Ông Zelensky chỉ trích Bộ Tổng tham mưu quân đội Ukraine

Quyết định hạn chế đi lại đối với công dân nam Ukraine trong độ tuổi nhập ngũ do Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng vũ trang Ukraine ban hành khiến Tổng thống Zelensky rất không hài lòng.

Ông Zelensky yêu cầu quân đội không tự ý đặt ra quy định khi chưa được Tổng thống thông qua (ảnh: DW)

Hôm 5.7, Bộ Tổng tham mưu Ukraine thông báo, công dân Ukraine là nam giới, trong độ tuổi từ 18 đến 60 sẽ bị cấm rời khỏi nơi cư trú nếu không nhận được lệnh cho phép đặc biệt của cơ quan quân sự địa phương.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho hay, lệnh này được ban hành dựa trên một quy định từ năm 1992, theo đó, công dân Ukraine có thể bị hạn chế đi lại trong tình trạng đất nước có xung đột.

Ngay sau khi ban hành, quy định của Bộ Tổng tham mưu Ukraine đã vấp phải sự chỉ trích của người dân, theo DPA (hãng thông tấn Đức). Nhiều người cho rằng quy định này là “ngớ ngẩn” và “gây hoang mang”. Ở một số khu vực có chiến sự, người dân cần sơ tán nhanh chóng nếu cảm thấy bị đe dọa, thay vì chờ đợi “giấy phép đặc biệt” của cơ quan quân sự.

Một số bình luận cũng cho rằng, quy định của Bộ Tổng tham mưu Ukraine có thể “khuyến khích tham nhũng” trong cơ quan quân sự địa phương.

Từ ngày 24.2 (thời điểm Nga bắt đầu chiến dịch quân sự), hàng triệu người dân Ukraine đã rời khỏi nơi cứ trú để tới nơi an toàn.

Oleksandr Motuzjanyk – người phát ngôn Bộ Quốc phòng Ukraine – cho hay, quy định mới là “cần thiết” trong bối cảnh quân đội Ukraine cần kiểm soát số lượng công dân nam trong độ tuổi nhập ngũ. Ông Motuzjanyk cũng bác bỏ quan điểm cho rằng, “giấp phép đặc biệt” sẽ dẫn đến tình trạng tham nhũng.

“Không nên mất bình tĩnh. Quy định mới được đưa ra nhằm cân bằng giữa quyền tự do đi lại của người dân và yêu cầu huy động lực lượng nhập ngũ”, ông Motuzjanyk nói.

Phát biểu hôm 5.7, Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, ông đã yêu cầu Bộ Tổng tham mưu giải thích về quy định mới. Ông Zelensky cũng nhấn mạnh, ông không muốn Bộ Tổng tham mưu Ukraine đưa ra bất cứ quy định nào mà không thông qua Tổng thống.

Ông Zelensky cho hay, quy định mới của Bộ Tổng tham mưu Ukraine gây ra “sự khó hiểu” và “phẫn nộ” trong xã hội.

“Tôi hứa sẽ làm rõ vấn đề và yêu cầu các cơ quan quân đội không đưa ra bất kỳ quyết định tương tự nào mà không được sự cho phép của tôi”, ông Zelensky nói.

Hồi tháng 5, ông Zelensky tuyên bố, Ukraine có 700.000 người thuộc quân đội, vệ binh quốc gia, biên phòng và cảnh sát.

Vương Nam – DW

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-zelensky-chi-trich-bo-tong-tham-muu-quan-doi-ukraine-c14a6889.html