San sẻ yêu thương cùng Sài Gòn

(Arttimes) - Với hàng trăm ca mắc COVID-19 mỗi ngày, TP Hồ Chí Minh – Sài Gòn đang trở thành tâm điểm dịch bệnh của cả nước. Thành phố sôi động bậc nhất của cả nước giờ đang gồng mình chiến đấu trước bệnh diễn biến phức tạp của COVID-19, nhưng TP Hồ Chí Minh không bi quan, không chán nản bởi dân Sài Gòn xưa giờ vẫn vậy, vẫn bao dung, vẫn sống nghĩa tình giữa dịch bệnh và TP Hồ Chí Minh còn được tiếp sức từ nhân dân cả nước…

TP Hồ Chí Minh giữa dịch bệnh

Những ngày gần đây, trên các phương tiện truyền thông nóng bỏng tin tức về tình hình dịch bệnh ở TP. Hồ Chí Minh. Với vài trăm ca nhiễm mới mỗi ngày, đến nay tổng số ca mắc COVID-19 tại thành phố này đã lên đến hơn 8.000 ca.

Bệnh viện huyện Củ Chi là bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID–19 đã tăng quy mô từ 300 giường bệnh lên 500 giường và hiện đã kín bệnh nhân. Các khu cách ly hiện cũng không tiếp nhận bệnh nhân mới; bác sĩ, điều dưỡng di chuyển chỗ ở, nhường khu lưu trú cho bệnh nhân, người cách ly. Trước hình hình trên, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có phương án thu dùng một số chung cư tái định cư, ký túc xá một số trường Đại học, Trung tâm triển lãm… làm bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân. Một số lượng lớn các trường hợp F1, F2 phải thực hiện việc tự cách ly, theo dõi tại nhà vì nơi cách ly đã quá tải.

Các bác sĩ, điều dưỡng trong các bệnh viện điều trị, bệnh viện dã chiến và các khu cách ly phải làm việc hết công suất. Họ vừa phải điều trị vừa động viên tinh thần bệnh nhân để yên tâm chữa trị.

Mùa hè, nơi đây vốn đã nóng vì thời tiết càng thêm “bỏng lửa” vì diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

San sẻ yêu thương cùng Sài Gòn - 1

Cán bộ chiến sĩ ở Đăk Lăk chuyển thực phẩm ủng hộ TP Hồ Chí Minh

Người Sài Gòn thương nhau

Những ngày này, TP Hồ Chí Minh căng mình chống dịch, truy vết. Đường phố không còn sôi động suốt ngày đêm như thời gian trước đó bởi  kể từ 00giờ ngày 09/7/2021, TP. Hồ Chí Minh thực hiện cách ly xã hội toàn Thành phố theo tinh thần của Chỉ thị số 16/CT-TTg. Người dân phải ở trong nhà, hạn chế ra đường. Đặc biệt là người dân lao động và các tầng lớp yếu thế trong xã hội, việc mưu sinh, kiếm sốngtrở nên khó khăn hơn lúc nào hết bởi tiền ăn hàng ngày, tiền thuê trọ, tiền học cho con, tiền sinh hoạt phí… là một nỗi lo rất lớn mà họ không có cách nào xoay sở.

Trong tình hình ấy, những người Sài Gòn nghĩa tình đã cưu mang, đùm bọc nhau vượt qua khó khăn. Tại các khu dân cư bị cách ly, những gian hàng, những siêu thị 0 đồng, cây ATM gạo… được mọc lên. Đối tượng được hỗ trợ là những người dân nghèo, người bán vé số, chạy xe ôm, chạy xe công nghệ, nhặt ve chai… Các nhu yếu phẩm như: gạo, mắm muối, trứng, mì tôm; thực phẩm và rau củ quả cũng được các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm mang đến mỗi ngày. Người nghèo trong những khu vực cách ly phần nào được động viên tinh thần trong những ngày dịch bệnh. Nhiều bếp ăn thiện nguyện, tình thương ra đời hỗ trợ những bữa ăn nóng sốt cho người bán vé số, người lao động nghèo.

Các văn nghệ sĩ cũng không thể thờ ơ với hoàn cảnh người lao động nghèo trong dịch bệnh. Nhà văn Bích Ngân (Chủ tịch Hội Nhà văn TP. Hồ Chí Minh), nhà thơ Huệ Triệu, nhà thơ Trần Mai Hường đã đứng ra kêu gọi ủng hộ gạo cho bà con nghèo. Đầu tiên là trong bạn bè, sau đó thì rộng rãi trong giới văn nghệ sĩ và nhiều người khác ở khắp nơi trong cả nước, ở nước ngoài. Chỉ sau một thời gian ngắn, các chị đã kêu gọi được hơn 80 triệu đồng, mua được 8 tấn gạo để phát đến bà con của ấp Vĩnh Lộc A và nhiều địa điểm trong các quận trong nội thành thành phố. Dự định kêu gọi và phát gạo hỗ trợ bà con trong hai ngày nhưng ngày thứ ba, bà con đến rất đông mà gạo đã hết, các chị đã rút hết tiền trong tài khoản của mình mua gạo. Vừa phát, vừa chảy nước mắt vì thương bà con nghèo đến sau mà không còn gạo để hỗ trợ nữa. Hiện nay, các nữ văn nghệ sĩ đang tiếp tục đợt vận động ủng hộ hỗ trợ cho bà con nghèo lần thứ ba.

San sẻ yêu thương cùng Sài Gòn - 2

Nhà thơ Triệu Huệ bên xe gạo hỗ trợ bà con

Rất nhiều người, không chỉ là doanh nghiệp trong khả năng kêu gọi của mình đã kêu gọi ủng hộ mua gạo cho bà con lao động nghèo. Gạo, trứng, mì tôm, rau củ quả và những nhu yếu phẩm khác cần lắm dành cho họ lúc này.

San sẻ yêu thương cùng TP Hồ Chí Minh vượt qua dịch bệnh

Giữa vòng vây dịch bệnh, TP Hồ Chí Minh không cô đơn mà luôn có sự sát cánh chung vai của người dân cả nước. Không chỉ chi viện sức người với các tình nguyện viên sẵn sàng lao vào tâm dịch, còn là sự chi viện sức của với những chuyến xe nghĩa tình mang rau xanh, cá tươi đến các bếp ăn thiện nguyện, khu vực bị phong tỏa, cách ly.

Dù cũng đang đối phó với dịch bệnh song Đắk Lắk cũng sẵn sàng san sẻ yêu thương với Sài Gòn. Không chỉ những gia đình có người thân, con cái đang làm việc tại Sài Gòn, dường như mọi người dân ở Đắk Lắk rất lo lắng cho người Sài Gòn theo những dòng tin về số ca bệnh ngày càng tăng. Những tin nhắn, điện thoại, lương thực thực phẩm được gửi xuống tiếp tế được gửi đi mang theo tấm lòng của người miền núi. 

San sẻ yêu thương cùng Sài Gòn - 3

Cán bộ chiến sĩ chuyển rau củ hỗ trợ bà còn

Rất nhiều những tổ chức, doanh nghiệp đã chung tay, phát động kêu gọi hỗ trợ cho Sài Gòn. Trong đó, Hội Phụ nữ Công an tỉnh cùng Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột đã vận động các nhà hảo tâm như Trung tâm hội nghị, tiệc cưới Victory đóng góp  trong đợt 1 được hơn 13 tấn rau sạch, trái cây và nhu yếu phẩm thiết yếu đến với các bệnh nhân đang điều thị tại Bệnh viện Quân y 175 quận Gò Vấp, các khu cách ly và bếp ăn từ thiện... với tổng kinh phí 75 triệu đồng. Hiện nay đang vận động đợt 2, dự kiến gần 20 tấn rau, củ quả và các nhu yếu phẩm khác. Trước đó, Hội Chữ thập đỏ TP. Buôn Ma Thuột cũng đã tổ chức chuyến xe vận chuyển gần 5 tấn rau xanh, củ quả lên đường đến vùng tâm dịch phía Nam.

San sẻ yêu thương cùng Sài Gòn - 4

Ban Nhà văn nữ hỗ trợ bà con ở TP Hồ Chí Minh

Những người dân Đắk Lắk đang học tập, làm việc ở TP Hồ Chí Minh cũng góp sức giúp thành phố vượt qua dịch bệnh như những bác sĩ, sinh viên y khoa tham gia chống dịch hay Hoa hậu H'Hen Niê làm tình nguyện viên tham gia hoạt động điều phối người dân đến tiêm vắc xin COVID-19 tại nhà thi đấu Phú Thọ… Bạn Lê Phan Viên Hy, một người dân Đắk Lắk sinh sống tại TP Hồ Chí Minh đã đứng ra vận động quyên góp mua tặng nhu yếu phẩm, hỗ trợ các suất ăn với trị giá hàng trăm triệu đồng cho người dân các khu cách ly, phong tỏa, người lao động nghèo trên địa bàn thành phố...

Những yêu thương từ khắp mọi miền đang hướng về Sài Gòn. Có thể những sự giúp đỡ, hỗ trợ ấy không mang giá trị vật chất lớn nhưng ý nghĩa tinh thần là không thể đo đếm. Trong khó khăn, thách thức, tình yêu thương được san sẻ cũng là vũ khí đắc lực để chiến thắng dịch bệnh…

Bài Tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ

None

Thanh Mai – Hồng Thủy

Tin liên quan

Tin mới nhất

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân và Opera Vầng trăng Him Lam

Sau 8 năm kể từ ngày công diễn vở opera Lá đỏ, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân trở lại ấn tượng với opera Vầng trăng Him Lam, tác phẩm tham gia cuộc vận động sáng tác các tác phẩm văn học nghệ thuật “Sống mãi với thời gian” giai đoạn 2022 – 2025.