Nữ đạo diễn người Pháp giành tượng Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice

Bộ phim "L'événement" của nữ đạo diễn người Pháp Audrey Diwan, với đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước, nhận được nhiều tán dương của giới phê bình.

Sáng 12-9 (giờ Việt Nam, tối 11-9 theo giờ Italia), tượng Sư tử vàng - giải thưởng danh giá nhất của Liên hoan phim Venice - đã tìm được chủ nhân mới.

Bộ phim mang tựa đề "Happening" (tiếng Pháp là "L'événement") của nữ đạo diễn Audrey Diwan, với đề tài về nạn phá thai bất hợp pháp vào những năm 60 của thế kỷ trước, đã giành giải Sư tử vàng tại Liên hoan phim Venice 2021.

Chiến thắng này của "L'événement" hoàn toàn nằm trong dự tính, bởi đã nhận được nhiều tán dương của giới phê bình sau buổi công chiếu.

Ông Bong Joon-ho, trưởng ban giám khảo Liên hoan phim Venice, khẳng định: “Các thành viên ban giám khảo cực kỳ yêu thích bộ phim này. Kết quả đạt đồng thuận tuyệt đối".

Bộ phim xoay quanh câu chuyện của cô nữ sinh thông minh có tương lai sáng sủa Anne (do nữ diễn viên Anamaria Vartolomei thủ vai) vào năm 1963.

Cô gái trẻ đã rơi vào tuyệt vọng khi phải đứng trước nhiều lựa chọn quan trọng của cuộc đời, đúng thời điểm sắp đến kỳ thi cuối khóa. Cuối cùng, Anne đã lựa chọn việc phá thai dù đối mặt với sự nhục nhã, đau đớn, thậm chí có thể phải vào tù.

Chuyện phim, được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên năm 2000 của nhà văn Annie Ernaux, dù không quá mới mẻ nhưng vẫn gây nhiều cảm xúc khi tái hiện chân dung người phụ nữ trẻ trước quyết định khó khăn.

Thông điệp xã hội cũng như màn trình diễn ấn tượng của nữ chính Anamaria Vartolomei đã chinh phục nhiều cây bút của giới phê bình điện ảnh.

Nữ đạo diễn Audrey Diwan đã mời Anamaria Vartolomei nhận giải cùng mình. Đây là bộ phim thứ 2 trong sự nghiệp đạo diễn của Diwan, sau "Losing It" (năm 2019), và cô là nữ đạo diễn thứ 6 giành giải cao quý nhất trong lịch sử Liên hoan phim Venice.

Trong khi đó, "Happening" cũng là bộ phim Pháp thứ 2 giành chiến thắng tại một liên hoan phim lớn kể từ khi "Titane" của Julia Ducournau, đoạt giải tại Liên hoan phim Cannes vào tháng 7 vừa qua.

Nữ đạo diễn người Pháp gốc Liban Diwan chia sẻ, cô đã "rút hết ruột gan" khi làm bộ phim này và muốn khán giả xem "Happening" như là một trải nghiệm để thấu hiểu thêm thân phận của người phụ nữ trẻ này.

Ngoài tượng Sư tử vàng trao cho "Happening", Liên hoan phim Venice còn trao Giải thưởng lớn của ban giám khảo (Grand Jury Prize) cho phim "The Hand of God" của đạo diễn người Italia Paolo Sorrentino.

"The Hand of God" mang đậm dấu ấn cá nhân về thời trẻ của nhà làm phim Sorrentino và bi kịch trở thành trẻ mồ côi khi còn ở tuổi thiếu niên.

Đạo diễn Italia sinh năm 1970 này là gương mặt kỳ cựu ở các mùa giải thưởng, từng thắng giải Oscar “Phim nói tiếng nước ngoài xuất sắc” năm 2014 (với "The Great Beauty").

Giải Sư tử bạc dành cho đạo diễn xuất sắc nhất thuộc về Jane Campion, người New Zealand, với bộ phim "The Power of the Dog", trong khi Maggie Gyllenhaal giành giải biên kịch "The Lost Daughter".

Ở hạng mục nữ diễn viên chính xuất sắc, Penelope Cruz, người Tây Ban Nha, vào vai một bà mẹ đơn thân trong bộ phim "Parallel Mothers" của đạo diễn Pedro Almodovar, đã giành ngôi vương khi vượt qua đối thủ nặng ký Kristen Stewart trong phim "Spencer".

Giải nam diễn viên chính xuất sắc thuộc về tài tử John Arcilla, người Philippines, trong bộ phim "On the Job: The Missing 8". Chiến thắng ở Venice là danh hiệu lớn nhất của tài tử người Philippines này từ trước tới nay. Rất tiếc, Arcilla không thể có mặt trực tiếp tại liên hoan phim để nhận giải.

Bên cạnh đó, Liên hoan phim Venice còn trao giải đặc biệt của ban giám khảo cho bộ phim "Il buco" của đạo diễn người Italia Michelangelo Frammartino; Diễn viên trẻ triển vọng cho nam diễn viên Filippo Scotti của phim "The Hand of God" và giải Thành tựu trọn đời cho diễn viên, đạo diễn người Italia Roberto Benigni và nữ diễn viên người Mỹ Jamie Lee Curtis.

Việc xướng tên chủ nhân của các giải thưởng đã chính thức khép lại Liên hoan phim Venice sau 11 ngày đua tranh. Được tổ chức trên hòn đảo Lido ngập nắng, Liên hoan phim Venice lần thứ 78 được kỳ vọng có thể tìm lại ánh hào quang đã mất sau khi sự kiện năm ngoái phải rút gọn quy mô do đại dịch Covid-19.

Năm ngoái, dù diễn ra trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Liên hoan phim Venice 2020 là một trong những sự kiện điện ảnh hiếm hoi được tổ chức trực tiếp thay vì trực tuyến. Thời điểm đó, số lượng phim và khách mời tham gia lễ trao giải cũng ít hơn so với mọi năm.

Nguồn hanoimoi.com.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất