Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền: Lại sáng đèn sau những ngày dịch dã

(Arttimes) - Sau ngày hòa bình lập lại năm 1954, Nhà triển lãm mỹ thuật số 10 Hàng Đào được ra đời. Nơi đây đã tổ chức được hàng trăm cuộc triển lãm mỹ thuật. Do diện tích chật hẹp (đặc trưng nhà ống của phố cổ) nên Ban Thường vụ Hội Mỹ thuật Việt Nam khóa I đã đề xuất chuyển về địa điểm mới 16 phố Ngô Quyền.

Đề xuất này đã được Thủ tướng Phạm Văn Đồng trực tiếp chỉ thị bằng văn bản. Từ đó đến nay, Nhà Triển lãm có trụ sở chính thức tại địa điểm số 16 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền: Lại sáng đèn sau những ngày dịch dã - 1
Nhà triển lãm Mỹ Thuật 16 Ngô Quyền ngày nay

Nhà triển lãm trực thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam thường được các họa sĩ gọi bằng cái tên thân thương là “nhà 16 Ngô Quyền”. Nằm ngay góc phố trung tâm với hai mặt tiền phố chính Ngô Quyền - Tràng Tiền, từ lâu, đây là nơi đón tiếp hàng vạn lượt khách đến giao lưu, thưởng thức, chiêm ngưỡng các tác phẩm nghệ thuật.

Triển lãm 16 Ngô Quyền là một đơn vị trực thuộc Hội Mỹ thuật Việt Nam, có chức năng trưng bày các tác phẩm mỹ thuật, tạo hình. Thông qua các triển lãm, những nghệ sĩ và các tác phẩm thực hiện các nhiệm vụ xã hội, tuyên truyền đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước.

Trò chuyện với chúng tôi, ông Lê Anh Quý – Giám đốc Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền, cho biết: “Trung bình, hàng năm, Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức hơn 10 cuộc trưng bày cho các nghệ sĩ là hội viên. Các tác phẩm tham dự đều được thông qua xét duyệt của Hội đồng mỹ thuật trực thuộc Hội. Các tác phẩm đều phản ánh chân thực đời sống, đảm bảo không để vi phạm các quy định về chính trị, thuần phong mỹ tục. Nhìn chung, các triển lãm có nội dung phong phú, kể cả các tác phẩm có nội dung đương đại, phục vụ tốt việc phổ biến mỹ thuật tới đời sống. Có thể nói, đây là con đường mềm mại và gần gũi nhất để đưa mỹ thuật tới đời sống”.

Ngoài ra,  các triển lãm theo mạch thời sự các sự kiện lớn của đất nước, Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền còn phục vụ hoạt động của các câu lạc bộ do Hội Mỹ thuật quản lý như Câu lạc bộ về lực lượng vũ trang, Câu lạc bộ về đề tài xây dựng, bảo vệ tổ quốc, Câu lạc bộ họa sĩ trẻ, v.v...

Trong tình hình dịch bệnh chung hiện nay, các triển lãm thực hiện tại đây cũng nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh. Trong thời gian giãn cách, tuân thủ chỉ đạo của Hội Mỹ thuật Việt Nam và quy định phòng chống dịch ở địa phương Nhà triển lãm cũng không tổ chức trưng bày. Giám đốc Lê Anh Quý cho biết, trong điều kiện bình thường, trung bình mỗi tháng sẽ có 6 cuộc trưng bày, triển lãm tác phẩm mới, chia làm hai không gian khác nhau.

Trong điều kiện “bình thường mới” hiện nay, Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền cũng tổ chức khai báo y tế bằng quét mã QR, đề nghị khách thăm quan tuân thủ 5K của Bộ Y tế. “Từ ngày 13/10 triển lãm trở lại hoạt động sau ngày giãn cách bằng cuộc triển lãm của các hội viên cao tuổi của Hội Mỹ thuật Việt Nam. Các sự kiện diễn ra không tổ chức khai mạc và lượng khách tham quan đảm bảo không quá 30 người cùng một lúc”, ông Quý nói.

Thực tế, theo quan sát của chúng tôi, không như các loại hình dịch vụ khác, khách tham quan triển lãm cũng không tập trung quá đông mà đều đặn, rải rác. Hai triển lãm song song cũng xuất hiện những chấm đỏ cạnh tác phẩm – chỉ dấu cho sự quan tâm đích thực của các nhà sưu tập với các tác phẩm mỹ thuật. Đây cũng là một tín hiệu vui, cho thấy, mặc dù dịch bệnh gây ra nhiều khó khăn nhưng các nghệ sĩ vẫn hoạt động sáng tác và cho ra đời các tác phẩm mới.

Theo kế hoạch, nếu tình hình dịch bệnh không có diễn biến phức tạp, Hội Mỹ thuật Việt Nam và cơ quan chức năng sở tại không có yêu cầu gì mới, thì Nhà triển lãm sẽ sáng đèn liên tục tới cuối năm. Hiện tại, ngoài hoạt động hàng tháng, các cán bộ, nhân viên của Nhà triển lãm 16 Ngô Quyền cũng đang tập trung lên kế hoạch thực hiện cuộc triển lãm cho Tết Nhâm Dần 2022. Đây là cuộc triển lãm then chốt, sẽ hội tụ đông đảo các họa sĩ là hội viên của Hội Mỹ thuật, vừa để kết thúc năm cũ, vừa chào đón những ngày Tết đến xuân về.

Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ

Tử Hưng

Tin liên quan

Tin mới nhất

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Hải Phòng được chọn tổ chức Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024

Chiều 28/3 tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao, Tạp chí Kinh tế Việt Namvà UBND thành phố Hải Phòng phối hợp tổ chức Họp báo Chương trình Diễn đàn Nhịp cầu Phát triển Việt Nam 2024 (Vietnam Connect Forum). Đồng chủ trì buổi họp báo có các đại biểu: Nguyễn Như Hiếu - Cục trưởng Cục Ngoại vụ, Bộ Ngoại giao; Hoàng Minh Cường - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng; Đào Quang Bính - Tổng Thư ký T