Nghệ sĩ cùng hạt gạo nghĩa tình tham gia chống dịch

(Arttimes) - Cuộc chiến chống kẻ thù mới - “giặc” Covid 19, trong thời gian qua diễn ra cam go quyết liệt ở TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ. Tác động của đại dịch và hiện thực mới của cuộc chiến khi thành phố và các tỉnh phải thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 kéo dài đã khiến cho đời sống của nhân dân , nhất là người lao động nghèo gặp nhiều khó khăn.

Để phòng chống dịch, người ta cần phải sống và để sống, trước hết là cái ăn mà hạt gạo mớ rau là thứ không thể thiếu. Trong mấy tháng  qua cùng với các hoạt động thiện nguyện của các cấp các ngành, các tổ chức cá nhân, nhiều nghệ sỹ thành phố đã có những hoạt động thiết thực để chung tay chống dịch theo nhiều cách thức rất khác nhau để lan tỏa tình cảm yêu thương đến đồng bào và lực lượng tuyến đầu.

 Ngay từ  tháng 7, khi đại dịch tràn về Thành phố, tài tử điện ảnh Lý Hùng và Lý Hương đã  kêu gọi bạn bè thân thiết chung kinh phí mua 30 tấn gạo hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn những ngày họ không thể ra ngoài mưu sinh. Có một ngày rất đáng nhớ. Buổi sáng 26/7, nhóm anh phân bố số gạo đến một số phường của quận Bình Thạnh, quận 12 – TP Hồ Chí Minh, những nơi chịu nguy cơ dịch bệnh cao.

Nghệ sĩ cùng hạt gạo nghĩa tình tham gia chống dịch - 1
Tài tử Lý Hùng vác thực phẩm từ kho gạo ở nhà riêng ủng hộ người nghèo khi giãn cách, sáng 26/7. Ảnh: Lý Hương

Chiều 26/7, nhóm của anh tặng Bệnh viện Chợ Rẫy (quận 5) bốn máy monitor - chuyên dùng theo dõi tình trạng bệnh nhân Covid-19 trong khoa hồi sức cấp cứu - trị giá 340 triệu đồng. Ngoài ra, họ còn  góp 150 triệu đồng để bệnh viện mua đồ bảo hộ cho các y bác sĩ tham gia tuyến đầu chống dịch.

Tùng Dương là ca sỹ người Hà Thành nhưng lại có quá trình lập nghiệp rất thành công và có nhiều ân nghĩa với đất phương Nam - Sài Gòn nên không anh thờ ơ đứng ngoài trước sự vất vả cam go của các  lực lượng tuyến đầu và cuộc sống khổ cực của người lao động nghèo trong đại dịch. Anh đã vận động người thân và bạn bè và tiền của chính mình mua  gửi tặng 2.000 chiếc giường xếp và 10 máy thở để hỗ trợ các bệnh viện dã chiến tại TP Hồ Chí Minh, 100 tấn gạo cho đồng bào nghèo trong những khu vực phong tỏa.  

Sau nhiều lần quyên góp cho công tác chống dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh, diễn viên Nhật Kim Anh tiếp tục ủng hộ hiện vật và hiện kim  trong những ngày TP Hồ Chí Minh và các tỉnh Nam Bộ giãn cách xã hội. Ngoài 100 triệu đồng ủng hộ quỹ vaccine, diễn viên Nhật Kim Anh trực tiếp trao tặng 50 triệu đồng cho lực lượng chống dịch tại quận 6, TP Hồ Chí Minh, đồng thời trao tặng 4 tấn gạo và 10 triệu đồng mua rau xanh cho người nghèo ở khu vực mình đang sinh sống.

Ở những khu vực cách ly của TP Hồ Chí Minh, cuộc sống của người dân, nhất là những người nghèo gặp nhiều khó khăn, rất cần sự hỗ trợ của các tổ chức cá nhân và các mạnh thường quân. Sự uất hiện của những người nổi tiềng, người của công chúng trong giới nghệ thuật khi mang từng bịch gạo, túi rau quả, lọ dầu, chai mắm, gói bột canh tuy giá trị vật chất không nhiều nhưng nó thực sự cần thiết, đem lại tình người ấm áp vì người xưa có câu “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”. Hình ảnh của những nghệ sỹ như Đàm Vĩnh Hưng, Xuân Lan, Việt Hương, Đại Nghĩa… xuất hiện với những chuyến hàng lương thực để phân phát cho người nghèo đã thực sự có sức lan tỏa tình cảm đồng bào, tình người trong đại dịch.

