ba cách phê bình này là không thể chấp nhận được, làm tổn thương lòng tự trọng của đứa trẻ

ba cách phê bình này là không thể chấp nhận được, làm tổn thương lòng tự trọng của đứa trẻ

Giới thiệu: Khi lớn lên, trẻ em thường mắc lỗi vì sự thiếu hiểu biết của mình. Đứng trước tình huống này, cha mẹ phải dạy dỗ đúng cách. Nếu không chú ý đến phương pháp thì rất có thể sẽ ảnh hưởng đến trẻ vì sai cách. Khi đối mặt với việc con cái làm sai, nhiều bậc cha mẹ không kiềm chế được cảm xúc, đánh đập, mắng mỏ, chỉ trích.

Dù sau đó họ cũng rất hối hận và tự nhắc nhở bản thân phải kìm chế khi gặp phải vấn đề như vậy. Nhưng khi con cái mắc lỗi, họ không khỏi bực bội trong lòng. Lâu dần, trẻ sẽ trở nên tự ti, sống nội tâm, thậm chí ảnh hưởng đến sự trưởng thành tính cách vì những phương pháp dạy con sai lầm của cha mẹ.

Bạn biết đấy, nguồn gốc gia đình có ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sự phát triển của một đứa trẻ. Nếu cha mẹ dạy con sai cách trong thời thơ ấu sẽ rất dễ gây ra những tổn thương cho trái tim của trẻ. Nghiêm trọng, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cách chúng cư xử khi đến tuổi trưởng thành. Vì vậy, các bậc cha mẹ cũng cần nhắc nhở rằng khi con cái làm điều gì sai trái, nên ra hiệu dạy dỗ đúng mực, không chỉ trích mù quáng kẻo làm tổn thương lòng tự trọng của trẻ.

1. Phê bình trẻ em nơi công cộng

Khi một đứa trẻ làm điều gì đó sai, một số cha mẹ khôn ngoan chọn cách dạy con của họ sau những cánh cửa đóng kín. Tất nhiên, cũng có một số bậc cha mẹ không hợp lý khi chọn cách mắng mỏ con cái của họ ở nơi công cộng. Thậm chí, một số bậc cha mẹ còn cố tình chỉ trích con mình trước mặt người thân, bạn bè để gây ấn tượng với con cái và tránh cho chúng mắc phải những sai lầm tương tự.

Cha mẹ không hiểu rằng con mình tuy còn nhỏ nhưng tâm hồn chúng rất mạnh mẽ. Khi cha mẹ của họ chỉ trích họ ở nơi công cộng, trái tim của họ phải không hài lòng. Nếu bạn chỉ trích họ trước mặt nhiều người thân và bạn bè, họ rất có thể sẽ nảy sinh lòng oán hận vì điều đó.

Đặc biệt với những đứa trẻ có cá tính mạnh, chúng sẽ càng trở nên nổi loạn vì cách giáo dục của bố mẹ. Thậm chí, một số đứa trẻ ngoan ngoãn sẽ trở nên kém cỏi, nhát gan, thậm chí ảnh hưởng đến sự phát triển nhân cách của chúng. Họ trói tay chân vì sợ mắc lỗi khác và thu hút sự chỉ trích.

2. Nếu bạn làm sai điều gì đó, bạn sẽ lật lại các tài khoản cũ

Việc lật lại tài khoản cũ là một vấn đề chung của tất cả các bậc cha mẹ. Nhiều bậc cha mẹ luôn giáo dục con cái bằng cách lật lại tài khoản cũ sau khi con cái họ mắc lỗi. Có vẻ như anh đã nhắc nhở rồi nhưng cháu bé không nghe nên mới gây ra tình trạng như vậy. Sau khi họ đếm lỗi của con mình, họ sẽ tiếp tục xem chúng đã sai như thế nào. Trẻ con không thích nghe những lời mắng mỏ như vậy từ cha mẹ.

