Tổng thống Joe Biden kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực

Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cộng đồng quốc tế cần cùng nhau lên tiếng gây sức ép buộc quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực mà họ mới chiếm đoạt.

Tổng thống Joe Biden kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực - 1 Tổng thống Mỹ Joe Biden. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/2 đã kêu gọi quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực, đồng thời ra lệnh xem xét lại việc tái áp đặt các biện pháp trừng phạt, vốn được dỡ bỏ nhờ tiến trình chuyển tiếp dân chủ tại quốc gia Đông Nam Á này.

Trong tuyên bố, Tổng thống Biden kêu gọi cộng đồng quốc tế cần cùng nhau lên tiếng gây sức ép buộc quân đội Myanmar lập tức từ bỏ quyền lực mà họ mới chiếm đoạt trước đó cùng ngày.

Ông cho biết Mỹ đã dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt đối với Myanmar trong thập kỷ qua căn cứ vào việc nước này thực hiện tiến trình cải cách dân chủ nên việc đảo ngược tiến trình này sẽ đòi hỏi Mỹ cần lập tức xem xét lại các đạo luật và chế tài trừng phạt, tiếp sau đó là hành động phù hợp.

Bên cạnh đó, Tổng thống Biden còn nhấn mạnh rằng Mỹ sẽ phối hợp với các đối tác trong khu vực và thế giới nhằm hỗ trợ khôi phục luật pháp cũng như quy trách nhiệm cho những đối tượng liên quan tới vụ đảo chính quân sự ở Myanmar.

Sự chuyển đổi sang dân chủ ở Myanmar, với kết quả là cuộc tổng tuyển cử năm 2015, ban đầu được coi là thành tựu lớn của chính quyền cựu tổng thống Barack Obama, trong đó ông Biden giữ chức phó tổng thống.

Song nhà lãnh đạo dân chủ mang tính biểu tượng một thời của Myanmar, Aung San Suu Kyi, đã bị phương Tây chỉ trích vì không lên án những sự việc liên quan đến người Hồi giáo Rohingya.

Hôm thứ 1/2, quân đội Myanmar đã bắt giữ bà và các chính trị gia khác sau khi đảng của bà giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử.

"Mỹ đang lưu ý đến những người sát cánh cùng người dân Myanmar trong giờ phút khó khăn này", ông Biden nói.

"Chúng tôi sẽ làm việc với các đối tác của mình ở khu vực và trên thế giới để hỗ trợ khôi phục nền dân chủ và pháp quyền, cũng như quy trách nhiệm cho những người có làm đảo lộn quá trình chuyển sang dân chủ của Myanmar".

None

Mộc Miên (T/h)

Tin liên quan

Tin mới nhất

Du lịch văn hóa – lịch sử: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Du lịch văn hóa – lịch sử: Mở ra cơ hội phát triển cho du lịch Hà Nội

Hội nghị “Hà Nội - Điểm đến Du lịch Văn hóa - Lịch sử” được tổ chức nhằm giới thiệu, tôn vinh những giá trị bền vững về văn hóa, di sản Thủ Đô, đồng thời mở ra những cơ hội đối với sự phát triển du lịch văn hóa – lịch sử Hà Nội. Hội nghị nằm trong khuôn khổ Lễ Hội Du Lịch Hà Nội 2024 với chủ đề “Thăng Long - Hà Nội, Thủ đô quyến rũ” được tổ chức từ ngày