranh, dám chất vấn tại nghị trường của các đại biểu Quốc hội, không nên bầu những ông, bà “nghị gật”, suốt cả nhiệm kỳ chẳng nói được điều gì có lợi cho dân, làm việc vì dân. Đã đến lúc, Quốc hội cần có những quy định tổng hợp, thống kê ý kiến, việc làm của từng đại biểu, công khai thông báo cho toàn dân biết. Các cơ quan truyền thông cũng rất cần phỏng vấn thật nhiều đại biểu chứ không nên tập trung vào những đại biểu nói hay và mạnh bạo đề cập những vấn đề gai góc.

Quốc hội khóa XIV đã có nhiều cuộc chất vấn sôi động rất được nhân dân hoan nghênh. Tuy nhiên nhiều vấn đề Quốc hội còn “nợ” dân dù đã đấu tranh gay gắt tại Quốc hội, nhưng mọi chuyện vẫn như cũ. Có ông giám đốc sở mất trộm 60 lượng vàng  cùng 35.000 USD, công an điều tra bắt được kẻ trộm trả lại ông đầy đủ, mọi người phải gọi ông là “đại gia”vì ông thường kêu lương không đủ nuôi con ăn học. Nhiều đại biểu Quốc hội từng lên án nhóm lợi ích thao túng nhiều dự án, nhiều quyết sách có lợi cho chính họ và việc gì bây giờ cũng phải có “phí bôi trơn”, nhưng không thể ngăn chặn được. Một vị cán bộ cao cấp từng nói: “không thể gọi tham nhũng vặt; dù một phong bì vài trăm ngàn đồng cũng là tham nhũng lớn”. Vâng, đúng là thói quen phong bì đi trước, đất nước nghèo thêm, “phí bôi trơn” dù nhiều dù ít đều là sự biến tướng của tham nhũng mà nhiều khi chỉ vì thu nhập quá thấp, công chức buộc phải ngửa tay nhận. Có những sự thật đau lòng lâu nay chúng ta hay né tránh, đó là sự lỗi thời của chế độ tiền lương công chức quá thấp, nhưng ai cũng chiếm chỗ ngồi bởi những nguồn thu khác từ bổng lộc và sự tự nguyện cống nộp của dân khi cần được việc nhanh chóng. Nhiều đại biểu Quốc hội biết rõ điều này nhưng Quốc hội chưa có được những Nghị quyết, những quy định quyết liệt những công bộc của dân phải thực sự vì dân. Mong sao cuộc bầu cử Quốc hội XV sẽ chọn được những hiền tài của đất nước đủ bản lĩnh để khơi nguồn nguyên khí quốc gia, tạo nên những bước đột phá toàn diện để dân thực giàu nước thực mạnh trong 5 năm tới.

Theo Thời báo Văn học nghệ thuật số 20/2021

None

Võ Khắc Nghiêm

Tin liên quan

Tin mới nhất

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam gặp gỡ đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc)

Sáng 28/3, tại trụ sở Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam (66 Nguyễn Văn Huyên, Hà Nội), PGS. TS, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật Việt Nam đã có buổi gặp gỡ và làm việc với đoàn phóng viên tờ Nhật Báo Quảng Tây (Trung Quốc).