Lãnh đạo thế giới bày tỏ đau buồn về cái chết của cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe

Cái chết của cựu Thủ tướng Abe Shinzo gây chấn động Nhật Bản – nơi bạo lực chính trị tưởng như không thể xảy ra.

Hình ảnh ông Abe trước khi bị ám sát (ảnh: Reuters)

Ông Abe, 67 tuổi, đã tử vong khoảng 5 tiếng rưỡi sau khi bị nghi phạm bắn bằng súng tự chế. Cái chết của ông gây nhiều thương tiếc đối với giới chính trị Nhật Bản và nước ngoài.

“Tôi không nói nên lời trước thông tin ông Abe qua đời”, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida phát biểu hôm 8.7.

Bình luận trên Twitter về cái chết của ông Abe, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết: “Nhật Bản đã mất đi một Thủ tướng vĩ đại”.

“Thay mặt nhân dân Pháp, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc tới chính phủ và người dân Nhật Bản sau cái chết của ông Abe. Ông ấy đã cống hiến cả đời mình cho đất nước và sự công bằng trên thế giới”, ông Macron viết.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết, ông “bị sốc” trước tin cựu Thủ tướng Nhật Bản Abe qua đời. Ông Blinken ca ngợi ông Abe là “nhà lãnh đạo có tầm nhìn vĩ đại” và là “đối tác phi thường” của Mỹ.

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông đã gửi thư chia buồn tới gia đình ông Abe. Ông Putin nhận xét, cựu Thủ tướng Nhật là “chính khách xuất chúng”.

“Xin nhận lời chia buồn sâu sắc nhất của tôi về sự ra đi của ông Abe Shinzo”, ông Putin viết trong thư.

Khẩu súng tự chế nghi phạm dùng để ám sát ông Abe (ảnh: CNN)

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết, ông cảm thấy “choáng váng” và “vô cùng đau buồn” trước cái chết của ông Abe. Ông Scholz nhấn mạnh, Đức sẽ sát cánh cùng người dân Nhật Bản.

Thủ tướng Israel Yair Lapid cho biết, ông cảm thấy “kinh hoàng” trước vụ việc cựu Thủ tướng Nhật bị ám sát.

“Ông ấy là một trong những nhà lãnh đạo quan trọng nhất của Nhật Bản và là người bạn thực sự của Israel”, ông Yair Lapid phát biểu và nhấn mạnh vụ ám sát ông Abe là “dã man” và “đáng lên án”.

“Tôi gửi lời chia buồn tới gia đình ông Abe và người dân Nhật Bản. Ông ấy là một trong những chính trị gia tại vị lâu nhất và được kính trọng nhất trong lịch sử Nhật Bản”, Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol nói về cái chết của ông Abe.

“Vụ ám sát khiến ông Abe thiệt mạng là hành động tội ác và không thể chấp nhận được”, ông Yoon Suk Yeol nói thêm.

Thủ tướng Anh Boris Johnson viết trên Twitter: “Sự lãnh đạo của ông Abe sẽ được nhiều người ghi nhớ. Trái tim tôi hướng về gia đình ông Abe và người dân Nhật Bản. Anh luôn sát cánh cùng các bạn”.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi tuyên bố, nước này sẽ tổ chức một ngày quốc tang với “sự tôn trọng sâu sắc nhất” dành cho cựu Thủ tướng Nhật.

“Ông Abe là một nhà lãnh đạo thế giới được kính trọng bậc nhất, một nhà quản lý xuất sắc”, ông Modi nói.

“Chúng tôi rất thương tiếc sau cái chết của ông Abe”, Thủ tướng Úc Anthony Albanese phát biểu.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen gọi ông Abe là “nhà lãnh đạo tuyệt vời” và nhấn mạnh, vụ tấn công “hèn nhát” nhằm vào ông Abe đã khiến thế giới chấn động.

Vương Nam – Reuters, SCMP

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/lanh-dao-the-gioi-phan-ung-sau-cai-chet-cua-cuu-thu-tuong-nhat-ban-abe-c14a7014.html