Niê Thanh Mai - Nữ nhà văn Tây Nguyên duy nhất ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV

(Arttimes) - Ra tham dự Đại hội Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam khóa X vừa qua, rất thú vị là tôi được gặp một nhà văn, lại là nhà văn nữ người dân tộc Êđê vùng cao nguyên Đăk Lăk, và mới đây, tôi rất vui và bất ngờ khi đại biểu nữ nhà văn ấy, Niê Thanh Mai được tín nhiệm giới thiệu ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV.

Đã có những năm tháng, theo tiếng gọi văn chương, tôi lên miền đất này. Gần ba năm trời, chỉ viết được một tiểu thuyết ngắn, mà nhà văn Nguyễn khắc Phục đặt cho tên gọi là Mai, pi, muôn (nghĩa là 1, 2, 3 theo tiếng Êđê). Tôi đã trân trọng đề đầu truyện: Kính tặng thầy Hồ Đình Phương, người Thầy của bao thế hệ học sinh miền Nam tập kết, và sau về làm Giám đốc Sở giáo dục Đăk lăk. Thọat đầu nhà văn Võ Thị Xuân Hà in giới thiệu tiểu thuyết ở Tạp chí Tác phẩm mới do chị làm Tổng biên tập. Tiếp theo, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều khi chủ biên tờ Nghệ thuật mới, in liền hai trang lớn của báo trọn vẹn tiểu thuyết ngắn này.

Thế đấy Đăk Lăk, thế đấy cao nguyên… Bao năm tháng, vẫn một ngọn lửa hồng luôn bên ta, vẫn một ngọn lửa hồng đưa ta về với cội nguồn. Tôi nhớ Đoàn Ca múa Đăk Lăk ngày mới giải phóng ra Hà Nội biểu diễn, với Đoàn trưởng Đàm Thanh (em ruột nhạc sỹ Đàm Linh, tác giả bài hát Cánh chim báo tin vui), tay ghi ta điệu nghệ Quang Dũng, một đội múa hừng hực sắc màu đất đỏ ba-dan… và sau này là cũng đoàn nghệ thuất ấy với Đoàn trưởng Quốc Cường, những ca khúc cháy lửa của Nguyễn Cường, Linh Nga Niê Kdăm, Trần Tiến, tiếng hát Y Moan, dàn múa Y Sanh, Thúy Hà…

Tuy nghệ thuật thì rừng rực thế, nhưng thú thật văn học miền đất đỏ dường như nhiều năm vẫn chưa tương xứng, còn thưa vắng những khúc “Khan” (sử thi) Xing Nhã, Đam San như chưa có người kế tiếp… Thật lòng tôi cứ mong ngọn lửa văn học, ngọn lửa nghệ thuật của cao nguyên bừng cháy mãi như lời hát anh Trần Tiến: “Cháy lên ơi lửa thiêng/ Cháy mãi cho bóng em hiện ra/ Giữa ngọn lửa em trao bầu rượu, em trao lời nói/Nhớ! Mãi! Nhớ./ Lời nói lửa cháy rượu đắng ngày nào ...”

Vâng, lại như tiên tri, thì hôm nay, người phụ nữ trong bài hát như tiên tri của anh Trần Tiến đã hiện ra, người phụ nữ  sinh ra bên dòng Krong Ana - Dòng sông Mẹ mang tên Niê Thanh Mai, là cô giáo nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục, với sự nghiệp trồng người, giờ là nhà văn, là Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật tỉnh nhà, Phó Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật các Dân tộc thiểu số Việt Nam. Và tới đây, hi vọng chị sẽ là đại biểu Quốc hội của quê ta cao nguyên, của những văn nghệ sỹ đất nước ta trong Quốc hội khóa XV. Thật yêu thương. Thật đáng tự hào!

Niê Thanh Mai - Nữ nhà văn Tây Nguyên duy nhất ứng cử Đại biểu Quốc hội khóa XV - 1

Nhà văn Niê Thanh Mai (thứ tư từ trái sang) cùng các đại biểu tại Hội nghị Ủy ban toàn quốc, Đoàn Chủ tịch nhiệm kỳ 2020 - 2025

