Ngôi trường của những ước mơ lớn

(Arttimes) - Chưa đầy 24 giờ từ khi có ý tưởng, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT quyết định FPT mở trường nuôi dạy 1.000 trẻ nhỏ mất cha mẹ bởi dịch Covid-19 đến khi khôn lớn.

Câu chuyện hơn 1.500 em nhỏ mất cha mất mẹ vì đại dịch covid-19 mới được đưa lên các phương tiện truyền thông mấy ngày gần đây, nhưng đã gây nên một làn sóng của xót xa, yêu thương, một tâm nguyện của cả cộng đồng muốn dang rộng vòng tay che chở, bảo trợ, nuôi nấng các em cho tới khi trưởng thành.

Ngôi trường của những ước mơ lớn - 1

Ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT. (Đồ hoạ: 

FPT

).

Có thể ý tưởng mở trường nuôi dạy các em mồ côi của Chủ tịch FPT Trương Gia Bình mới hình thành và đi tới quyết định trong vòng 24 giờ, nhưng những suy nghĩ về một ngôi trường đào tạo học sinh từ những lớp nhỏ tới đại học và sau đại học đã có từ trước trong đầu vị Chủ tịch và là nhà khoa học này. Khi những suy nghĩ này gặp tình huống khẩn cấp mà xã hội cần chung tay giải quyết đối với hơn 1.500 trẻ mồ côi do đại dịch, thì quyết định tức thời hiện ra.

Và cũng nói thật, nếu ông Trương Gia Bình là Chủ tịch một tập đoàn nhà nước, thì từ ý tưởng ban đầu tới việc bắt tay thực hiện được ý tưởng ấy sẽ là con đường quá dài, mất rất nhiều thời gian. Lý do vì sao thì chúng ta đã biết. Nhưng với FPT, điều ấy có thể nhanh chóng được thực hiện, và tôi có thể nói chắc, đây sẽ là một dự án thành công về nhiều mặt của FPT, được cả xã hội ủng hộ, được nhà nước hoan nghênh và ưu đãi, được những nhà khoa học, nghệ thuật tài năng trong cả nước sát cánh cùng thực hiện. Lâu nay, những người có chất xám tốt ở nước ta dường như còn thiếu một ngôi trường như thế này để thực sự đóng góp tài năng và tâm huyết của mình, thì đây là một cơ hội không thể tốt hơn cho những tâm nguyện ấy.

Những ai chỉ nói mà không làm sẽ không có chỗ ở ngôi trường này.

Những ai chỉ trông chờ những “dự án” để kiếm chác sẽ không có cơ hội.

Chỉ những ai thực lòng vì sự phát triển của đất nước mới tìm được nguồn năng lượng lớn cho sự nghiệp trồng người hết sức đặc biệt này.

Bản thân tôi là người từ lớp 1 đã được sống trong môi trường học tập tập thể, từ lớp 1 cho tới đại học, nên tôi rất chia sẻ với cấu trúc một nhà trường nuôi dạy trẻ em mồ côi từ nhỏ tới lớn như thế này. Và nuôi dạy theo mô hình một trường thiếu sinh quân, với sự rèn luyện lao động, hòa đồng, chia sẻ, yêu thương và trên hết, là trao truyền mục tiêu học tập của cộng đồng học sinh trong nhà trường.

Phải nói ngay, những em bé mồ côi này, sau khi vượt qua những mất mát của gia đình mình, các em sẽ nuôi một ý chí vươn lên mạnh mẽ trong cuộc sống, vì các em biết cuộc đời mình sẽ không dễ dàng, mình sẽ phải phấn đấu rất nhiều, phấn đấu liên tục để đạt tới những ước mơ trong cuộc đời.

Đó chính là một ưu thế nội tại rất lớn của ngôi trường FPT nuôi dạy 1.000 em bé mồ côi. Các em bé khi được vào trường này sẽ cảm thấy tự hào và trách nhiệm, dù có thể các em còn nhỏ, và với lối sống kỷ luật để đạt tới tự do, các em sẽ có mục tiêu phấn đấu học tập vàrèn luyện để trở thành những người tài năng, những công dân có ích cho xã hội sau này.

Có thể thấy, ngôi trường FPT dành cho 1.000 em học sinh mồ côi sẽ là ngôi trường của những khát khao, những mơ ước, những nỗ lực, phấn đấu, và trên hết, những yêu thương chia sẻ mà các em học sinh dành cho nhau, dành cho những người nuôi dạy mình. Đó sẽ là một gia đình lớn, nơi ươm mầm những nhân cách tốt, những tài năng biết vượt qua mọi thử thách khắc nghiệt để trưởng thành.

Là một cựu học sinh miền Nam đã có nhiều năm học nội trú, đã có 4 năm học đại học trong môi trường tập thể, tôi tin vào sự thành công của ngôi trường FPT.

Những người tài giỏi từ ngôi trường này, những công dân ưu tú từ ngôi trường này sẽ phục vụ cho đất nước, sẽ mang về cho Tổ quốc những giá trị không chỉ tính bằng tiền, sẽ là niềm hy vọng cho bao em bé phải sống trong hoàn cảnh khó khăn, cơ nhỡ.

Chỉ có giáo dục mới mang lại những giá trị đích thực cho cuộc sống, mang lại hạnh phúc thực sự cho những con người dấn thân vào con đường học và hành, nhằm phát huy hết những nội lực tiềm ẩn trong con người mình.

Tôi mong được thấy từ ngôi trường này, trong tương lai không xa, những nhân cách tốt đẹp, những ý chí mạnh mẽ, những khát vọng lớn lao, những tài năng có được từ khổ luyện.

Cả xã hội sẽ đồng hành cùng ngôi trường đặc biệt này của tập đoàn công nghệ FPT.

None

Thanh Thảo

Tin liên quan

Tin mới nhất

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Phiên bản đặc biệt của cuốn sách lịch sử nhân loại bán chạy hàng đầu thế giới

Cuốn sách “Sapiens - lược sử loài người" đã được xuất bản bằng tiếng Do Thái lần đầu vào năm 2011 và sau đó bằng tiếng Anh vào năm 2014. Sau 10 năm xuất bản chính thức bằng tiếng Anh, “Sapiens - lược sử loài người" đã được dịch ra trên 64 ngôn ngữ và được phát hành trên toàn thế giới với hơn 21 triệu bản in, liên tục xuất hiện trong mọi danh mục sách bán chạy trên toàn cầu, đư