Sau giao 'đất vàng' giá bèo, KĐT Mipeco Nha Trang tiếp tục dính lùm xùm quy hoạch

Không chỉ lùm xùm việc giao gần 12ha “đất vàng” tại trung tâm TP Nha Trang với mức giá chưa đến 1,3 triệu đồng/m2 để thực hiện Dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang tại số 68 Tô Hiệu (TP. Nha Trang), việc điều chỉnh quy hoạch dự án tăng thêm hàng trăm căn hộ chung cư và hỗn hợp cũng khiến dư luận xôn xao.

Lấy đất quốc phòng làm khu đô thị

Như Tiền Phong thông tin, thời gian qua dư luận xôn xao trước việc Dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang tại số 68 Tô Hiệu, phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang được thực hiện trên khu đất quốc phòng do Công ty TNHH MTV Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội làm chủ đầu khi gần 12ha “đất vàng” tại trung tâm TP Nha Trang được giao với mức giá chưa đến 1,3 triệu đồng/m2.  Không những thế, tỉnh Khánh Hoà đang thực hiện việc đấu giá lại khu đất trên sau khi đã giao đất cho công ty này không thông qua đấu giá.

Theo tìm hiểu của PV, tháng 6/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án khu đô thị (KĐT) Mipeco Nha Trang. Dự án có quy mô 15,69ha, phần lớn là đất quốc phòng của Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đang làm kho xăng dầu K662 và một phần diện tích khu vực núi Chụt, phường Vĩnh Nguyên, TP Nha Trang. Mục tiêu chính của dự án là xây dựng một KĐT với hệ thống hạ tầng kĩ thuật đồng bộ và hoàn chỉnh. Đồng thời, đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đô thị phù hợp với định hướng quy hoạch xây dựng TP Nha Trang đến năm 2025.

Theo quy hoạch này, KĐT Mipeco Nha Trang gồm nhóm nhà ở liên kế, biệt thự, nhà ở thương mại, hỗn hợp, chung cư cao tầng, công trình thương mại, dịch vụ, du lịch; cùng các công trình dịch vụ công cộng, hệ thống hạ tầng kĩ thuật đô thị, công viên cây xanh, đường giao thông... Ngoài ra, KĐT này còn dành khoảng 8.000 m2 đất để xây dựng trường học phục vụ nhu cầu của khu vực.

Sau giao 'đất vàng' giá bèo, KĐT Mipeco Nha Trang tiếp tục dính lùm xùm quy hoạch - 1 Đất quốc phòng được tỉnh Khánh Hoà thu hồi cho làm KĐT Mipeco Nha Trang. 

Tháng 9/2015, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định giao cho Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội làm chủ đầu tư dự án nói trên. Sau đó, vào tháng 11/2015, UBND tỉnh Khánh Hoà lại ban hành Quyết định 3431/QĐ-UBND thu hồi 11,69ha do Tổng Công ty Xăng dầu Quân đội đang quản lý với lý do thu hồi đất vì người sử dụng đất tự nguyện trả lại đất.

Cũng trong quyết định này, sau khi thu hồi đất, UBND tỉnh Khánh Hòa lại tiếp tục cho Tổng công ty Xăng dầu Quân đội thuê lại khu đất quốc phòng nói trên để thực hiện dự án KĐT Mipeco Nha Trang.

Đến ngày 4/5/2016, UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phê duyệt giá đất tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với khu đất giao và cho thuê để thực hiện dự án Mipeco Nha Trang với giá đất ở 1.234.476 đồng/m2, giá đất thương mại dịch vụ 223.680 đồng/m2.

Tăng hàng trăm căn hộ sau điều chỉnh

Đến tháng 7/2019, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định điều chỉnh cục bộ quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 dự án KĐT Mipeco Nha Trang. Cụ thể, có khoảng 5,1ha trong tổng số gần 16ha diện tích dự án sẽ được điều chỉnh, trong đó có 3,23ha đất nhà ở liên kế và 1,87ha đất nhà ở chung cư. Sau khi điều chỉnh, khối chung cư tăng hơn 500 căn, khối nhà ở hỗn hợp tăng hơn 300 căn.

Vào thời gian điều chỉnh quy hoạch, giá đất tại dự án này khoảng hơn 30 triệu đồng/m2. Theo Hội môi giới bất động sản Khánh Hòa, đến này giá đất dự án tiệm cận 40 triệu đồng/m2 và tăng dần theo các khu có trục đường lớn.

Sau giao 'đất vàng' giá bèo, KĐT Mipeco Nha Trang tiếp tục dính lùm xùm quy hoạch - 2 Dự án khu đô thị Mipeco Nha Trang sau khi điều chỉnh quy hoạch đã tăng thêm hàng trăm căn hộ chung cư và hỗn hợp.

Cuối tháng 5/2020, UBND tỉnh Khánh Hòa tiếp tục ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung Quyết định số 3431/QĐ-UBND (quyết định thu hồi và giao đất). Nội dung điều chỉnh bao gồm giao và cho thuê 11,69ha, trong đó giao đất không thu tiền sử dụng đất để trồng cây xanh 875,5m2, xây dựng đường giao thông 44.131,3m2. Giao đất xây dựng cơ sở hạ tầng làm trường THCS Bùi Thị Xuân là 4.087,8m2 và giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê (đất ở tại đô thị) là 66.121,3m2. Thời hạn sử dụng đất đến tháng 11/2065, người mua nhà ở được gắn liền với quyền sử dụng đất được sử dụng đất ổn định lâu dài.

Quyết định trên cũng điều chỉnh, cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần phần đất thương mại, dịch vụ là 1.684,5 m2. Đất ở đô thị sau khi điều chỉnh tăng gần 1.776 m2, còn đất thương mại dịch vụ giảm hơn 1.900 m2. Sau 5 năm được giao đất, đến nay dự án KĐT Mipeco Nha Trang cơ bản đã hoàn thành phần hạ tầng giao thông và trường THCS Bùi Thị Xuân cũng đã đi vào hoạt động. Hiện chỉ có một số công trình nhà ở và nhà liên kế đã được xây dựng. Riêng phần chung cư, nhà ở xã hội và các công trình khác vẫn là những khu đất trống.

Nguồn tienphong.vn

Tin liên quan

Tin mới nhất