Hãy cho trẻ ăn nhiều hơn 4 loại thực phẩm này để con khỏe mạnh, chóng lớn

Ngoài chế độ dinh dưỡng, bố mẹ có thể áp dụng một số cách sau đây để giúp con phát triển khỏe mạnh hơn.

Sau khi có con, hầu hết bố mẹ càng bận rộn và lo lắng cho sự lớn lên và phát triển của con, tuy nhiên. Ngoài việc để trẻ ngủ ngon và vận động nhiều hơn, mẹ cũng nên cho trẻ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng.

Hãy cho con ăn nhiều hơn 4 loại thực phẩm này để con chóng lớn, khỏe mạnh nhưng không quá đắt đỏ. Những thực phẩm này rất giàu canxi và vitamin D, vì vậy hãy cho trẻ ăn nhiều để giúp con phát triển tốt hơn..

Những thực phẩm chứa dưỡng chất tốt cho trẻ, cần được bổ sung vào thực đơn

Sữa

Sữa và các sản phẩm từ sữa cung cấp canxi tự nhiên dồi dào cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển xương khỏe mạnh. Tiêu thụ đủ lượng sữa từ thời thơ ấu và trong suốt cuộc đời có thể giúp xương chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương.

Chất đạm trong sữa có chất lượng sinh học cao, hỗ trợ trẻ phát triển kỹ năng vận động và củng cố cơ bắp, giúp chuyển hóa các chất dinh dưỡng .

Sữa còn cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, vitamin, và khoáng chất dồi dào cho cơ thể. Uống sữa thường xuyên giúp trẻ có sức khoẻ tốt, tăng cường hệ miễn dịch, đồng thời nồng độ vitamin D trong máu cũng cao hơn.

Món ăn đề xuất: Sữa đậu đỏ

Chuẩn bị nguyên liệu: Đậu đỏ, bí đỏ, sữa

- Ngâm đậu đỏ trước, tốt nhất là để qua đêm. Bỏ vỏ ngoài và thịt bên trong của bí, rửa sạch, cắt miếng, cho vào nồi hấp chín tới.

Cho đậu đỏ đã ngâm vào nồi, thêm lượng nước vừa đủ đun sôi. Bí sau khi hấp chín, ép thành bột nhuyễn, đổ bột nếp hoặc bột sắn vào khuấy đều để tạo thành khối bột dẻo.

Sau khi nhào mịn, nhào thành từng dải mỏng rồi nhào thành từng viên nhỏ riêng, rắc một ít bột nếp để chống dính.

Sau khi đậu đỏ chín, mẹ đổ viên nhỏ vào, nấu cho đến khi nổi hết, cuối cùng đổ sữa nguyên chất vào, thêm một chút đường phèn là mẹ đã có được những viên sữa đậu đỏ này rồi.

Đối với những trẻ không thích uống sữa nguyên chất, chúng ta có thể dùng để chế biến thành những món ngon khác nhau, trẻ dễ tiếp nhận hơn.

Tôm

Tôm là loại hải sản được nhiều người yêu thích, tôm có mùi vị tươi ngon đặc trưng, chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe, đặc biệt là canxi và protein.

Trong 100g tôm tươi thì phải có đến 18.4g protein trong đó, hơn thế nữa protein có trong tôm là dạng protein tinh khiết, rất tốt cho sức khỏe.

Thế nên ngoài sữa, trứng hay thịt cá thì tôm cũng là một loại thực phẩm cung cấp protein hàng đầu mà mẹ nên bổ sung vào thực đơn cho con.

Món ăn đề xuất: Tôm xào tỏi

Chuẩn bị nguyên liệu: Tôm, ớt, gừng, hẹ, tỏi

- Đổ tôm vào một cái chậu lớn, thêm một lượng nước thích hợp và một thìa muối, khuấy vài lần, rửa sạch tôm, chắt lấy nước để sử dụng sau.

- Cắt ớt khô, lát gừng và lá hẹ để sử dụng sau.

- Cho dầu vào nồi, đổ tôm vào khi tôm hơi bốc khói, xào vài lần rồi cho gừng thái chỉ, ớt khô, hạt tiêu vào xào cho thơm.

- Đổ một ít rượu nấu ăn lên sườn nồi xào, sau đó cho muối, đường, xì dầu vào xào đều.

- Cuối cùng, đổ tỏi tây vào và xào cho đến khi tỏi tây nát ra là có thể dùng được.

Nấm mèo đen

Nghiên cứu dược lý hiện đại khám phá, nấm mèo đen có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng gồm protid, lipid, glucid, chất xơ, b-caroten, vitamin B1, B2, và P, Ca, Fe… Trong đó, hàm lượng protid tương đương với thịt, Fe cao gấp 10 lần so với thịt, Ca cao gấp 20 lần so với thịt, vitamin B2 cao gấp 10 lần so với rau.

Món ăn đề xuất: Súp thịt viên nấm mèo đen

Chuẩn bị nguyên liệu: Nấm mèo, thịt heo, gia vị cần thiết

- Cho nấm đen đã khô vào bát, thêm nước ấm chưa xâm xấp mặt nấm đen, rắc một thìa muối vào khuấy đều vài lần rồi đậy kín nắp hoặc đĩa, để một lúc cho ngấm.

- Loại bỏ rễ nấm đen, rửa nhiều lần, kiểm soát độ ẩm. Gừng và hành lá cắt khúc vừa ăn.

- Băm nhuyễn thịt heo hoặc dùng máy xay thực phẩm, cho một chút gừng, muối, xì dầu, hạt tiêu, trứng gà vào khuấy đều cho đến khi sệt lại.

- Cho một ít dầu vào nồi, sau đó cho gừng băm vào nồi, vặn nhỏ lửa rồi đổ nấm vào xào, cho một lượng nước vừa đủ.

- Sau khi luộc chín, cho các viên thịt vào nấu cho đến khi các viên nổi lên và chín, nêm muối tiêu, cuối cùng rắc một ít hành lá cắt nhỏ lên trên.

Trứng cút

Trứng cút chứa nhiều vitamin D. Ăn nhiều trứng cút không chỉ giúp trẻ hấp thụ canxi, lớn nhanh hơn mà còn giúp tăng cường trí nhớ và các tác dụng khác.

Món ăn đề xuất: Sườn heo kho với trứng cút

Chuẩn bị nguyên liệu: Sườn heo, trứng cút, gia vị cần thiết

- Ngâm sườn trong nước khoảng nửa giờ để loại bỏ máu. Trứng cút sau khi rửa sạch, cho vào nồi, thêm một lượng nước vừa đủ, nấu khoảng 10 phút, sau khi luộc chín vớt ra ngâm nước lạnh cho sạch vỏ.

- Sườn sau khi rửa sạch cho vào nồi, thêm nước lạnh và rượu nấu vào đun sôi, vớt bọt rồi vớt ra rửa sạch bằng nước ấm.

- Cho một ít dầu vào nồi, đun nóng, đổ tùng vào xào, xào đến khi hơi ngả màu thì đổ xì dầu, nước tương, đường phèn vào xào, cho hoa hồi và gừng thái sợi vào xào.

- Sau đó cho một lượng nước sôi thích hợp, cho hành tím vào, sau đó cho trứng cút đã bóc vỏ vào, đun sôi rồi đổ vào nồi áp suất, ấn trong 20 phút, thêm muối khi hết thời gian, nấu thêm 5 phút là có thể ăn.

4 phương pháp khác giúp trẻ khỏe mạnh, mau lớn

Dinh dưỡng là yếu tố hàng đầu quyết định sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, ngoài chế độ dinh dưỡng, việc cho trẻ ngủ đủ giấc, môi trường sống tốt, chủng ngừa đầy đủ, được nuôi dưỡng trong tình yêu thương, tích cực vận động cũng là những cách tốt giúp con khỏe mạnh, thông minh và mau lớn.

Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ đặc biệt quan trọng với sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ. Bé thiếu ngủ thường hay quấy khóc, khó chịu, chậm lớn và dễ bị bệnh vặt.

Do đó, trẻ từ 3 đến 35 tháng phải ngủ 12-14 giờ một ngày, trẻ 3-5 tuổi ngủ 11-13 giờ một ngày, trẻ từ 6 đến 10 tuổi cần ngủ 10-11 giờ một ngày.

Môi trường sống lành mạnh

Yếu tố môi trường sống cũng tác động tới sự phát triển của trẻ. Việc sống trong môi trường sạch sẽ, trong lành, được giữ vệ sinh đúng cách sẽ giúp con bạn hạn chế sự xâm nhập của vi khuẩn vào cơ thể.

Môi trường kích thích trẻ học hỏi (cho bé tiếp xúc với đồ chơi phát triển trí não, khám phá thiên nhiên và cuộc sống xung quanh…) cũng là cơ hội tốt để bé phát triển trí tuệ.

Tất cả trẻ nhỏ cần được chủng ngừa đầy đủ theo chương trình quốc gia. Đây là biện pháp phòng bệnh hiệu quả.

Bé sẽ dồn sức để phát triển thay vì phải chống chọi với nhiều căn bệnh dễ mắc vì hệ miễn dịch còn yếu chưa tự mình đối phó. Hơn nữa, chủng ngừa có thể phòng được cho con trẻ những căn bệnh nguy hiểm đến tính mạng.

Vận động hợp lý

Bố mẹ hãy chú ý khuyến khích trẻ vận động nhiều ngay từ những năm tháng đầu đời. Vận động giúp cơ thể cứng cáp hơn, thích nghi với môi trường đa dạng và có sức đề kháng tốt.

Đồng thời, đây cũng là cách để học hỏi các kỹ năng, khám phá thế giới xung quanh.

Tình yêu thương của bố mẹ

Tình yêu thương của cha mẹ và những người xung quanh là liều thuốc bổ cho bé ở mọi độ tuổi. Một nghiên cứu của nhóm khoa học ở trường ĐH Duke (Mỹ) cho thấy những em bé sơ sinh được âu yếm, vuốt ve thường xuyên sẽ lạc quan yêu đời hơn khi trưởng thành. Hơn nữa, việc vuốt ve giúp trẻ ăn ngoan, ngủ ngon, chóng lớn.

Hạ Mây

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/hay-cho-tre-an-nhieu-hon-4-loai-thuc-pham-nay-de-con-khoe-manh-chong-lon-c59a6973.html