Nhà văn Võ Khắc Nghiêm : Cần nhiều hơn nữa những nhà văn, nhà lãnh đạo trẻ

(Arttimes) – Đại hội lần thứ IX (2015-2020) của Hội nhà văn Việt Nam đã khép lại với những thành tích nổi bật. Đã có nhiều những tác phẩm văn học xuất sắc, phản ánh sinh động đời sống, con người của xã hội, đời sống văn học cũng trở nên năng động hơn…Thế nhưng, để có được những tác phẩm xuất sắc đạt giải cao, có ý nghĩa hơn thì cần nhiều hơn nữa những nhà văn trẻ, nhà lãnh đạo trẻ.

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm : Cần nhiều hơn nữa những nhà văn, nhà lãnh đạo trẻ - 1

Đại hội Nhà văn nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Theo Nhà văn Võ Khắc Nghiêm, trong nhiệm kỳ qua, Ban chấp hành Hội nhà văn đã làm tốt vai trò và trách nhiệm của mình. "Tôi thấy nhiệm kỳ vừa qua là một nhiệm kỳ rất thành công của Hội nhà văn Việt Nam. Các đồng chí đã làm tròn nhiệm, nhiệm vụ của mình với hội. Họ phải gánh một khối công việc quá lớn, họ phải lo cho cả một hội lớn của đất nước với hơn 1000 hội viên, nên trách nhiệm đặt lên rất nặng nề".

Mặc dù vậy, trong suốt 5 năm qua Hội nhà văn đã có những đổi mới tích cực, sáng tạo. Với tư duy văn học hiện đại, nhạy bén với thời cuộc, văn học đã đi sâu vào phản ánh, cảnh báo về những vực thẳm dưới tác động tinh vi và dữ dằn của thị trường. Qua những tác phẩm văn chương, các nhà văn đã gửi gắm vào đó những suy nghĩ, trăn trở và cả trách nhiệm với đất nước.

Với phong cách sáng tác tự do được tôn trọng, xu hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả sáng tạo nâng cao tính chuyên nghiệp trong mọi hoạt động đã thu hút được nghị lực và tâm huyết và đông đảo nhà văn hiện nay. Những đề tài và chủ đề sáng tác tiếp tục được đổi mới đem đến một diện mạo mới cho văn học nước nhà. Đặc biệt, Hội nhà văn chấp nhận và khuyến khích nhiều các tính sáng tạo, nhiều tìm tòi và trải nghiệm cái mới…

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm : Cần nhiều hơn nữa những nhà văn, nhà lãnh đạo trẻ - 2

Tuy nhiên, những tác phẩm đó lại chưa đến được với đông đảo quần chúng và bạn đọc. Theo Nhà văn Nguyễn Văn Thọ: "Chúng ta có nhiều tác phẩm xuất sắc trong cuộc sống mới mà văn hóa mạng, văn hóa nhìn, những thị phần giải trí khác đã lôi cuốn lớp trẻ, có những tác phẩm xuất sắc, hay được xuất bản nhưng thị phần đọc sách hiện nay vẫn còn ít. Đã có những tác phẩm hay so với giai đoạn chống Mỹ nhưng chưa đến được với quần chúng…"

Kỳ vọng vào sự phát triển của văn học trong giai đoạn mới, đặc biệt là trong nhiệm kỳ mới nhà văn Võ Khắc Nghiêm hi vọng, sẽ có nhiều hơn nữa những nhà văn trẻ. "Tôi thấy cần phải trẻ hóa đội ngũ nhà văn cũng như Ban chấp hành. Nhưng với lớp trẻ để có đủ uy tín vào ban chấp hành chưa nhiều. Nên vẫn cần phải có cả những người đã có kinh nghiệm lâu năm cùng đảm nhiệm. Bởi với các nhà văn, tuổi tác không quan trọng mà quan trọng phải có sức khỏe để làm việc và cống hiến, năng lực quản lý".

Nhà văn Võ Khắc Nghiêm : Cần nhiều hơn nữa những nhà văn, nhà lãnh đạo trẻ - 3

Các nhà văn tham dự Đại hội

Bên cạnh đó, nhà văn Võ Khắc Nghiêm cũng kỳ vọng vào sự đổi mới, không chỉ đổi mới về vai trò mà còn đổi mới về cách hoạt động, cách hành nghề. Có thêm ban kinh tế để giúp hội nhà văn hoạt động tốt hơn.

Nhà văn Nguyễn Văn Thọ cũng kỳ vọng rất nhiều vào sự thay đổi, đổi mới trong nhiệm kỳ này. "Tôi hy vọng và ước mơ chọn được người biết làm việc, dám tận tuỵ để đưa đất nước lên đôi vai, để quyền lợi của Hội nhà văn Việt Nam tiếp tục dòng chảy của văn học cách mạng thích hợp với tình hình mới, biến động mới, giữ an cho đất nước cùng những môn nghệ thuật khác tô thắm cho đất nước, dân tộc bằng chữ nghĩa, bằng cả lòng yêu đất nước của nhà văn Việt Nam".

None

Nguyễn Thủy

Tin liên quan

Tin mới nhất