Nga: Ông Putin ký sắc lệnh về nhập tịch cho dân Ukraine; Quốc hội họp bất thường

Sắc lệnh mới của Tổng thống Nga Putin cho phép đơn giản hóa các thủ tục nhập quốc tịch Nga cho người Ukraine.

Một phiên họp của Hạ viện Nga (ảnh: Reuters)

“Công dân Ukraine, người dân ở Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR), Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) và những người không quốc tịch thường trú ở Ukraine có quyền xin nhập quốc tịch Nga theo thủ tục được đơn giản hóa”, sắc lệnh do ông Putin ký duyệt nêu.

Sắc lệnh được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga kiểm soát nhiều khu vực ở Ukraine. Một số chính quyền thân Moscow ở Ukraine cũng bày tỏ kế hoạch sáp nhập vào Nga.

Giới chức Kiev chưa bình luận về sắc lệnh mới của ông Putin.

Sắc lệnh mới được cho là mở rộng phạm vi một sắc lệnh khác được ông Putin ký hồi tháng 5. Theo đó, Moscow đơn giản hóa thủ tục nhập tịch cho cư dân sinh sống ở DPR, LPR và một số khu vực do quân đội Nga kiểm soát ở Kherson và Zaporozhye.

Hôm 11.7, Hạ viện Quốc hội Nga cho biết, các nghị sĩ nước này sẽ tập trung vào ngày 15.7 cho một phiên họp bất thường.

Vladimir Vasilyev – lãnh đạo đảng Nước Nga Thống nhất – cho biết, các nghị sĩ Nga sẽ thảo luận hơn 60 vấn đề trong phiên họp. Đảng Nước Nga Thống nhất hiện kiểm soát 325 ghế trong số 450 ghế Quốc hội Nga.

“Cuộc họp là cần thiết khi những diễn biến mới cần nhận được sự điều chỉnh về mặt pháp lý”, ông Vladimir Vasilyev nói, dường như đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine.

Trong cuộc gặp với ông Putin tuần trước, Chủ tịch Hạ viện Nga – ông Vladimir Vasilyev – cho biết, Moscow cần giúp 2 nước Cộng hòa ly khai ở miền đông Ukraine phát triển hệ thống pháp luật riêng.

Hôm 11.7, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố, quân đội nước này đã loại thêm 500 binh sĩ Ukraine khỏi vòng chiến đấu. Lượng lớn vũ khí phương Tây viện trợ cho Ukraine cũng bị phá hủy, bao gồm “các kho đạn cho hệ thống tên lửa hạng nhẹ HIMARS, lựu pháo M777 và pháo tự hành 2S7 Pion”.

“Lực lượng Ukraine gặp tổn thất đáng kể từ mọi hướng”, Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố.

Phía Moscow cũng cáo buộc, quân đội Ukraine cố tình đánh lạc hướng gia đình các binh sĩ khi nói rằng, họ không thiệt mạng mà chỉ đang mất tích hoặc đào ngũ.

Vương Nam – RT, Reuters

Link nội dung: https://arttimes.vn/the-gioi/nga-tong-thong-putin-ky-sac-lenh-dan-ukraine-nhap-quoc-tich-don-gian-hoa-thu-tuc-kherson-sap-nhap-tin-moi-nhat-xung-dot-bo-quoc-phong-pha-huy-tan-cong-mien-dong-lugansk-donetsk-hop-ba-c14a7183.html