Nhiều địa phương xúc tiến ‘mở cửa’ du lịch an toàn

Từ giữa tháng 10, triển khai kế hoạch phục hồi du lịch, nhiều địa phương cho phép cơ sở du lịch đón khách, trước mắt là khách nội tỉnh rồi sau đó mở rộng đón khách ngoại tỉnh.

Six Senses Côn Đảo Resort được tỉnh cho phép đón khách du lịch từ ngày 15/10. Ảnh: Báo Bà Rịa-Vũng Tàu

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bà Rịa-Vũng Tàu cho phép 4 cơ sở lưu trú gồm: Melia Hồ Tràm Resort, Bình Châu Hot Springs, The Grand Hồ Tràm Resort & Casino (huyện Xuyên Mộc) và Six Senses Côn Đảo Resort (huyện Côn Đảo) thí điểm đón khách du lịch từ ngày 15/10 nếu bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch theo yêu cầu của UBND tỉnh.

Ngoài yêu cầu phòng chống COVID-19 với nhân viên phục vụ, du khách cũng phải được tiêm 2 mũi vaccine (đã qua 14 ngày từ mũi tiêm cuối). Quy trình đưa đón khách tổ chức khép kín (từ nơi ở của du khách đến nơi lưu trú). Các trường hợp tham gia quy trình dịch vụ theo nguyên tắc “3 tại chỗ” và  sẵn sàng kích hoạt hệ thống phòng, chống dịch nếu có phát sinh dịch bệnh…

Tại Thanh Hóa, theo kế hoạch phục hồi du lịch 3 tháng cuối năm 2021 của UBND tỉnh, trong tháng 10, thí điểm đón khách nội địa tại khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn và khu du lịch Pù Luông, đồng thời chuẩn bị kỹ các điều kiện đón khách nội địa trong tháng 11/2021. Sau đó, triển khai kế hoạch đón khách quốc tế sau khi Tổng cục Du lịch thí điểm thành công tại một số tỉnh/thành phố trong cả nước.

Trước đó, từ 15/9, việc đón khách du lịch nội tỉnh ở Thanh Hóa đã hoạt động trở lại. Mục tiêu cụ thể đặt ra cho toàn ngành du lịch tỉnh là đón trên 700.000 lượt khách trong 3 tháng cuối năm để tạo đà cho năm 2022.

Tại Lào Cai, trong quý IV/2021, đối tượng đón khách du lịch là khách nội tỉnh, khách nội địa đang sinh sống và làm việc ở “vùng xanh” (theo bản đồ thông tin dịch tễ của ngành y tế).

Trong đó, khách nội tỉnh phải bảo đảm không đi đến vùng dịch trong 14 ngày. Khách ngoại tỉnh đến từ “vùng xanh” (không đến vùng dịch trong 14 ngày) và đảm bảo 1 trong 3 điều kiện theo quy định (về tiêm vaccine, xét nghiệm âm tính, người đã khỏi bệnh không quá 6 tháng…).

Để thu hút khách du lịch, dự kiến, trong quý IV/2021, tỉnh Lào Cai tổ chức 16 hoạt động, sự kiện kích cầu du lịch (như Festival “Tinh hoa Tây Bắc- Hương sắc Lào Cai”, Festival “Cao nguyên trắng Bắc Hà”, Lễ hội Tuyết Sa Pa”…).

UBND TPHCM và UBDN tỉnh Tây Ninh vừa có cuộc làm việc về tổ chức kết nối du lịch giữa 2 địa phương.

Theo đó, Tây Ninh và TPHCM liên kết xây dựng du lịch khép kín bằng việc thí điểm mở cửa Khu du lịch quốc gia núi Bà Đen để đón khách nội tỉnh, khách từ “vùng xanh” TPHCM từ ngày 16/10.

Sau đó, từ đầu tháng 11, tỉnh Tây Ninh sẽ mở rộng hoàn toàn việc đón khách từ TPHCM và các tỉnh lân cận.

Tại Quảng Ninh, khi hoàn thành tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 2 cho toàn dân, trong tháng 11, tỉnh thí điểm đón khách du lịch nội địa từ các tỉnh, thành phố trong nước đã kiểm soát được dịch. Trước mắt là thị trường khách từ Hải Phòng, Hải Dương, Nam Định, Thái Nguyên và một số tỉnh, thành phố an toàn vùng xanh khác. 

Khu du lịch Champa Island Nha Trang đã triển khai mô hình du lịch an toàn. Ảnh: Báo Khánh Hòa
Mô hình đón khách “Nha Trang 7+” của Khánh Hòa

Triển khai kế hoạch đón khách du lịch thích ứng an toàn với dịch COVID-19 của UBND tỉnh, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Anex Việt Nam (có trụ sở  chính tại Nha Trang) đề xuất phương án đón du khách Nga theo mô hình “Nha Trang 7+” từ đầu tháng 12 tới.

Theo đó, khi nhập cảnh Khánh Hòa, khách ở 7 ngày trong các khu nghỉ dưỡng ở Bãi Dài (huyện Cam Lâm). Sau 7 ngày, nếu có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, khách được tham quan, ăn uống, mua sắm ở các địa điểm riêng biệt. Tiếp đó sau ngày thứ 7, khách có thể đổi cơ sở lưu trú ban đầu sang khách sạn/khu nghỉ dưỡng có vị trí biệt lập ở đảo Hòn Tre, Hòn Tằm (TP. Nha Trang), Dốc Lết (thị xã Ninh Hòa)…

Điều kiện du khách Nga đến Khánh Hòa: Có hộ chiếu vaccine; mua bảo hiểm du lịch có điều khoản cam kết chi trả toàn phần chi phí điều trị y tế COVID-19; có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR trước khi xuất cảnh và thực hiện test nhanh ngay sau khi nhập cảnh. 

Theo báo Khánh Hòa, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Nguyễn Tấn Tuân cho biết UBND tỉnh ủng hộ đề xuất đón khách Nga theo mô hình “Nha Trang 7+” của Công ty  Anex Việt Nam cũng như đề xuất của một số đơn vị khác. Tuy nhiên, vấn đề này phải được Bộ VHTT&DL và Thủ tướng Chính phủ đồng ý.

Nguồn baochinhphu.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất