Sau khi quan hệ, tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung để chờ trứng?

Quá trình thụ thai sẽ chỉ diễn ra nếu tinh trùng gặp được trứng ở trong tử cung. Vậy nếu đẩy tinh trùng vào sớm hơn ngày rụng trứng thì chúng có thể chờ đợi được không?

Các cặp vợ chồng khi lên kế hoạch thụ thai thì đều tìm hiểu rất kĩ về quá trình thụ thai. Ai cũng hiểu rằng thụ thai tự nhiên sẽ chỉ xảy ra khi tinh trùng và trứng gặp được nhau trong tử cung. Vậy nếu trường hợp tinh trùng "đến sớm" thì chúng có thể sống được bao lâu trong môi trường tử cung để chờ đợi "nàng trứng" xuất hiện và kết đôi. 

Quá trình thụ thai tự nhiên sẽ chỉ diễn ra nếu tinh trùng có thể gặp và xâm nhập vào trứng trong tử cung. (Ảnh minh họa)

Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung để chờ trứng rụng?

Trước khi đến được với tử cung - nơi trứng xuất hiện thì tinh trùng sẽ phải trải qua một cuộc hành trình dài và số lượng lớn tinh trùng sẽ bị chết trên cuộc hành trình này. 

Tinh trùng bơi ra khỏi tinh dịch vào trong âm đạo sống được bao lâu phụ thuộc vào chất nhầy cổ tử cung và môi trường mà chúng tồn tại trong suốt hành trình bơi đến trứng. Trong môi trường âm đạo có axit tự nhiên có thể tiêu diệt tinh trùng và vi khuẩn lạ.

- Tinh trùng sống được bao lâu trong âm đạo:

Mỗi lần xuất tinh, sẽ có trung bình 15 - 200 triệu tinh trùng được giải phóng và đi vào âm đạo. Phần lớn tinh trùng sẽ bị tiêu diệt ở môi trường axit trong âm đạo. Môi trường âm đạo phụ thuộc vào độ PH, nếu độ PH âm đạo cao thì tinh trùng sống được lâu hơn, nếu thấp tinh trùng sẽ dễ bị tiêu diệt hơn. Những con tinh trùng bị chết ở âm đạo sẽ góp phần làm tăng môi trường PH trong âm đạo và tạo điều kiện cho những con tinh trùng còn sống khác tiến sâu vào bên trong cổ tử cung.

Thông thường, nếu độ PH trong âm đạo của phụ nữ là 8 thì tinh trùng có thể sống được khoảng 2h, nếu thấp hơn thì thời gian sống của tinh trùng sẽ giảm đi.

Theo nghiên cứu, tinh trùng khỏe mạnh có thể sống sót khoảng 3-5 ngày trong môi trường tử cung phụ nữ. (Ảnh minh họa)

- Tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung:

Sau khi vượt qua được âm đạo, những con tinh trùng khỏe mạnh còn lại sẽ tiến vào bên trong tử cung của phụ nữ.

Hầu hết tinh trùng sẽ chết ở cổ tử cung trong vòng từ 24 - 48 giờ. Tuy nhiên, ở môi trường thuận lợi tinh trùng có thể sống được từ 3 - 5 ngày, trong ống dẫn trứng tinh trùng sống được vài ngày chờ trứng rụng và tiến hành thụ thai.

Như vậy, trả lời cho câu hỏi tinh trùng sống được bao lâu trong tử cung thì câu trả lời tinh trùng có thể sống được tối đa 5 - 6 ngày trong tử cung của phụ nữ.

Trong khoảng thời gian 3 - 5 ngày, cá biệt là 6 ngày, tinh trùng sống trong ống dẫn trứng, nếu trứng rụng vào thời điểm này thì khả năng thụ thai sẽ rất cao.

Những yếu tố quyết định thời gian sống của tinh trùng

Việc tinh trùng sống trong tử cung bao lâu tùy thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó co:

- Tuổi tác của nam giới. Những người đàn ông ở độ tuổi từ 20 - 40 thì tinh trùng có sức sống khỏe mạnh hơn. Sau 40 tuổi tinh trùng có sức sống giảm sút và xuất hiện các tinh trùng dị dạng.

- Vận động của nam giới quá mạnh sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của tinh trùng. Nam giới vận động vừa phải sẽ giúp tinh trùng phát triển khỏe mạnh.

- Nhiệt độ quá cao sẽ khiến tinh trùng bị tiêu diệt. Nam giới thường xuyên tắm nước quá nóng, ngâm mình, xông hơi cũng gây ảnh hưởng đến sức sống của tinh trùng.

- Những người uống rượu bia, thuốc lá thường xuyên có chất lượng tinh trùng thấp.

Quan hệ vào ngày nào dễ có thai? 

Vì tinh trùng có thể sống sót trong tử cung nên các cặp đôi mong con hoàn toàn có thể quan hệ trước ngày rụng trứng. (Ảnh minh họa)

Sau những thông tin trên, chúng ta có thể thấy rằng tinh trùng có thể sống 3-5 ngày trong tử cung để chờ trứng rụng. Chính vì vậy các cặp vợ chồng đang muốn sinh con nên xác định được ngày trứng rụng của người phụ nữ và từ đó lên kế hoạch để tạo ra cuộc gặp gỡ "định mệnh" giữa tinh trùng và trứng. 

Bác sĩ chuyên khoa cho rằng, quan hệ tình dục xung quanh ngày rụng trứng, cụ thể là trước rụng trứng 4 ngày và sau rụng trứng 1 ngày thì coi là thời điểm dễ thụ thai nhất. Đồng thời tần suất thụ thai phải đều đặn, chất lượng, cả vợ và chồng đều phải cảm thấy thoải mái.

Để có thể nhanh thụ thai thì ngoài việc quan hệ ngày thụ thai, cả vợ và chồng cần phải chuẩn bị sẵn sàng cả về thể chất lẫn tinh thần:Cố gắng tránh xa rượu bia, thuốc lá, các chất kích thích. Đối với người vợ, trước khi có ý muốn mang thai từ 1-3 tháng có thể uống thêm axit folic để giúp thai kỳ khỏe mạnh hơn.

Ngọc Linh

Link nội dung: https://arttimes.vn/gia-dinh/sau-khi-quan-he-tinh-trung-song-duoc-bao-lau-trong-tu-cung-de-cho-trung-c59a7127.html