Festival Huế 2022: “Bữa tiệc” văn hóa, nghệ thuật trên đất Cố đô

Sau bốn năm lỡ hẹn vì đại dịch, Festival Huế trở lại với điểm nhấn là tuần văn hóa, nghệ thuật chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển”, kéo dài từ 25-30/6 với 8 chương trình chính và 28 chương trình, hoạt động hưởng ứng, đồng hành khác.

Festival Huế 2022 được tổ chức là sự nỗ lực của tỉnh Thừa Thiên Huế nhằm đưa cuộc sống trở lại bình thường; đồng thời, góp phần kích cầu với mục tiêu phát triển du lịch “Chủ động - bền vững - an toàn”. Đặc biệt vào mùa lễ hội năm nay, ban tổ chức đã bố trí sân khấu các chương trình trải dọc hai bờ sông Hương và hầu như không bán vé.

Đêm khai màn tuần lễ Festival Huế 2022 (Ảnh: Tuổi trẻ)

Nhiều chương trình nghệ thuật phong phú, đặc sắc

Theo Ban tổ chức Festival Huế, nhiều đoàn nghệ thuật lớn có tầm ảnh hưởng ở các nước đã có mặt tại Festival, như Ðoàn ca múa nhạc dân gian Belogorie (Nga); hay nhóm nghệ sĩ Brazil mang những vũ điệu samba sôi động từ Nam Mỹ xa xôi với trải nghiệm “Roda de samba” (vòng tròn samba).

Bên cạnh những nét truyền thống đặc trưng của các vùng đất trên thế giới, tính đương đại sẽ được các nghệ sĩ mang đến mùa lễ hội năm nay. Nghệ sĩ Raphael Esterhazy (Bỉ) - nhạc sĩ, ca sĩ, nhà sản xuất nổi tiếng ở châu Âu cùng các cộng sự sẽ trình diễn những nhạc phẩm tinh túy, đỉnh cao, mang đến cho du khách những bữa tiệc văn hóa sôi động và đặc sắc tại tuần lễ Festival Huế năm nay.

Ban nhạc Gute Gute đến từ Israel biểu diễn tại sân khấu Bia Quốc học thu hút rất đông khán giả với những tiết mục sôi động, hiện đại (Ảnh: TTXVN)

Ngoài các chương trình đặc sắc đến từ các nước bạn, Festival Huế 2022 là sự hội tụ, giao thoa văn hóa, nghệ thuật của các đoàn nghệ thuật truyền thống trong nước. Các chương trình của mỗi đoàn đều mang dấu ấn, bản sắc riêng của từng miền quê Việt Nam. Tiêu biểu như Ðoàn nghệ thuật truyền thống dân tộc tỉnh Lào Cai mang các tiết mục chắt lọc từ tinh hoa văn hóa dân gian của 25 dân tộc Lào Cai đến với Huế. Đoàn nghệ thuật dân tộc Đắc Lắc mang đến Cố đô những liên khúc “Đêm hội Ban Mê”…

Các nghệ sỹ trình diễn nghệ thuật truyền thống của các dân tộc thiểu số (Ảnh: TTXVN)

Tại Huế, các nhà hát Nghệ thuật truyền thống Cung đình Huế, Nghệ thuật Ca kịch Huế… biểu diễn nhiều chương trình mới; nhiều nhóm nghệ sĩ trẻ trong nước, trong tỉnh với những loại hình nghệ thuật đương đại cũng hội tụ để có những đêm giao lưu đặc sắc.

Tuần lễ Festival năm nay diễn ra với 8 chương trình lễ hội chính gồm: Chương trình nghệ thuật khai mạc diễn ra 90 phút với chủ đề "Đất nước thái hòa" được chia làm 3 phần: Bài thơ đô thị, tinh hoa hội tụ và Huế - Thành phố xanh. Nhiều tiết mục nghệ thuật thể hiện những nét riêng về Huế và sự hội nhập, phát triển. Chương trình khai mạc còn là sự kết hợp với trình diễn thời trang áo dài độc đáo và hiệu ứng công nghệ chiếu sáng tiên tiến và pháo hoa nghệ thuật đặc sắc.

Tà áo dài Việt Nam trên các tuyến phố chính của thành phố Huế (Ảnh: TTXVN)

Các chương trình biểu diễn hằng đêm của các đoàn nghệ thuật trong nước và quốc tế được tổ chức từ 19 giờ 30 phút đến 21 giờ 30 phút các ngày 26 đến 29-6 tại các sân khấu Quốc Tử Giám, cồn Dã Viên, Công viên 3-2, phố đi bộ Nguyễn Đình Chiểu và cầu gỗ lim.

