Với người thô lỗ, đây mới là cách đáp lại khôn ngoan

Có những cách thông minh hơn để đối phó người thô lỗ thay vì tức giận và dùng sự thô lỗ để đáp lại.

1. Hãy nhớ rằng, đôi khi chúng ta cũng thô lỗ

Có thể không phải ngày hôm nay nhưng sự thật là chúng ta cũng có lúc từng thô lỗ. Điều đó không có nghĩa rằng chúng ta là người xấu.

Vì vậy, trong lần tới, nếu có ai đó cư xử thô lỗ với bạn, hãy nhớ rằng họ cũng là con người giống bạn và thô lỗ không nhất thiết nghĩa là họ thực sự xấu xa.

2. Đừng coi đó là vấn đề cá nhân (ngay cả khi nó đúng là vậy)

Khi ai đó cư xử thô lỗ, đặc biệt là khi họ đang đưa ra những lời nhận xét cá nhân về bạn, nó thực sự gây khó chịu. Bạn không thể kiểm soát những gì người khác làm và nói nhưng hoàn toàn có thể chọn cách phản ứng. Hãy mặc kệ sự thô lỗ đó và coi nó là vấn đề của họ, không phải vấn đề của bạn.

3. Tìm hiểu lý do

Mọi người có thể có lý do riêng để trở nên thô lỗ như vậy. Có thể họ đã trải qua một ngày thật tệ hoặc họ đang rất vội và nghĩ rằng không có thời gian để nghĩ cách xử sự sao cho hợp lý. Có thể họ thậm chí không nhận ra rằng họ đã thô lỗ thế nào.

Chúng ta sẽ không thể biết được lý do là gì cho đến khi đặt ra câu hỏi để đối phương có cơ hội giãi bày. Hãy bình tĩnh và nói rằng: “Tôi nghĩ điều đó thực sự hơi quá. Vì sao bạn lại đối xử với tôi như vậy? ” Câu trả lời có thể khiến bạn ngạc nhiên.

4. Khách quan và phân tích sự thô lỗ

Ai đó đã thô lỗ với bạn. Họ đã làm gì hay nói gì? Liệu có điều gì đằng sau cách cư xử đó không? Nếu bạn nhìn nhận tình hình dưới con mắt khách quan, rất có thể bạn sẽ nhận ra rằng đa phần sự thô lỗ là vô ý. Điều này sẽ giúp bạn dễ bỏ qua nó, không bận tâm hơn.

Trong trường hợp bạn nhận ra sự thô lỗ đó có lý do của nó, hãy khách quan để giải quyết gốc rễ của vấn đề thay vì để thô lỗ trở thành chiếc vỏ bọc.

5. Đừng tham gia vào vở kịch

Gặp người thô lỗ, bạn có thấy muốn hét thật to vào mặt họ để họ dừng lại ngay hành vi của mình không? Đừng làm vậy.

Việc tham gia vào mớ hỗn độn đó chỉ khiến tình hình leo thang mà thôi. Dù bạn đang đối phó với một kẻ chuyên thích tạo ra những vở kịch hay chỉ là vô tình cư xử thô lỗ, hãy nhớ luôn là chính mình. Đừng để sự thô lỗ của ai đó khiến bạn mất kiểm soát và làm mất đi những điều tốt đẹp của bản thân.

6. Bỏ qua và rời đi

Sự thô lỗ thường gây ra những tổn thương và chủ động tránh khỏi hoàn cảnh đó chính là cách nhanh nhất và chắc chắn nhất để ai đó không cư xử thô lỗ thêm với bạn.

Nếu họ là người lạ, bạn không bao giờ cần đối mặt với họ một lần nữa. Nếu họ là bạn bè hoặc đồng nghiệp của bạn, việc rời đi của bạn sẽ khiến họ sớm nhận ra rằng hành vi thô lỗ đó thực sự vô ích. Họ có thể sẽ rút ra được bài học cho mình và cư xử tốt hơn trong những lần sau.

7. Cân nhắc đề nghị giúp đỡ

Sự thô lỗ có thể là do ai đó chưa biết cách cư xử. Thường thì một người tỏ ra thô lỗ với bạn là vì họ cảm thấy thất vọng về điều gì đó và nếu bạn có thể giải quyết sự thất vọng đó, họ có thể chuyển từ thô lỗ sang biết ơn bạn một cách nhanh chóng.

Tuy nhiên, lời khuyên được đưa ra ở đây là hãy đề nghị giúp đỡ khi bạn có thể làm ngay. Vì một lời đề nghị giúp đỡ sau đó có thể làm họ cảm thấy thêm thất vọng.

8. Hiểu sự thô lỗ như một thói quen

Sự thật là một số người thô lỗ chỉ đơn giản là vì họ luôn thô lỗ như vậy. Một khi sự thô lỗ đã trở thành thói quen, dù họ thực sự muốn cư xử tốt hơn cũng không dễ để bỏ ngay được. Khi thô lỗ đã thành thói quen, sẽ tốt hơn khi không gắn nó với cá nhân hay quá bận lòng mà nên coi nó là một khuôn mẫu khó phá vỡ.

9. Đừng cố ép buộc ai đó thay đổi

Bạn không thể khiến ai đó trở nên lịch sự nếu họ muốn tỏ ra thô lỗ. Trên thực tế, việc cố gắng ép buộc họ thay đổi hành vi thường chỉ khiến họ cư xử tệ hơn mà thôi. Đôi khi, lựa chọn tốt nhất của bạn là chấp nhận sự thô lỗ của họ không phải là lỗi của bạn và họ mới là người phải tự tìm ra giải pháp.

10. Dùng sự tử tế để đối phó với sự thô lỗ

Chúng ta dễ bị sa vào tâm lý muốn dùng chính sự thô lỗ để phản ứng lại. Tuy nhiên, đó là điều không nên. Đừng để sự thô lỗ khiến bạn đáp lại bằng điều tương tự.

Cách tốt nhất để giảm đi hành vi thô lỗ là giữ thái độ thân thiện và thiện chí. Hãy cho người đó cơ hội để bình tĩnh và điều chỉnh hành vi sao cho phù hợp với bạn.

Kiên Nguyễn

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/voi-nguoi-tho-lo-day-moi-la-cach-dap-lai-khon-ngoan-c59a7086.html