Có một hoa hậu năng nổ, dẻo dai và chịu thương chịu khó trong những ngày hoạt động tình nguyện chống covid trong đội hình đội tình nguyện nghệ sỹ thuộc Nhà Văn hoá Thanh niên, đó là H’hen Niê. Thời gian đầu, cô làm tình nguyện viên ở các điểm xét nghiệm y tế và tiêm vaccine, khi TP Hồ Chí Minh giãn cách xã hội thì Hoa hậu H’hen Niê lại chuyển sang làm “người giúp việc” như cô tự nhận.

Cô tâm sự: “Có đêm tôi tự lái xe chở 1,5 tấn gạo, 100 thùng nước ngọt, 60 thùng hạt nêm, 50 thùng sữa, 10 thùng nước mắm từ Nhà văn hoá Thanh Niên về điểm tập kết ở quận 8. Rồi sau đó, chia ra từng phần nhỏ, lái xe đi giao cho các điểm từ thiện. Đúng là mùa dịch bỗng dưng tôi trải nghiệm nhiều nghề khác nhau, nhưng nhờ đó mà tôi biết được những khó khăn vô vàn của những người xung quanh”.

Nghệ sĩ cùng hạt gạo nghĩa tình tham gia chống dịch - 2
Hoa hậu H’hen Niê lí xe chở gạo tặng người nghèo

Á hậu Việt Nam 2020 Phương Anh đã thường xuyên tham gia các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng ngay từ khi làn sóng dịch thứ 4 bùng phát tại Sài Gòn- thành phồ  Hồ Chí Minh thân thương. Là phó Chủ tịch Câu lạc bộ Suối mát Từ tâm, mấy tháng qua, Phương Anh đã cùng nhiều anh chị em nghệ sỹ ngày ngày nổi lửa các bếp than hồng nấu hàng trăm, hàng nghìn xuất cơm để đưa đến các bệnh viện dã chiến, các chốt phòng dịch và bà con lao động nghèo. Mới đây, Phương Anh và Nghệ sỹ Quyền Linh, Phó chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam tiếp tục hưởng ứng cùng chương trình "Hạt gạo nghĩa tình, chia sẻ yêu thương" do Quỹ từ thiện Kim Oanh khởi xướng.bên cạnh việc kêu gọi các nhà hảo tâm, riêng cá nhân quyên góp 3 tấn gạo để giúp đỡ người có hoàn cảnh ngặt nghèo. Số gạo này được trao đến tận tay những người thuộc nhóm yếu thế, khó khăn như: người khuyết tật, bệnh nhân chất độc màu da cam, người đang mắc bệnh hiểm nghèo, người già neo đơn và các gia đình đang lâm cảnh thiếu thốn, người bán vé số, người lao động tự do đang mất việc làm.

Người đẹp bộc bạch: “Đối với tôi thì hạt gạo rất quan trọng trong bữa ăn của người Việt. Trong mùa dịch này, có một bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng là vô cùng cần thiết vì chúng ta cần phải có sức khoẻ. Chính vì vậy, Phương Anh rất ủng hộ chương trình và sẽ cố hết sức để có thể đóng góp cũng như giúp đỡ những người còn gặp khó khăn xung quanh”.

Hạt gạo là kết tinh của mồ hôi, nước mắt , của sức lao động trong mưa nắng, bão giông. là nhu cầu thiết yếu của đời sống. Nhưng tình người và công sức của những người bất chấp nguy hiểm của dịc bệnh mang từng hạt gạo đến những xóm nghèo, những khu bị phong tỏa trong cái nắng như đổ lửa hoặc những cơn mưa bất chợt ào ào mới thực sự đáng quý, đáng trân trọng.

Bài Tuyên truyền Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Tuấn Anh

Tin liên quan

Tin mới nhất

Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

Truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng

Ngày 23/4, đối tác chuyển dịch năng lượng Đông Nam Á (ETP) thuộc Văn phòng Dịch vụ Dự án Liên hợp quốc (UNOPS) phối hợp với Vụ Kinh tế công nghiệp, dịch vụ (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Hội thảo tham vấn "Chương trình truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về chuyển dịch năng lượng" nhằm nâng cao hiểu biết của công chúng về chuyển đổi năng lượng giữa các thành phần xã