Lời khai mới tiết lộ nghi phạm tính toán ra sao khi ám sát ông Abe

Những lời khai mới cho thấy nghi phạm đã rình rập ông Abe từ lâu trước khi quyết định ra tay hôm 8.7.

Nghi phạm bắn ông Abe ném khẩu súng tự chế (ảnh: NHK)

NHK hôm 10.7 dẫn nguồn tin từ cảnh sát cho hay, Yamagami – nghi phạm ám sát ông Abe – thừa nhận, hắn từng đến nhiều địa điểm cựu Thủ tướng Nhật tổ chức diễn thuyết để tìm cơ hội tấn công. Một trong số đó là thành phố Okayama.

Hôm 7.7, ông Abe có buổi diễn thuyết ở thành phố Okayama nhằm vận động ủng hộ cho các ứng viên của đảng Dân chủ Tự do trong cuộc bầu cử Thượng viện.

“Tôi đã nghĩ đến việc ám sát ông Abe ở Okayama. Tuy nhiên, tôi gặp khó khăn khi an ninh ở đó được siết chặt”, nghi phạm khai.

Yamagami cho biết, sau thất bại ở Okayama, hắn tìm thấy thông tin từ một trang web cho hay, ông Abe sẽ đến Nara vào ngày 8.7.

Nghi phạm khai nhận hắn đã tới hiện trường ít nhất 1 giờ trước khi ông Abe bắt đầu bài phát biểu. Ban đầu, Yamagami định sử dụng chất nổ, thay vì dùng súng để ám sát ông Abe. Cảnh sát đang điều tra lý do khiến hắn thay đổi quyết định.

Yamagami cũng khai rằng, hắn không chỉ chế tạo một khẩu súng mà có nhiều khẩu. Ngoài loại 2 nòng đã dùng trong vụ ám sát, hắn còn tự chế súng 6 nòng.

“Một khẩu súng có 6 viên đạn nhồi trong 6 ống sắt chứa thuốc súng. Nó có thể bắn 6 viên đạn cùng lúc”, NHK dẫn lời khai của nghi phạm.

Cảnh sát thu giữ nhiều vật chứng từ nhà nghi phạm (ảnh: NHK)

Phía cảnh sát cho hay, nghi phạm đã tạo ra nhiều khẩu súng và chọn ra khẩu có sức sát thương lớn nhất với độ chính xác tốt nhất. Tại hiện trường, cảnh sát phát hiện một lỗ thủng nhỏ trên tấm ván của chiếc xe vận động tranh cử. Chiếc xe này đỗ cách nơi ông Abe đứng khoảng 20 mét.

Tại nhà nghi phạm, cảnh sát phát hiện một số tấm gỗ có nhiều lỗ thủng. Yamagami khai nhận, hắn dùng chúng để thử súng.

Hàng xóm của Yamagami cho biết, họ từng nghe được “nhiều âm thanh lạ” phát ra từ nhà nghi phạm.

“Cách đây khá lâu, tôi nghe thấy âm thanh của các dụng cụ mài cắt kim loại từ trong nhà của Yamagami. Tôi tự hỏi anh ta đang làm gì. Nó khá ồn ào. Bây giờ, tôi nghĩ rằng khi đó Yamagami đang tự làm súng”, người đàn ông khoảng 50 tuổi, là hàng xóm của Yamagami nói với NHK.

Vương Nam – NHK

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/loi-khai-moi-tiet-lo-chi-tiet-on-lanh-vu-ong-abe-bi-am-sat-c14a7108.html