Chuẩn bị giỏ đồ đi sinh mùa hè đầy đủ, gọn nhẹ cho mẹ bầu

Những mẹ bầu đi sinh vào mùa hè nóng bức thì đồ đi sinh cũng sẽ có một chút khác biệt với những mẹ sinh con mùa đông.

Trong tháng cuối thai kỳ, đến khi ngày "vượt cạn" cận kề cũng là lúc nhiều mẹ bầu rục rịch chuẩn bị đồ đi sinh. Với nhiều mẹ lần đầu mang bầu, chưa có kinh nghiệm sinh đẻ không biết nên chuẩn bị đồ đi sinh cho mẹ và bé thế nào để vừa đầy đủ, gọn nhẹ, tiết kiệm lại phù hợp với thời tiết mùa hè này. 

Về cơ bản, giỏ đồ đi sinh của mẹ sinh vào mùa hè cũng tương tự như các mùa khác, chỉ có chút ít khác biệt để phù hợp hơn với thời tiết nóng bức. Danh sách đồ đi sinh cho mẹ và bé sẽ bao gồm: 

1. Đồ cho bé 

- Quần áo trẻ sơ sinh (2-3 bộ). Mẹ nên mua quần áo dài tay dạng cài cúc để giữ ấm cho bé và dễ thao tác khi mặc vào, cởi ra. 

- Bao tay chân, mũ đội đầu (2-3 bộ). Khi mua bao tay chân cho bé, về nhà, mẹ nên nhớ lộn trái, cắt hết những sợi chỉ thừa.

- Khăn sữa (khoảng 10 cái để lau cho bé và lau ngực cho mẹ).

- Tấm lót phân su: Mùa hè nóng bức, những mẹ không muốn dùng tã giấy cho bé ngay thì có thể sử dụng để lót trong những ngày đầu.

- Tã giấy (20 cái)

- Băng rốn (4-5 cái)

- Rơ lưỡi

- Bông tai để vệ sinh mắt, tai, mũi, rốn cho bé. 

- Giấy khô: 1 gói. Hiện nay nhiều mẹ ưa dùng giấy khô nhúng nước ấm rồi lau cho bé hơn là giấy ướt vì giấy ướt có hóa chất. 

- Ly nước nhỏ và muỗng inox dành cho trẻ sơ sinh. Tuyệt đối không dùng những muỗng mỏng có thể làm rách miệng của bé.

- Khăn bông quấn em bé.

- Kem chống hăm, phấn rôm: mỗi loại 1 hộp. Trong mùa hè nóng bức, bé có thể bị ra mồ hôi nhiều dẫn đến hăm ở các ngấn, mẹ chuẩn bị sẵn để thoa cho bé. 

- Nước muối sinh lý: 5 lọ cỡ 10ml để nhỏ mắt, mũi vệ sinh cho bé hàng ngày. 

- 1 bình sữa cho bé loại 120 ml

- 2 thanh sữa cho bé mới sinh để đề phòng sữa mẹ chưa về ngay. Nên lựa chọn loại sữa thanh vì sau đó nếu mẹ đủ sữa cho con sẽ không cần dùng sữa công thức nữa, mua cả hộp sẽ lãng phí. 

Lưu ý: Hiện tại ở nhiều bệnh viện lớn, bệnh viện tư đều chuẩn bị sẵn túi đồ sơ sinh đầy đủ cho bé. Mẹ nên tham khảo trước những món đồ bệnh viện sẽ cung cấp để tránh chuẩn bị thừa, lãng phí. 

2. Đồ cho mẹ 

- 3 miếng bỉm cho mẹ.

- 2 miếng băng vệ sinh cho mẹ, mẹ nào dùng miếng lót sơ sinh cho con thì dùng chung với con, không phải mang theo băng vệ sinh nữa.

- 5 chiếc quần lót dùng 1 lần, nên chọn loại cotton thấm hút tốt để tránh bí bách trong mùa nóng. 

- 1 bộ quần áo dài tay để mặc khi xuất viện. Mùa hè mẹ nên chọn loại vải thấm hút mồ hôi tốt nhưng đừng quá hở để tránh nhiễm lạnh. 

- Miếng lót thấm sữa hoặc có thể dùng chung khăn sữa với con. 

- 1 chiếc khăn mặt.

- Bàn chải đánh răng và 1 tuýp kem đánh răng mini.

- 1 chiếc lược: chải đầu tóc cho gọn gàng, hoặc để mát-xa bầu ngực cho sữa mẹ nhanh về.

- 1 hộp sữa đặc và 1 hộp tinh bột nghệ, 4-5 gói trà thảo mộc lợi sữa (có thể có hoặc không). Theo kinh nghiệm của nhiều mẹ bỉm sữa, uống những thứ trên ngay sau sinh có thể giúp sữa mẹ nhanh về.

3. Giấy tờ tùy thân

Các loại giấy tờ bà bầu nên để sẵn trong giỏ đồ chuẩn bị đồ đi sinh, để vào viện đẻ cần cái là có ngay như: 

- Chứng minh thư nhân dân/ Thẻ căn cước công dân

- Thẻ bảo hiểm y tế

- Bản sao hộ khẩu

- Sổ khám thai

- Các phiếu siêu âm, xét nghiệm thai kỳ mỗi lần.

Lưu ý khi chuẩn bị đồ đi sinh vào mùa hè

Mùa hè nền nhiệt cao bởi vậy nếu mẹ sinh bé vào thời điểm này nên lưu ý thêm một số điều sau đây khi chuẩn bị đồ đi sinh và đồ sơ sinh cho bé:

- Chọn khăn tã, quần áo sơ sinh cho bé, quần áo cho mẹ bằng chất liệu thoáng mát, thấm hút tốt, mềm mỏng. Ngày nay chất liệu sợi tre rất được yêu thích bởi vì mỏng mát hơn sợi bông.

- Mùa hè bé sẽ ra mồ hôi nhiều, mẹ sau sinh khi sữa về thường rất nóng lại thường xuyên bế ẵm con ra nhiều mồ hôi cần thay giặt thường xuyên hơn nên mẹ chuẩn bị có thể phải chuẩn bị nhiều quần áo hơn gợi ý phía trên. 

- Bình sữa: Mùa hè là mùa vi khuẩn sinh sôi và sữa mẹ là “thần dược” tốt nhất để tăng cường hệ miễn dịch, sức đề kháng của be. Nên cho bé bú sữa mẹ ngay khi lọt lòng và chuẩn bị sẵn loại bình sữa nào tốt cho trẻ sơ sinh phòng khi sữa chưa về.

- Miếng lót sơ sinh, tấm lót phân xu: Mùa hè nóng bức, nhiều mẹ chưa sử dụng miếng lót sơ sinh hoặc tã giấy cho bé ngay mà dùng tấm lót phân su trong vài ngày đầu cho thoáng sau đó mới đóng tã cho con.

- Gối chặn: Mùa hè nên chọn loại gối chặn lõi vỏ đỗ sẽ thoáng khí và bớt nóng bức hơn gối chặn nhồi bông.

- Dùng quạt mini, công suất thấp gió thổi nhẹ nhàng sẽ phù hợp với bé sơ sinh trong mùa hè.

- Miếng lót thấm sữa cho mẹ: dùng lót thấm sữa 1 lần khô ráo, không bị lên mùi như thấm bằng khăn sữa, khộng dày cộm nóng bí, rất tiện trong mùa hè. Cũng không mất công giặt giũ nhưng mất thêm một khoản chi phí.

Minh An

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/chuan-bi-gio-do-di-sinh-mua-he-day-du-gon-nhe-cho-me-bau-c59a7099.html