Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20

(VHNT) - Pablo Picasso (1881 – 1973) là một danh họa người Tây Ban Nha và được xem là một trong những họa sĩ có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20. Ông đã thử nghiệm một loạt các trường phái và đề tài trong sự nghiệp của mình, đáng chú ý nhất là “Trường pháp Lập thể”.

Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 1 Pablo picasso

Pablo Ruiz sinh ngày 25/10/1881 tại Malaga và là con trai của một giáo viên mỹ thuật. Sau này, ông lấy tên thời thiếu nữ của mẹ mình là Picasso. Picasso lớn lên ở Barcelona và sớm thể hiện tài năng nghệ thuật từ khi còn rất nhỏ. Đầu những năm 1900, ông đi lại giữa Pháp và Tây Ban Nha trước khi định cư tại Paris vào năm 1904. Tại đây, ông đã thử nghiệm nhiều trường phái và sáng tạo ra phong cách của riêng mình, thể hiện trong các giai đoạn sự nghiệp ‘Màu Lam’ (Blue Period) và ‘Màu Hồng’ (Rose Period) của ông.

Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 2 Les Demoiselles d’Avignon

Năm 1907, Picasso vẽ bức họa ‘Les Demoiselles d’Avignon’, một tác phẩm mang tính cách mạng khi đã mở ra một trường phái mới – “Trường phái Lập thể” (Cubism). Picasso đã hợp tác chặt chẽ với họa sĩ người Pháp Georges Braque trong việc phát triển trường phái này. Năm 1912, ông cho ra đời tác phẩm sáng tạo lớn tiếp theo mang tên ‘Collage’ – một bức tranh được tạo nên từ những mảnh vải, giấy báo và áp phích quảng cáo.

Lúc này, Picasso đi từ trường phái này đến trường phái khác, thử nghiệm với hội họa, điêu khắc và trở nên đam mê với phong trào Siêu thực. Năm 1937, ông vẽ bức họa ‘Guernica’, một tác phẩm lấy cảm hứng từ thị trấn bị tàn phá bởi bom đạn của Đức ở miền bắc Tây Ban Nha trong cuộc Nội chiến Tây Ban Nha. Picasso đã ủng hộ chính phủ phe Cộng hòa đối đầu với Tướng Francisco Franco, và ông đã không bao giờ trở lại Tây Ban Nha sau chiến thắng của Franco.

Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 3 bức họa ‘Guernica’

Không giống nhiều nghệ sĩ khác, Picasso đã ở lại Paris trong thời kỳ Pháp bị Đức chiếm đóng. Từ năm 1946 cho tới khi mất, ông chủ yếu sống ở miền nam nước Pháp. Ông tiếp tục cho ra đời một loạt thành tựu bao gồm tranh vẽ, các tác phẩm điêu khắc, bản khắc kim loại và gốm.

Trong suốt cuộc đời mình, Picasso đã quen biết với nhiều phụ nữ – thường là những người có chất nghệ sĩ và là người tình của ông. Picasso có bốn người con. Ngày 08/04/1973, ông qua đời vì đau tim tại nhà riêng gần Cannes.

Một số tác phẩm tiêu biểu của Picasso:

Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 4 Bức Jaqueline with flowers Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 5 The Old Guitarist (1903) Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 6 The Three Musicians (1921) Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 7 Bowl of Fruit, Violin and Bottle (1914) Pablo picasso - Họa Sỹ lừng danh thế kỷ 20 - 8 Bức họa Nàng thơ hay dream  Thanh Tài None

Tin liên quan

Tin mới nhất