Lễ hội đường phố “Sắc màu văn hóa” tổ chức vào 16 giờ từ ngày 26 đến 28-6. Lễ hội Bia từ 17 giờ 30 phút ngày 26 đến 29-6 do Carlsberg thực hiện, sẽ ghi danh vào kỷ lục “Bàn tiệc dài nhất châu Á”. Chương trình Âm nhạc Trịnh Công Sơn tổ chức 19 giờ 30 phút ngày 27-6 tại sân khấu Ngọ Môn, với chủ đề “Huế - Sài Gòn - Hà Nội”. Chương trình quảng diễn “Tuồng Huế, Ngàn xưa âm vọng” diễn ra lúc 7 giờ ngày 28-6, với lễ rước mặt nạ Tuồng và trình diễn Tuồng Cung đình trải dài từ Thanh Bình Từ Đường đến Nghinh Lương Đình; chương trình “Hoàng cung giao hòa” diễn ra vào 20 giờ ngày 29-6 tại Đại Nội. Kết thúc Tuần lễ Festival Huế 2022 sẽ là đêm gala giã bạn diễn ra lúc 19 giờ 30 phút ngày 30-6 tại cồn Dã Viên.

Hội tụ tinh hoa văn hóa

Sau 22 năm tổ chức với 10 kỳ lễ hội, Festival Huế đã tạo dựng trong lòng công chúng yêu Huế một thói quen du lịch vào những năm chẵn. Lỡ hẹn với công chúng sau bốn năm trời do dịch bệnh, festival Huế lần này trở lại với một diện mạo thật khác lạ.

Điểm mới của Festival Huế năm nay là người dân, du khách có thể thỏa sức thưởng thức miễn phí những tiết mục nghệ thuật hoành tráng ngay tại các sân khấu dọc hai bờ sông Hương hoặc trung tâm TP Huế. Hình thức biểu diễn, sân khấu thay đổi thiết kế nhằm tăng tính tương tác, để Festival Huế tiếp tục là “cầu nối” giữa văn hóa và nghệ thuật. Cách tiếp cận mới trong công tác tổ chức, công tác xã hội hóa rất phù hợp xu thế phát triển thời gian tới, công tác xã hội hóa chắc chắn sẽ tiếp tục được triển khai tốt hơn nữa.

Từ Festival Huế 2022, lễ hội sẽ được tổ chức theo hình thức bốn mùa. Mục tiêu nhằm tăng khả năng thu hút khách du lịch, phát triển kinh tế, giảm bớt áp lực cho ngân sách. Đồng thời, tạo tính chuyên nghiệp, nâng tầm thương hiệu, xây dựng và tạo nguồn kinh phí ổn định, chủ động trong công tác tổ chức.

Tiết mục Trống hội tại chương trình khai mạc lễ hội đền Huyền Trân - lễ hội đầu tiên trong chuỗi sự kiện Festival bốn mùa Huế 2022 (Ảnh: Báo Giao thông)

Ông Huỳnh Tiến Đạt - giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết, định hướng tổ chức festival bốn mùa của tỉnh Thừa Thiên Huế đã "cởi trói" về mặt thời gian cho các chương trình festival. Nhiều lễ hội chính của các kỳ festival trước như lễ hội diều Huế, lễ hội áo dài... được đưa ra khỏi khuôn khổ chương trình lần này và chọn thời điểm khác phù hợp trong năm để đầu tư tổ chức lớn cho xứng tầm.

"Những chương trình lần này được chúng tôi lựa chọn là những chương trình "xương sống" đã tạo nên thương hiệu festival Huế. Với sự đầu tư kỹ lưỡng về nội dung và chất lượng, chúng tôi hy vọng đây sẽ là những "món ngon" gửi tặng du khách đến Huế chơi, thưởng thức Tuần lễ festival năm nay", ông Đạt chia sẻ.

Festival Huế 2022 là sự giao thoa sống động giữa truyền thống và hiện đại, trải nghiệm những sắc màu văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn của văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, đắm mình trong không gian cổ kính của một Cố đô văn hiến với bảy di sản được UNESCO vinh danh, nhưng vẫn sáng bừng sức sống của một đô thị xanh, thân thiện với môi trường và phát triển bền vững.

Festival Huế 2022 tiếp tục khẳng định quyết tâm xây dựng Huế thành thành phố Festival của châu Á, xứng tầm là một trong những trung tâm văn hóa - du lịch đặc sắc của Việt Nam.

Phạm Hằng

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/festival-hue-2022-bua-tiec-van-hoa-nghe-thuat-tren-dat-co-do-c2a6421.html