Quốc gia EU trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga

Lãnh đạo một quốc gia EU cáo buộc các nhà ngoại giao Nga "chống lại lợi ích" của nước này. 

Đại sứ quán Nga ở thủ đô Sofia, Bulgaria. Ảnh: Reuters

Theo Reuters, Bulgaria hôm 28/6 tuyên bố trục xuất 70 nhân viên ngoại giao Nga vì "lo ngại gián điệp". Động thái này là vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga lớn nhất của Bulgaria trong vài năm gần đây, đồng thời làm giảm hơn một nửa quy mô nhân sự ngoại giao của Moscow ở quốc gia vùng Balkan này.  

"Kể từ hôm nay, Bulgaria đã trục xuất 70 nhà ngoại giao Nga. Các cơ quan của chúng tôi xác định họ làm những việc nhằm chống lại lợi ích của Bulgaria", Thủ tướng Bulgaria Kiril Petkov tuyên bố hôm 28/6. 

"Tất cả những ai tới làm việc ở Bulgaria nhằm mục đích xâm phạm lợi ích của chúng tôi sẽ bị trả về nước", ông Petkov nói thêm. 

Theo Bộ Ngoại giao Bulgaria, những người được xác định là "mối đe dọa với an ninh quốc gia" Bulgaria có hạn chót rời khỏi nước này là 3/7. 

Moscow chưa đưa ra phản ứng với cáo buộc từ phía Bulgaria nhưng hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin, Moscow sẽ có động thái đáp trả tương xứng. 

Nhiều quốc gia châu Âu đã trục xuất các nhà ngoại giao Nga kể từ khi Moscow mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine. Moscow cũng có các động thái đáp trả tương tự.

Nguyễn Thái - Reuters

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/quoc-gia-eu-truc-xuat-70-nha-ngoai-giao-nga-c14a6519.html