Nhiều khi, lý do khiến cha mẹ lật lại tài khoản cũ không phải là để giáo dục con cái mà là để chứng minh cho con cái thấy họ đúng. Những lời mắng mỏ như vậy sẽ khiến trẻ vô thức nghĩ rằng mình là người không ra gì. Khi cảm xúc này xuất hiện, sự nhiệt tình của trẻ cũng sẽ giảm đi. Theo quan điểm của họ, họ là người không đủ năng lực và không sẵn sàng chấp nhận những nhiệm vụ và thử thách mới.

Họ từ chối làm mọi việc vì sợ mắc sai lầm, và kết quả là họ ngày càng nhận được ít kinh nghiệm hơn. Việc thiếu kinh nghiệm trực tiếp dẫn đến việc họ không thể thành công. Điều này giống như một vòng luẩn quẩn, khiến đứa trẻ ngày càng trở nên tự ti, lòng tự trọng kéo dài sẽ giảm dần cho đến khi chúng trở thành một người chẳng ra gì.

3. Chỉ trích có chứa các công kích cá nhân

Trong cuộc sống, chúng ta thường nghe một số bậc cha mẹ trách mắng con cái: “Sao con ngu thế, con có não không?” Có cha mẹ còn nói với con rằng “Đứa trẻ ba tuổi thông minh hơn con”. không hiểu, những lời như vậy rất dễ gây chết người. Anh ta không chỉ lăng mạ bằng lời nói, mà còn mang những công kích cá nhân nhất định.

Khi con cái nghe những lời chỉ trích như vậy từ cha mẹ, chúng sẽ vô thức nghĩ rằng cha mẹ không thương mình, không đáng được cha mẹ quan tâm, chăm sóc.

Theo thời gian, đứa trẻ sẽ tự nhiên có thái độ oán hận bản thân. Theo quan điểm của họ, cha mẹ họ không thấy họ tốt chút nào và họ luôn chỉ trích bản thân. Đối mặt với tình huống này, cha mẹ phải tự sửa theo cách của mình, không cần phải phản ứng thái quá với việc trẻ làm sai. Giáo dục sửa sai nên được cung cấp cho trẻ em dựa trên thái độ đối với sự vật và con người.

Chỉ để bọn trẻ hiểu rằng làm sai không có gì ghê gớm, chỉ cần chúng chủ động sửa sai thì cha mẹ vẫn là người yêu thương chúng nhất. Chỉ có như vậy, con cái mới càng ghẻ lạnh cha mẹ hơn khi bị cha mẹ chỉ trích, khiển trách, làm tổn thương mối quan hệ cha mẹ - con cái. Nó cũng sẽ tác động rất xấu đến sự phát triển tính cách sau này của trẻ.

Tóm tắt:

Để trẻ không mắc lỗi, cách đúng nhất của các bậc cha mẹ là nói cho trẻ biết hậu quả của việc sai lầm trước khi trẻ mắc lỗi. Chỉ bằng cách này, đứa trẻ mới có thể nhận ra rằng không có gì xảy ra khi mình mắc lỗi. Nếu một đứa trẻ không chịu tuân theo sự giáo dục, thì điều tự nhiên là có đủ can đảm để gánh chịu hậu quả do chính mình gây ra.

Ngay cả khi trẻ mắc lỗi, chúng cũng không nên bắt đầu phê bình giáo dục trước mặt mọi người. Bạn có thể đợi cho đến khi trẻ và cảm xúc của bạn đã bình tĩnh trở lại, rồi từ từ giao tiếp với trẻ. Bằng cách này, sẽ hữu ích hơn nhiều so với việc cho trẻ dùng một số động tác xúc cảm

https://afamily.vn/chang-can-don-roi-bo-me-hay-ap-dung-ngay-4-cach-phat-con-duoi-day-de-khien-tre-ram-rap-nghe-loi-20180927075632351.chn

https://phunutoday.vn/3-dua-tre-pham-loi-3-cach-ung-xu-cua-nguoi-me-va-3-cuoc-doi-khac-nhau-d235145.html

Hạ Mây

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/ba-cach-phe-binh-nay-la-khong-the-chap-nhan-duoc-lam-ton-thuong-long-tu-trong-cua-dua-tre-c59a6729.html