Ông Zelensky: Nga chưa một lần tạm ngừng tấn công Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky nói Nga chưa một lần tạm ngừng tấn công trên lãnh thổ Ukraine, với 34 đợt không kích trong 24 giờ qua.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Phát biểu trong thông điệp cập nhật tình hình chiến sự vào tối ngày 10.7, ông Zelensky nói về nhận định của giới quan sát, rằng Nga đang “tạm dừng” các cuộc giao tranh để chuẩn bị phát động đợt tấn công mới là không chính xác.

“34 đợt không kích do không quân Nga thực hiện ở Ukraine trong 24 giờ qua là câu trả lời cho những người nghĩ rằng có một sự 'tạm ngừng' trong giao tranh”, ông Zelensky nói. “Quân đội Ukraine đang giữ vững phòng tuyến, chiến đấu kiên cường. Nhưng dĩ nhiên, vẫn còn nhiều việc phải làm để những tổn thất của Nga dẫn đến một sự tạm dừng thực sự”.

Cuối tuần trước, Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở ở Mỹ công bố đánh giá về tình hình chiến sự ở Ukraine. ISW cho rằng, Nga đang có dấu hiệu tạm dừng giao tranh quy mô lớn ở Ukraine, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn cho một đợt tiến công mạnh mẽ nhằm vào các thành trì còn lại của Ukraine ở tỉnh Donetsk, sau khi đã kiểm soát gần như hoàn toàn tỉnh Lugansk.

Cũng trong tuyên bố ngày 10.7, ông Zelensky cáo buộc Nga phóng tên lửa phá hủy hai tòa nhà cao tầng ở thị trấn Chasiv Yar, tỉnh Donetsk.

“Hai tòa nhà cao tầng bị phá hủy, nhiều người bị chôn vùi dưới đống đổ nát. 6 người đã được giải cứu và ít nhất 15 người đã thiệt mạng. Thật không may, đây chưa phải con số cuối cùng”, ông Zelensky nói.

Thống đốc tỉnh Donetsk của Ukraine, Pavlo Kyrylenko nói lực lượng cứu hộ ở Chasiv Yar đã dọn gần 99 tấn gạch đá, phế liệu khỏi khu vực chung cư bị sập và hoạt động tìm kiếm vẫn đang tiếp tục được thực hiện.

Phó Thủ tướng Ukraine, Iryna Vereshchuk hối thúc người dân sống ở các khu vực do Nga kiểm soát thuộc tỉnh Kherson, sơ tán ngay lập tức vì quân đội Ukraine đang chuẩn bị cho đợt phản công.

“Chúng tôi hối thúc người dân sơ tán khẩn cấp, sẽ có giao tranh ác liệt, sẽ có các đợt pháo kích”, bà Vereshchuk nói trên kênh truyền hình quốc gia Ukraine. Phó Thủ tướng Ukraine nói không biết chính xác khi nào đợt phản công sẽ diễn ra.

Cục diện chiến sự ở Ukraine tính đến ngày 10.7.

Trong các cuộc giao tranh ngày 10.7, Nga tuyên bố tập kích một nhà máy gốm sứ ở thành phố Slavyansk, miền đông Ukraine, phá hủy kho chứa đạn pháo tại đây và khiến 100 binh sĩ thiệt mạng. 

"Cuộc tấn công bằng vũ khí chính xác cao đã nhắm vào một căn cứ tạm thời của pháo binh Ukraine và kho đạn dược đặt tại một nhà máy gốm sứ ở Slavyansk", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga Igor Konashenkov nói.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, cuộc tập kích cũng phá hủy 1.000 đạn pháo 155mm, sử dụng cho lựu pháo M777. Đây là vũ khí hạng nặng mà Mỹ đã chuyển giao cho Ukraine.

Đăng Nguyễn - Al Jazeera

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/ong-zelensky-nga-chua-mot-lan-tam-ngung-tan-cong-ukraine-c14a7132.html