Tôi mới có buổi nói chuyện với Niê Thanh Mai, chị nói rất vinh dự là đại diện được cơ quan nơi công tác và nơi cư trú, Hội đồng bầu cử và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đắk Lắk hiệp thương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, Niê Thanh Mai luôn ý thức sâu sắc nếu được bầu là đại biểu Quốc hội, đồng nghĩa với việc chị sẽ là cầu nối giữa Quốc hội với các tầng lớp nhân dân, là đại diện cho tầng lớp văn nghệ sĩ, là một trong số 09 đại biểu đại diện cho ý chí và nguyện vọng của hơn 1,8 triệu người thuộc các tầng lớp nhân dân của 49 dân tộc của tỉnh Đắk Lắk; góp phần vào việc đưa ra những quyết sách nhằm xây dựng tỉnh Đắk Lắk nói riêng, đất nước Việt Nam nói chung ngày càng tiến bộ, phát triển bền vững. một nhiệm vụ vừa vinh quang đồng thời cũng là trách nhiệm to lớn. Bởi vậy, Niê Thanh Mai đã xác định chương trình hành động rõ ràng gồm:

Tham gia tích cực vào công tác lập hiến, lập pháp góp phần xây dựng hệ thống pháp luật đồng bộ, có chất lượng, bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và mong mỏi của cử tri cả nước; Tham gia thảo luận, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, chú trọng đến chính sách tài chính, thuế, dự toán; chủ trương đầu tư xây dựng các công trình quan trọng quốc gia, chính sách cho vùng sâu, vùng xa.

Tham gia một cách có hiệu quả vào công tác giám sát tối cao, nhất là giám sát việc thực hiện các chính sách, pháp luật góp phần hoàn thiện hệ thống pháp luật hiện hành; chú trọng các chính sách an sinh xã hội, nhất là chính sách đối với người có công, người nghèo, trẻ em, người già, người khuyết tật, người lao động có thu nhập thấp, nhất là lao động nữ. Đặc biệt, chú trọng xây dựng, thực hiện các đề án, góp phần nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Với cương vị hiện nay là Chủ tịch Hội VHNT tỉnh Đăk Lăk, Niê Thanh Mai nhấn mạnh thêm, nếu với vai trò của một đại biểu Quốc hội, chị sẽ có nhiều điều kiện phối hợp với địa phương, các cơ quan ban ngành liên quan thực hiện hiệu quả các chương trình, đề án về bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc; góp phần tuyên truyền đến bà con người đồng bào dân tộc thiểu số tích cực bảo tồn văn hóa dân tộc mình. Và đồng hành chiến lược phát triển văn hóa gắn liền với du lịch cộng đồng bền vững.

Chị cam kết giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, thường xuyên gặp gỡ và tham dự đầy đủ các buổi tiếp xúc cử tri để tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của cử tri; tham gia các hoạt động giám sát của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đắk Lắk; phản ánh, đề đạt trực tiếp và nhanh nhất những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đến Quốc hội, Chính phủ và các cơ quan nhà nước có thẩm quyền; tiếp nhận và xem xét các đơn thư khiếu nại, tố cáo của cử tri để đề nghị các cơ quan chức năng giải quyết.

Trong buổi tiếp xúc cử tri trực tuyến vừa qua, Niê Thanh Mai hứa nếu là Đại biểu Quốc hội khóa XV, sẽ nỗ lực để hoàn thành các chương trình, công tác hiệu quả, đại diện cho cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số góp tiếng nói trên nghị trường Quốc hội khóa XV; không ngừng tiếp tục tu dưỡng đạo đức, rèn luyện bản thân, học tập nâng cao trình độ, rèn luyện sức khỏe để thực hiện tốt vai trò cao cả này để xứng đáng với sự tin cậy, lựa chọn của cử tri.

Riêng với tôi, một người luôn mang tình yêu cao nguyên như ngọn lửa bừng sáng trong tâm hồn, một người luôn khao khát sẽ có những tác phẩm thành công mới về miền đất Đam San này, hôm nay chỉ một ước nguyện được làm một thành viên của Hội Văn học nghệ thuật của Cao nguyên, dẫu tôi đang là Hội viên Hội nhà văn TP Hồ Chí Minh và Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam. Xin đứng cùng Linh Nga Niê Kdăm, Phạm Doanh, Đặng Bá Tiến, Lê Vĩnh Tài, Trần Thị Ánh Nguyệt, Trọng Hiến, Bích Thiêm, Văn Thảnh, Lê Khôi Nguyên, Lê Thành Văn, Trần Văn Hội, Trương Đình Thám... trong ngôi nhà dài của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Đăk Lăk, được cùng toàn thể  bà con cao nguyên, các Văn nghê sỹ trong cả nước  bỏ lá phiếu đầy tin cậy bầu cô gái Êđê này vào Quốc hội khóa XV.

Hy vọng chúng ta sẽ có một nữ nhà văn là Đại biểu Quốc hội khóa XV này.

Theo Thời báo Văn học nghệ thuật số 20/2021

None

Châu La Việt

Tin liên quan

Tin mới nhất