Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch thực hiện Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố năm 2022

Ngày 05/7/2022, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Chử Xuân Dũng ký ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022.

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về thực hiện Nghị định số 24/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về Quy định chi tiết một số điều của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Quyết định số 3400/QĐ-BYT ngày 01/8/2019 của Bộ Y tế ban hành Kế hoạch triển khai Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trong ngành Y tế và Công văn số 308/BYT-DP ngày 18/01/2022 của Bộ Y tế về việc tăng cường phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Hà Nội ban hành Kế hoạch số 187/KH-UBND về phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố năm 2022.

Về mục đích và yêu cầu

Kế hoạch nhằm mục đích tuyên truyền, phổ biến Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; tăng cường các hoạt động thông tin, truyền thông, giáo dục về tác hại của việc lạm dụng rượu, bia đối với sức khỏe, cộng đồng và xã hội; phổ biến chính sách, pháp luật về phòng, chống tác hại của rượu, bia tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức người lao động và Nhân dân trên địa bàn Thành phố.

Đồng thời nhằm triển khai thi hành nghiêm qui định về các biện pháp giảm mức tiêu thụ rượu, bia và các điều kiện bảo đảm cho hoạt động phòng, chống tắc hại của rượu, bia.

Kế hoạch đặt ra một số yêu cầu về việc tuyên truyền, phổ biến, triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn Thành phố được thực hiện kịp thời, chất lượng, hiệu quả; Bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương trong việc triển khai thi hành Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chú trọng, đẩy mạnh hoạt động thông tin, giáo dục, truyền thông nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng để đề phòng, chống tác hại của rượu, bia; Chủ động tiếp cận, tạo điều kiện thuận lợi để điều trị cai nghiện, chống tái nghiện đối với người lạm dụng rượu, bia.

Kế hoạch cũng chỉ rõ đối tượng thực hiện là toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang và Nhân dân trên phạm vi địa bàn thành phố Hà Nội.

Về nội dung và giải pháp

Để đạt được mục đích và yêu cầu Kế hoạch thực hiện Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 được thực hiện dựa trên những nội dung và giải pháp cụ thể.

Về Công tác tham mưu, chỉ đạo, điều hành được thực hiện bằng việc thành lập mới Ban Chỉ đạo liên ngành về phòng, chống tác hại của rượu, bia hoặc lồng ghép hoạt động phòng, chống tác hại rượu, bia trong nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá của Thành phố và Ban Chỉ đạo phòng, chống tác hại của thuốc lá các Sở, ban, ngành, Đoàn thể, cơ quan, đơn vị từ Thành phố đến cơ sở.

Phổ biến, tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và các văn bản quy định, hướng dẫn thi hành có liên quan bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng đối tượng, địa phương. Quy định từng nội dung cụ thể đối với từng đơn vị thực hiện để các đơn vị thực hiện đúng chức năng của mình.

Kế hoạch cũng đưa ra các biện pháp để giảm mức tiêu thụ rượu, bia bằng việc thông tin, giáo dục truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về tác hại của rượu bia đối với sức khỏe, cộng đồng và an toàn xã hội; tăng cường công tác kiểm tra, xử lý vi phạm quy định; kiểm soát chặt chẽ việc quảng cáo rượu, bia nhằm bảo đảm việc quảng cáo tuân thủ các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và quy định khác của pháp luật về quảng cáo; thực hiện các biện pháp quản lý việc cung cấp rượu, bia.

Để giảm tác hại của rượu, bia Kế hoạch đã đưa ra các biện pháp như thực hiện sàng lọc, phát hiện sớm yếu tố nguy cơ đối với sức khỏe của người uống rượu, bia; phòng ngừa, can thiệp giảm tác hại  của việc uống rượu, bia đối với sức khỏe; tổ chức, hướng dẫn can thiệp giảm tác hại của rượu, bia cho phụ nữ mang thai.

Kế hoạch cũng quy định việc tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực thi Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia, đặc biệt vào các dịp cao điểm để xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định.

Về tổ chức thực hiện

Quy định rõ vai trò của các tổ chức thực hiện Kế hoạch để có sự phối hợp giữa các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã.

Sở Y tế (Cơ quan thường trực) có nhiệm vụ phối hợp với các tổ chức khác và hướng dẫn các Sở, ban, ngành, Đoàn thể, cơ quan Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã xây dựng kế hoạch hoạt động phòng chống tác hại của rượu, bia năm 2022 theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân Thành phố và hướng dẫn, tổ chức, triển khai thực hiện Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; các Nghị định xử lý vi phạm tại các cơ quan, ban, ngành địa phương.

Các tổ chức khác cũng tham gia vào thực hiện Kế hoạch này là: Sở Công Thương; Cục Quản lý Thị trường Hà Nội; Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Du lịch; Sở Thông tin và Truyền thông; Sở Giáo dục và Đào tạo; Công an Thành phố; Sở Giao thông vận tải; Sở Tài chính; Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội; các Báo Hànộimới, Kinh tế và Đô thị; Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã của Thành phố.

Kế hoạch thực hiện Phòng, chống tác hại của rượu, bia trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2022 yêu cầu các Sở, ban, ngành, Đoàn thể, cơ quan Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã nghiêm túc thực hiện và báo cáo kết quả triển khai thực hiện 6 tháng một lần về Sở Y tế để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Thành phố và Bộ Y tế theo quy định.

Huyền Thương

Link nội dung: https://arttimes.vn/tin-tuc/uy-ban-nhan-dan-thanh-pho-ha-noi-ban-hanh-ke-hoach-thuc-hien-phong-chong-tac-hai-cua-ruou-bia-tren-dia-ban-thanh-pho-nam-2022-c2a7062.html