Trường học ngập sâu, toàn ngành giáo dục Quảng Trị thiệt hại 9,5 tỷ đồng

(VHNT) - Ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, mưa lũ kéo dài đã khiến toàn ngành bị thiệt hại gần 9,5 tỷ đồng, nhiều trường học bị ngập sâu trong nước…

Công tác dọn dẹp nhanh chóng được thực hiện

Đến ngày 15/10, lũ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã có chiều hướng rút xuống, nhưng nhiều trường học ở vùng thấp trũng vẫn đang bị ngập sâu.

Công tác dọn dẹp trường học sau lũ được ngành Giáo dục tỉnh Quảng Trị tập trung triển khai, với phương châm “nước rút đến đâu khắc phục nhanh, hiệu quả đến đó” nhằm nhanh chóng ổn định hoạt động dạy và học.

Theo đó, đối với những nơi nước bắt đầu rút, các trường học đã huy động cán bộ giáo viên, nhân viên, phụ huynh và sự hỗ trợ của các lực lượng đoàn thanh niên, quân sự để triển khai.

Công tác dọn dẹp, vệ sinh trường lớp được triển khai nhanh chóng như: quét dọn bùn non; lau rửa bàn ghế, dụng cụ học tập, đồ chơi; dọn dẹp cây cối, hàng rào gãy đổ…

Trường học ngập sâu, toàn ngành giáo dục Quảng Trị  thiệt hại 9,5 tỷ đồng - 1

Công tác dọn dẹp sau lũ nhanh chóng được thực hiện 

Thầy Phan Hồng Khánh, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Dục Tài, xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng cho biết: Mưa lũ đã khiến trường ngập sâu trong nước 1,2m. Từ chiều ngày 13/10 nước bắt đầu rút, trường đã tiến hành huy động lực lượng cán bộ giáo viên, nhân viên của trường để tiến hành dọn vệ sinh sau lũ. Tuy nhiên, do nước ngập dài ngày nên lượng bùn non để lại rất lớn.

"Suốt 2 ngày nay, các giáo viên của trường phải xách từng xô nước ở sông vào để lau dọn. Đến sáng nay, công tác dọn dẹp vệ sinh trường học đã được hoàn tất, sẵn sàng đón các em học sinh đi học lại bình thường…"

Thiệt hại nặng nề sau cơn lũ 

Theo báo cáo nhanh của Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị, mưa lũ kéo dài đã khiến toàn ngành bị thiệt hại gần 9,5 tỷ đồng. Nhiều trường học bị ngập sâu trong nước khiến móng sụt lún, tường rào và cây xanh bị gãy đổ; các thiết bị dạy học như đồ chơi học sinh, bàn ghế, sách vở, máy vi tính bị ướt…

Trường học ngập sâu, toàn ngành giáo dục Quảng Trị  thiệt hại 9,5 tỷ đồng - 2

Thiệt hại nặng nề sau cơn bão của ngành Giáo dục Quảng Bình

Tại huyện Triệu Phong, nhiều điểm trường bị ngập lụt với mực nước dâng cao, có nơi gần 1 m; cơ sở vật chất tại một số trường học bị thiệt hại, hư hỏng. Toàn huyện Hải Lăng có 68/105 điểm trường bị ngập. Một số điểm trường ngập sâu trên 1,5 m. Hệ thống bảng biểu bị hư hỏng, tường rào, tại các điểm trường bị ngập sâu nên bàn ghế, tivi, kệ đựng đồ chơi, hệ thống điện bị hư hỏng nặng…

Hiện nay, công tác dọn dẹp vẫn đang tiếp tục được triển khai. Đối với những trường học nước rút chưa hết cũng đã chuẩn bị sẵn sàng phương án và dụng cụ để dọn dẹp khi nước rút.

Trường học ngập sâu, toàn ngành giáo dục Quảng Trị  thiệt hại 9,5 tỷ đồng - 3

Giáo viên cùng học sinh chung tay phục dựng, sửa chữa lại cơ sở vật chất

Nhằm hỗ trợ cho các trường dọn dẹp vệ sinh, ngay trong ngày 14/10, Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị đã về từng trường trao tặng 13 máy xịt nước, mỗi máy trị giá 2,2 triệu đồng cho các trường vùng trũng của huyện Triệu Phong, Hải Lăng và thị xã Quảng Trị.

Ông Võ Văn Minh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết: Mưa lũ kéo dài đã khiến nhiều trường học bị ngập sâu trong nước gây thiệt hại nặng nề. Đến nay đã có 1 học sinh bị thương vong do đuối nước; 1 cán bộ quản lý Trường Tiểu học & THCS A Vao, huyện Đakrông đang mất tích nghi bị nước cuốn trôi.

Lũ rút nhưng lượng bùn đất, rác thải để lại rất lớn nên công tác dọn dẹp, vệ sinh, lau chùi khi nước rút rất vất vả. Bên cạnh đó, đến nay nhiều trường học ở vùng trũng, vùng sâu, vùng xa vẫn bị cô lập chưa tiếp cận được.

Trước tình hình trên, Sở cũng đã đến thăm hỏi, nắm tình hình thiệt hại tại một số địa bàn cũng như hỗ trợ kịp thời cho học sinh, giáo viên bị thiệt hại do mưa lũ. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị nhanh chóng triển khai các phương án khắc phục hậu quả, phòng chống dịch bệnh, vệ sinh trường lớp sau mưa lũ sớm đưa hoạt động dạy và học trở lại bình thường.

                                                                                                                                                                    Hà My 

Tin liên quan

Tin mới nhất

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Thi nhân bầu rượu túi thơ

Tết, dẫu ngày thường không hay rượu thì, chí ít mỗi người dù già trẻ, gái trai, đều có thể nâng một ly rượu thơm nồng mừng xuân, mừng năm mới. Người ta nói đến “văn hóa rượu”, vì rượu là một trong những phát minh quan trọng của loài người (nhiều ý kiến còn cho là sau việc phát minh ra lửa!?). Muốn cảm nhận được cái nhã thú của văn hóa rượu, thiết nghĩ có một cách, hãy tìm đ